Xây dựng trường học, thực hiện Đề án dạy học 2 buổi/ngày

calendar-icon 08/12/25 09:15

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Chiều 7/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học 5, Sông Đốc (xã Sông Đốc) để dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú và đạt chuẩn quốc gia. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, trong đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình hỗ trợ 20 tỷ đồng. Tham dự lễ khởi công có lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành của hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình.

Tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng chia sẻ: Dù cách xa nhau hàng nghìn cây số, nhưng giữa tỉnh Ninh Bình và Cà Mau luôn có một sợi dây kết nối bền chặt, sự đùm bọc, sẻ chia, sẵn sàng kề vai sát cánh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học 5, Sông Đốc không chỉ đánh dấu việc xây dựng một công trình giáo dục, mà còn là biểu tượng ý nghĩa trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm kết nghĩa giữa Ninh Bình và Cà Mau. Đây là lời khẳng định, tình nghĩa giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được gìn giữ, vun đắp và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới hướng đến một giai đoạn hợp tác mới, sâu sắc, hiệu quả và bền vững. Tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Cà Mau trong quá trình triển khai dự án, bảo đảm công trình thi công đúng quy định, đúng tiến độ và đạt chất lượng cao nhất, để sớm đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử nêu rõ, trong nhiều năm qua, Cà Mau rất quan tâm đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới. Đến nay Cà Mau có 86% trường học đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tỉnh Cà mau đang triển khai quyết liệt Đề án dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú; đặc biệt quan tâm xây dựng hệ thống nhà vệ sinh và hệ thống nước uống sạch cho các trường học, với quyết tâm đến năm 2027 hoàn thành các mục tiêu thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, tỉnh còn tăng cường vận động nguồn lực của toàn xã hội, nhất là sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ địa phương thực hiện. Ông đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo; Đảng ủy, UBND xã Sông Đốc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 5, Sông Đốc và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhanh, hoàn thành tốt nhất các hạng mục được đầu tư, với tinh thần: triển khai chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ và an toàn tuyệt đối công trình.

Tại lễ khởi công, Quỹ Khuyến học Võ Văn Kiệt (tỉnh Cà Mau) trao 30 suất học bổng tặng các em học sinh vượt khó, học giỏi ở xã Sông Đốc, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Theo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, dự kiến nguồn vốn thực hiện Đề án bán trú, học 2 buổi/ngày là gần 1.230 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 (năm học 2025-2026) đầu tư xây mới, bổ sung 119 phòng học và 115 bếp ăn; giai đoạn 2 (2027-2030) tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tỉnh cũng sẽ xây mới 101 nhà vệ sinh, nâng cấp 427 nhà vệ sinh và đầu tư 270 hệ thống nước sạch. Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, bán trú trong các trường mầm non và tiểu học công lập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm tải học thêm, đặc biệt cho trẻ/học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai Chương trình Giáo dục Mầm non, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc và hiện đại./.

Nguồn: Thông Tấn Xã Việt Nam

Bài viết liên quan

Hà Nội tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm 2025

Hà Nội tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm 2025

calendar-icon 25/11/25 21:15
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 25/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2025-2026.Học sinh thuyết trình đề tài trước Ban Giám khảo.Phát biểu khai mạc, ông Phạm Quốc Toản - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Cuộc thi khoa học, kỹ thuật thành phố Hà Nội (HASEF) được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn; là cơ hội để học sinh tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương.Đây cũng là dịp chuẩn bị cho học sinh tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp; gắn hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.Thầy cô giáo và học sinh có dự án tham gia vòng thi cấp thành...
Phú Thọ định hướng dài hạn về chất lượng giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

Phú Thọ định hướng dài hạn về chất lượng giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

calendar-icon 6 giờ trước
Theo Giáo dục thời đại - Mục tiêu 100% trẻ từ 6-36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động có nhu cầu được đến trường, lớp và tiếp cận dịch vụ GDMN chất lượng. Trường Mầm non Hội Hợp B (phường Vĩnh Yên, Phú Thọ) chuẩn bị bữa ăn trưa cho trẻ. Ngày 15/12, thông tin từ Sở GD&ĐT Phú Thọ, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 11279 về việc thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2026–2035, định hướng đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non tại các địa bàn đô thị và khu công nghiệp của tỉnh, bảo đảm trẻ được tiếp cận dịch vụ GDMN chất lượng, an toàn, bình đẳng về cơ hội học tập. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2035, đối với trẻ em địa bàn đô thị đáp ứng 100% nhu cầu được tiếp cận dịch vụ chất lượng cao (đưa đón và chăm sóc ngoài giờ, chăm sóc ngày thứ Bảy...); 50% trẻ nhà trẻ...
Quốc hội thông qua Chương trình MTQG về nâng cao chất lượng giáo dục

Quốc hội thông qua Chương trình MTQG về nâng cao chất lượng giáo dục

calendar-icon 11/12/25 10:05
Theo Giáo dục thời đại - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp tại hội trường ngày 10/12. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV, ngày 10/12, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày tại hội trường báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 (sau đây gọi tắt là Chương trình). Nhìn chung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết, tên gọi, đối tượng thụ hưởng, mục tiêu, chỉ tiêu, phạm vi, thời gian thực hiện, kinh phí và các dự án thành phần… của Chương trình. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đề...