5 điểm mấu chốt cần làm rõ trong nhóm dự thảo luật và nghị quyết về Giáo dục

calendar-icon 05/12/25 08:15
Tác giả: Đình Tuệ

Theo Giáo dục thời đại - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ ra 5 vấn đề quan trọng cần tiếp thu, làm rõ và chỉnh lý trong các dự thảo luật và nghị quyết về Giáo dục.

Nhiều ý kiến đồng thuận

Sáng 4/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với nhóm 5 dự thảo: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi);

Nghị quyết của Quốc hội quy định cơ chế đặc thù về một số chủ trương, chính sách trong Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

Phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 4/12. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày tóm tắt Báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ và tại Hội trường; tiếp thu, giải trình Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội về 5 nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Báo cáo tóm tắt ý kiến về báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đối với 5 nội dung về giáo dục đào tạo, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành với các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật được nêu tại Báo cáo số 1131/BC-CP của Chính phủ và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đã được chỉnh lý.

Trong đó, bãi bỏ quy định về Hội đồng trường trong cơ sở giáo dục công lập; bổ sung quy định cơ sở giáo dục đại học thành lập theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam với chính phủ nước ngoài hoặc theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên được thực hiện theo quy định tại Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Bổ sung điều khoản chuyển tiếp nhiệm vụ của Hội đồng trường cơ sở giáo dục mầm non công lập, cơ sở giáo dục phổ thông công lập cho Ban giám hiệu nhà trường trong vòng tối đa 12 tháng kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Đối các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp việc chuyển tiếp được quy định tại Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học.

Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) quy định, trường đại học thành viên của đại học quốc gia, của đại học vùng là cơ sở giáo dục đại học, hoạt động theo quy chế tổ chức và hoạt động của đại học quốc gia, của đại học vùng và quy định khác của pháp luật liên quan (điểm d khoản 1 Điều 15 dự thảo Luật).

Tuy nhiên, khoản 2 Điều 11 dự thảo Luật quy định về cơ sở giáo dục đại học không bao gồm trường đại học thành viên thuộc đại học quốc gia, đại học vùng. Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát, bảo đảm thống nhất trong dự thảo Luật, quy định rõ địa vị pháp lý của trường đại học thành viên thuộc đại học quốc gia, đại học vùng.

Xác định những điểm mấu chốt quan trọng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ ra 5 vấn đề trọng tâm cần được Chính phủ giải trình, làm rõ và chỉnh lý gồm: Tự chủ đại học và tài chính giáo dục; cơ sở vật chất, giáo viên và sách giáo khoa; chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục; cơ chế đặc thù và mô hình tổ chức.

Đối với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo giai đoạn 2026 - 2035, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây chương trình quy mô lớn, nhằm hiện đại hóa, đưa nền giáo dục đào tạo của nước ta “cất cánh và theo kịp với một số nước tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…

"Để phát triển giáo dục đào tạo cần ưu tiên đầu tư chuyển đổi số; bảo đảm phân bổ vốn linh hoạt, cho phép các địa phương được chủ động điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế; đổi mới cơ chế phân bổ, quản lý vốn đúng theo tinh thần của Trung ương là để địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Liên quan đến địa vị pháp lý của đại học vùng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến cho hay, trong quá trình thảo luận về dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), nhiều ĐBQH đã phát biểu ý kiến về nội dung này nhưng chưa được tiếp thu trong dự thảo Luật. Việc thành lập, tổ chức mô hình đại học vùng là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên qua quá trình thực hiện vẫn còn một số bất cập.

Nêu ý kiến tại phiên họp, bà Nguyễn Thanh Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng về việc nên giữ hay bỏ đại học vùng vì nội dung này được nhiều ĐBQH cho ý kiến.

Liên quan đến nội dung về thí điểm thành lập Trung tâm quốc tế về giáo dục đào tạo tại Việt Nam, ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng, việc thành lập Trung tâm này là cần thiết và phù hợp nhằm thu hút các cơ sở giáo dục đào tạo uy tín trên thế giới, thu hút sinh viên quốc tế về Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước.

Cho rằng Hà Nội và TPHCM hoàn toàn đủ điều kiện để thành lập Trung tâm này, ông Phan Văn Mãi kiến nghị nên đưa nội dung này vào Nghị quyết của Quốc hội quy định cơ chế đặc thù về một số chủ trương, chính sách trong Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, cần có thời gian để khảo sát, đánh giá và sẽ đề xuất với Quốc hội trong thời gian tới; đề nghị giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất vào thời điểm thích hợp.

Bài viết liên quan

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu thống kê giáo viên đủ chuẩn thăng hạng chức danh

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu thống kê giáo viên đủ chuẩn thăng hạng chức danh

calendar-icon 02/12/25 08:05
Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản yêu cầu rà soát, lập danh sách giáo viên đủ điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Thuận Kiều (phường Đông Hưng Thuận, TPHCM). Sở GD&ĐT TPHCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn rà soát, lập danh sách viên chức đủ điều kiện dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp chuyên ngành giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I và từ hạng III lên hạng II. Theo đó, để xây dựng Đề án tổ chức xét thăng hạng, Sở đề nghị các sở, ngành, UBND phường – xã – đặc khu; Trường ĐH Sài Gòn, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Học viện Cán bộ TPHCM; hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp công lập và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở tiến hành: Rà soát, thẩm định số lượng, cơ cấu chức danh nghề nghiệp hiện có. Đề xuất số lượng viên chức cần xét thăng hạng dựa trên vị trí việc làm. Khi thẩm định hồ sơ, các đơn vị...
Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú, hiện thực hóa khát vọng

Đà Nẵng đồng loạt khởi công 5 trường nội trú, hiện thực hóa khát vọng

calendar-icon 16/11/25 20:20
Theo Giáo dục thời đại - Những dự án mang ý nghĩa chính trị trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực.Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở Hùng Sơn. Ảnh: ParaiĐầu tư chiến lược vào giáo dục, nâng cao dân trí vùng biênNgày 16/11, UBND TP Đà Nẵng đồng loạt tổ chức khởi công 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới A Vương, Hùng Sơn, Đắc Pring, La Êê và La Dêê. Đây là dự án mang ý nghĩa chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách dân tộc nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.Cụ thể, dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Đắc Pring (xã Đắc Pring, TP Đà...
Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ

Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ

calendar-icon 27/11/25 17:20
Theo Giáo dục thời đại - Nghị định 222/2025/NĐ-CP sẽ tạo đột phá cho trường học ở Phú Thọ triển khai dạy học bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn hội nhập và chất lượng cao. Việc học ngoại ngữ giúp học sinh phát triển toàn diện hơn (ảnh Trường THCS Thọ Sơn). Hành lang pháp lý đồng bộ cho các nhà trường Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài (Nghị định 222/2025/NĐ-CP) trọng tâm là tiếng Anh được áp dụng từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và đại học, thay thế cho Quyết định 72/2014 trước đây vốn còn nhiều hạn chế. Nghị định 222/2025/NĐ-CP đặt ra những quy chuẩn chặt chẽ về chương trình, tài liệu, năng lực giáo viên và điều kiện học tập, nhằm bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi cả nước. Tiết học của cô và trò Trường THCS Thọ Sơn (phường Thanh Miếu). Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Phú Thọ) cho rằng: Nghị định 222/NĐ-CP là hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai...