Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

calendar-icon 04/12/25 16:39
Tác giả: Đức Hạnh

Theo Giáo dục thời đại - Ngày 3 và 4/12, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.

Các giáo viên, cán bộ quản lý đơn vị giáo dục tham gia tập huấn.

Hoạt động nhằm quán triệt những quy định mới nhất của Bộ GD&ĐT và yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động này một cách nghiêm túc, thực chất.

Ông Lê Văn Tuyên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Tuyên Quang nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác tự đánh giá trong chu trình đảm bảo chất lượng giáo dục.

Các đại biểu tham dự buổi tập huấn.

Đồng thời, quán triệt sâu sắc các văn bản quy định, hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục phải đổi mới tư duy, thực hiện hoạt động tự đánh giá không chỉ để hoàn thành thủ tục mà phải vì mục tiêu cải tiến chất lượng thực tế.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích những điểm khác biệt cơ bản giữa Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT và Văn bản hợp nhất 12 về kiểm định chất lượng giáo dục cấp trung học. Nhiều nội dung được điều chỉnh theo hướng cụ thể, rõ ràng và gắn với thực tiễn quản lý, giảng dạy.

Một trong những nội dung trọng tâm được quan tâm là việc nhận diện và khắc phục các lỗi phổ biến trong viết Báo cáo Tự đánh giá (BCTĐG).

Ban chuyên môn báo cáo nhiều Kế hoạch cải tiến chất lượng (KH CTCL) còn chung chung, sử dụng ngôn từ mang tính khẩu hiệu. Báo cáo viên yêu cầu KH CTCL phải rõ ràng về người thực hiện, thời gian, nguồn lực và phải có tính khả thi cao.

Bên cạnh đó, các trường cần lưu ý tính thống nhất khi xác định điểm mạnh, điểm yếu giữa các tiêu chí, tránh tình trạng mâu thuẫn hoặc thiếu khách quan.

Các đại biểu cũng được quán triệt nghiêm túc về quy trình 7 bước tự đánh giá, từ khâu thu thập minh chứng, xây dựng BCTĐG đến công bố báo cáo và cập nhật kế hoạch cải tiến sau khi có kết quả Đánh giá ngoài.

Ngoài nội dung quán triệt văn bản mới, kiến thức và kỹ năng tự đánh giá, hội nghị còn trang bị cho học viên kỹ năng thực hành chuyên sâu.

Các giáo viên được hướng dẫn chi tiết về sử dụng phần mềm hỗ trợ tự đánh giá và quản lý minh chứng, giúp các đơn vị tối ưu hóa quy trình, đảm bảo minh chứng được thu thập và xử lý một cách khoa học.

Thông qua hội nghị tập huấn chuyên sâu, các cán bộ quản lý và giáo viên đã nắm bắt rõ hơn các điểm mới trong kiểm định chất lượng, từ yêu cầu về kế hoạch giáo dục, chuẩn trình độ giáo viên đến việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện học sinh.

Đây là cơ sở quan trọng để các nhà trường tại Tuyên Quang tiếp tục đổi mới công tác tự đánh giá, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2025 và những năm tiếp theo.

Bài viết liên quan

Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế

Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế

calendar-icon 05/12/25 10:23
Theo Giáo dục thời đại - Theo nhận định từ cơ sở, việc Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo thông tư quy định về khung năng lực ngoại ngữ cho Việt Nam, bổ sung bậc tiền bậc 1 là phù hợp với thực tế. Cô Bùi Thị Thu Trang trong giờ dạy tiếng Anh trên lớp tại Trường Tiểu học An Hưng (Dương Nội, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ Thêm cơ hội tiếp cận Bày tỏ sự nhất trí với dự thảo lần này, NGƯT Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Xuân Phương, Hà Nội) cho rằng, về cơ bản dự thảo giữ nguyên như cũ (6 bậc) chỉ bổ sung bậc đầu tiên để áp dụng cho cấp mầm non và đầu tiểu học. Bổ sung bậc Tiền A1 (Pre-A1) là hợp lý để đưa tiếng Anh cho trẻ làm quen từ mầm non sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho cấp tiểu học khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học và không còn là môn tự chọn. Bậc Pre-A1 (tương đương cấp độ Pre-A1 của Khung tham chiếu chung Châu Âu - CEFR phiên bản 2020) giúp...
'Đột phá' song hành - kiến tạo sức mạnh phát triển đất nước

'Đột phá' song hành - kiến tạo sức mạnh phát triển đất nước

calendar-icon 25/11/25 13:55
Theo Giáo dục thời đại - Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục - đào tạo và Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia tạo thành “trục song hành” trong chiến lược phát triển đất nước.Cô Nguyễn Thu Quyên, giáo viên có những giải pháp ứng dụng công nghệ hiệu quả trong giáo dục của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Phòng) và học trò. Ảnh: NVCCBáo Giáo dục & Thời đại có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ xoay quanh nội dung này.Bước ngoặt quan trọng- Ông nhìn nhận thế nào về ý nghĩa “đột phá” của Nghị quyết số 71-NQ/TW đối với việc phát triển giáo dục và đào tạo trong mối liên hệ với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo?- Ngày 22/12/2024 Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ngày 22/8/2025 Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số...
Bộ GD&ĐT dự thảo hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

Bộ GD&ĐT dự thảo hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

calendar-icon 23/11/25 19:22
Theo Giáo dục thời đại - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.Nhiều trường học tại Hà Nội bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình giáo dục thông minh. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội.Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Quyết định số 127/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030; Thông tư số 02/2025/TT-BGD&ĐT quy định Khung năng lực số cho người học, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành kế hoạch và dự thảo xin ý kiến về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông.Thiết kế theo 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lựcTrong bối cảnh mới, giáo dục trí tuệ nhân tạo có vai trò cốt yếu giúp học sinh phát triển khả năng tiếp...