Giáo dục trong nước

Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế
calendar-icon 05/12/25 10:23
Theo Giáo dục thời đại - Theo nhận định từ cơ sở, việc Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo thông tư quy định về khung năng lực ngoại ngữ cho Việt Nam, bổ sung bậc tiền bậc 1 là phù hợp với thực tế. Cô Bùi Thị Thu Trang trong giờ dạy tiếng Anh trên lớp tại Trường Tiểu học An Hưng (Dương Nội, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ Thêm cơ hội tiếp cận Bày tỏ sự nhất trí với dự thảo lần này, NGƯT Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Xuân Phương, Hà Nội) cho rằng, về cơ bản dự thảo giữ nguyên như cũ (6 bậc) chỉ bổ sung bậc đầu tiên để áp dụng cho cấp mầm non và đầu tiểu học. Bổ sung bậc Tiền A1 (Pre-A1) là hợp lý để đưa tiếng Anh cho trẻ làm quen từ mầm non sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho cấp tiểu học khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học và không còn là môn tự chọn. Bậc Pre-A1 (tương đương cấp độ Pre-A1 của Khung tham chiếu chung Châu Âu - CEFR phiên bản 2020) giúp...
Phú Thọ hướng dẫn hỗ trợ học sinh, giáo viên bồi dưỡng và dự thi học sinh giỏi

Phú Thọ hướng dẫn hỗ trợ học sinh, giáo viên bồi dưỡng và dự thi học sinh giỏi

calendar-icon 04/12/25 16:45
Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT Phú Thọ ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 34/2025 hỗ trợ học sinh, giáo viên tham gia bồi dưỡng và dự thi học sinh giỏi các cấp. Ảnh minh họa. Ngày 4/12, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, Sở đã ban hành văn bản số 2416/SGD&ĐT-GDTrH hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 34/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên các trường THPT chuyên; học sinh và giáo viên trực tiếp tham gia bồi dưỡng, hướng dẫn đội tuyển dự thi học sinh giỏi và các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, khu vực quốc tế và quốc tế. Theo hướng dẫn, các trường THPT chuyên Hùng Vương, Vĩnh Phúc và Hoàng Văn Thụ có trách nhiệm phổ biến nội dung Nghị quyết tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi; mời giáo viên, chuyên gia đầu ngành tham gia nhằm nâng cao chất lượng đội tuyển. Cùng với đó, các đơn vị phải lập dự toán, thanh toán, quyết toán chế độ, chính sách đúng quy...
Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

calendar-icon 04/12/25 16:39
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 3 và 4/12, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông. Các giáo viên, cán bộ quản lý đơn vị giáo dục tham gia tập huấn. Hoạt động nhằm quán triệt những quy định mới nhất của Bộ GD&ĐT và yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động này một cách nghiêm túc, thực chất. Ông Lê Văn Tuyên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Tuyên Quang nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác tự đánh giá trong chu trình đảm bảo chất lượng giáo dục. Các đại biểu tham dự buổi tập huấn. Đồng thời, quán triệt sâu sắc các văn bản quy định, hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục phải đổi mới tư duy, thực hiện hoạt động tự đánh giá không chỉ để hoàn thành thủ tục mà phải vì mục tiêu cải tiến chất lượng thực tế. Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích những điểm khác biệt cơ bản giữa Thông tư...
Trường PTDTNT THPT Tủa Chùa khẳng định vị thế điểm sáng giáo dục vùng cao

Trường PTDTNT THPT Tủa Chùa khẳng định vị thế điểm sáng giáo dục vùng cao

calendar-icon 04/12/25 15:36
Theo Giáo dục thời đại - Với nỗ lực bền bỉ và sự tận tâm của đội ngũ nhà giáo, Trường PTDTNT THPT Tủa Chùa tiếp tục giữ vững vị thế là điểm sáng của giáo dục Điện Biên. Hoạt động ngoài giờ của học sinh nhà trường. Giữ vững nền nếp và chất lượng của một trường vùng khó Nhiều năm qua, Trường PTDTNT THPT Tủa Chùa luôn là một trong những cơ sở giáo dục có nền nếp tốt, chất lượng ổn định của tỉnh Điện Biên. Với đặc thù phần lớn học sinh là con em các dân tộc thiểu số và học nội trú xa gia đình, việc duy trì sĩ số tuyệt đối qua từng năm học là nỗ lực rất đáng trân trọng. Tập thể cán bộ, giáo viên đã tạo dựng được môi trường học tập kỷ cương, thân thiện, giúp học sinh yên tâm gắn bó. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được duy trì ở mức cao so với mặt bằng vùng cao: đa số học sinh đạt loại học lực Khá trở lên, tỉ lệ rèn luyện Tốt luôn chiếm trên 90%. Học sinh có ý thức...
Đại biểu Quốc hội mong giảm áp lực thi vào lớp 10 công lập

Đại biểu Quốc hội mong giảm áp lực thi vào lớp 10 công lập

calendar-icon 04/12/25 15:35
Theo Giáo dục thời đại - Theo đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn Quảng Trị, cần giảm áp lực thi vào lớp 10 công lập ở các địa phương để tạo cơ hội tốt nhất cho học sinh. Thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2024 tại Hà Nội. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ. Cần chuyển biến trong tư duy và hành động Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV tại hội trường sáng 4/12, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu thảo luận về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội. Nhiệm kỳ 2021-2025 đánh dấu những bước tiến quan trọng về Giáo dục. Trong đó có nhiều quyết sách quan trọng như Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị; chủ trương luật hóa việc Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; miễn học phí đối với học sinh mầm non và phổ thông; trình Quốc hội Chương trình mục tiêu quốc gia cho giáo dục; xây dựng...
Triển khai dự án Giáo dục bình đẳng giới và Biến đổi khí hậu tại Cà Mau

Triển khai dự án Giáo dục bình đẳng giới và Biến đổi khí hậu tại Cà Mau

calendar-icon 04/12/25 11:00
Theo Giáo dục thời đại - Đến nay, 100% trường tiểu học ở Cà Mau (cũ) đã được tổ chức Room to Read hỗ trợ dự án xây dựng thư viện thân thiện. Quang cảnh buổi làm việc. Ngày 3/12, Tổ chức Room to Read Việt Nam phối hợp Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai Dự án Giáo dục bình đẳng giới và Biến đổi khí hậu năm 2025. Dự hội nghị có bà Nguyễn Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Chương trình Giáo dục Bình đẳng giới khu vực Đông Nam Á; ông Trương Cảnh Linh, Giám đốc Tác nghiệp Tổ chức Room to Read Việt Nam, cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau và Vĩnh Long. Room to Read là một tổ chức phi chính phủ, được thành lập vào năm 2000 và bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2001. Tổ chức này đã và đang đồng hành với ngành Giáo dục và Đào tạo nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Cà Mau. Ông Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau phát biểu tại hội nghị. Theo đó, ngành GD&ĐT Cà Mau được Room...
Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới Thanh Hóa

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới Thanh Hóa

calendar-icon 04/12/25 10:55
Theo Giáo dục thời đại - Với 343 học sinh, 95% là con em dân tộc thiểu số, Trường THCS Sơn Điện nỗ lực xây dựng môi trường bán trú an toàn, ấm áp. Trường THCS Sơn Điện (xã Sơn Điện, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: NTCC. Giữ lửa trò vùng cao Trong nhiều năm qua, Trường THCS Sơn Điện (xã Sơn Điện, tỉnh Thanh Hóa) luôn được xem là điểm tựa học tập của học sinh vùng biên. Nơi đây có 345 học sinh, trong đó 328 em là học sinh dân tộc thiểu số, dân tộc Mường và dân tộc Thái là chủ yếu; cùng 79 học sinh bán trú, chiếm 22,9% học sinh toàn trường. Thầy Phạm Ngọc Thành - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, cơ sở vật chất những năm qua đã nhận được sự quan tâm của địa phương, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên, với đặc thù đông học sinh, nhà trường vẫn cần sự hỗ trợ để đảm bảo cho các em điều kiện học tập tốt hơn. Thầy Thành chia sẻ thêm, toàn trường có 10 lớp, địa bàn tuyển sinh rộng, nhiều bản...
Tăng tốc chuyển đổi số trong giáo dục

Tăng tốc chuyển đổi số trong giáo dục

calendar-icon 04/12/25 10:45
Theo Giáo dục thời đại - Hội nghị chuyển đổi số cho thấy những vấn đề cấp thiết và đề xuất giải pháp thúc đẩy giáo dục số trong giai đoạn mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc. Ngày 3 - 4/12, tại Đại học Kinh tế TPHCM, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, nhằm đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 2022 - 2025, đồng thời thảo luận, đề xuất các giải pháp định hướng cho giai đoạn 2026 - 2030 . Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về chuyển đổi số, khai thác dữ liệu lớn và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, sau ba năm triển khai Quyết định 131/QĐ-TTg, nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy và điều hành nhà trường, mang lại những kết quả bước đầu tích cực. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Bộ GD&ĐT cơ bản xây dựng...