Tỷ lệ học sinh nghỉ học tăng kỷ lục tại Nhật Bản

calendar-icon 07/11/25 11:08
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Số lượng học sinh nghỉ học thường xuyên tại Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục.

Nhật Bản ghi nhận gần 354 nghìn học sinh không đến trường trong năm 2024.

Tình trạng này phản ánh sự thay đổi trong thái độ xã hội đối với việc học và hạn chế trong hệ thống hỗ trợ giáo dục hiện tại.

Theo khảo sát mới nhất của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT), trong năm 2024, gần 354 nghìn học sinh tiểu học và THCS nghỉ học từ 30 ngày trở lên vì lý do không liên quan đến bệnh tật hay khó khăn tài chính. Đây là con số cao nhất kể từ khi thống kê được tiến hành và đánh dấu năm thứ 12 liên tiếp tình trạng này gia tăng.

Đáng chú ý, số học sinh Nhật Bản nghỉ học thường xuyên đã tăng gần gấp đôi chỉ trong 5 năm. Tỷ lệ học sinh nghỉ học hiện chiếm 3,9% tổng số học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc. Trong đó, số học sinh nghỉ học kéo dài 90 ngày trở lên đã đạt gần 192 nghìn em, phản ánh mức độ nghiêm trọng của hiện tượng.

Một quan chức thuộc Ban Công tác Sinh viên của Bộ cho biết tình hình “cực kỳ đáng lo ngại”, bởi số lượng trẻ không nhận được tư vấn hoặc hỗ trợ tâm lý phù hợp cũng tăng, với 135,7 nghìn trường hợp chưa từng được kết nối với chuyên gia giáo dục hay y tế. Điều này cho thấy hệ thống hỗ trợ học sinh gặp khó khăn vẫn còn nhiều hạn chế.

Trước hết, thái độ xã hội đối với việc học đã thay đổi. Kể từ sau khi Luật Đảm bảo Cơ hội Giáo dục được ban hành năm 2017, các hình thức học tập ngoài trường học chính thống như trường học thay thế hoặc học tại nhà đã trở nên được thừa nhận rộng rãi hơn. Đồng thời, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều gia đình nhận ra rằng trẻ có thể học mà không cần đến trường mỗi ngày, từ đó giảm áp lực phải tuân thủ mô hình học tập truyền thống.

Một số phụ huynh cho rằng ép con đến trường khi chúng không muốn chỉ làm tăng thêm căng thẳng tâm lý. Tuy nhiên, chính quan điểm này cũng khiến các trường học gặp khó khăn trong việc can thiệp và hỗ trợ. Khi nhà trường liên hệ để đề nghị học trực tuyến hoặc tư vấn, nhiều phụ huynh từ chối với lý do “con tôi không muốn đi học”, dẫn đến khoảng cách ngày càng lớn giữa gia đình và nhà trường.

Nguyên nhân thứ hai là hệ thống giáo dục Nhật Bản chưa đáp ứng kịp nhu cầu hỗ trợ đặc thù của học sinh. Nhiều em gặp khó khăn trong điều chỉnh nhịp sinh hoạt hoặc có các nhu cầu đặc biệt liên quan đến rối loạn phát triển. Thế nhưng, trường học thiếu nhân lực và quy trình hỗ trợ chuyên biệt. Số trường hợp nghỉ học do nhịp sống sinh hoạt rối loạn tăng mạnh, trong khi các ca liên quan đến nhu cầu giáo dục đặc biệt cũng gia tăng.

Nhằm ứng phó với tình trạng gia tăng nghỉ học, một số địa phương đã triển khai các mô hình hỗ trợ mới. Tại thành phố Okazaki, tỉnh Aichi, các trung tâm học tập hỗ trợ được mở ngay trong khuôn viên trường học, cho phép học sinh gặp khó khăn khi đến lớp có thể học theo thời gian biểu linh hoạt và nhận hỗ trợ từ giáo viên chuyên trách. Một số học sinh cho biết rằng chính các trung tâm này đã giúp các em có thể quay lại con đường học tập.

PGS Taketoshi Goto Goto, giảng dạy tại Đại học Tohoku, cho biết: “Nếu tình trạng nghỉ học kéo dài, trẻ có thể tụt hậu trong học tập và gặp khó khăn trong hòa nhập xã hội khi trưởng thành. Các trường cần hiểu việc hỗ trợ học sinh nghỉ học không phải là giải pháp lâu dài”.

Tại thành phố Hikari, tỉnh Yamaguchi, các chuyên gia sức khỏe tâm thần và giáo viên nghỉ hưu đến tận nhà để đồng hành cùng học sinh một đến hai lần mỗi tuần. Một nửa số học sinh tham gia chương trình đã có thể quay lại trường hoặc tham gia các hoạt động cộng đồng.

Bài viết liên quan

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

calendar-icon 09/11/25 11:13
Theo Giáo dục thời đại - Mỹ sẽ mất gần 500 tỷ USD mỗi năm do giảm số lượng du học sinh ngành STEM.Sinh viên quốc tế mang tới lợi ích lâu dài cho nền giáo dục và kinh tế Mỹ.Điều này sẽ làm yếu lực lượng lao động trình độ cao và giảm năng lực đổi mới.Nghiên cứu Brain Freeze, do nhóm nhà khoa học STEM tại các trường đại học Mỹ thực hiện, cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất 240 - 480 tỷ đô la mỗi năm trong thập kỷ tới nếu số lượng sinh viên quốc tế ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học) tiếp tục sụt giảm.Báo cáo nhấn mạnh việc siết chặt chính sách thị thực và hạn chế đối với sinh viên quốc tế dưới thời chính quyền Trump đang làm xói mòn nghiêm trọng nguồn lực lao động có kỹ năng cao, vốn là nền tảng cho đổi mới, tăng trưởng công nghệ và năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ.Sinh viên quốc tế chiếm 50% số lượng học viên cao học STEM tại Mỹ. Còn người lao động sinh ra ở nước ngoài hiện chiếm gần 1/3...
Nhật Bản dạy trẻ phòng chống thiên tai từ nhỏ

Nhật Bản dạy trẻ phòng chống thiên tai từ nhỏ

calendar-icon 28/11/25 13:25
Theo Giáo dục thời đại - Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới, đặc biệt là động đất. Trẻ em Nhật Bản học sơ tán và phòng chống thiên tai trong trường học. Điều đó khiến việc xây dựng một hệ thống giáo dục phòng chống thiên tai trở thành ưu tiên quốc gia, bắt đầu ngay từ bậc tiểu học. Nền tảng pháp lý và chính sách của Nhật Bản về quản lý thiên tai được hình thành qua nhiều thảm họa lớn. Trận Đại động đất Kanto năm 1923 và cơn bão Vera năm 1959 đã thúc đẩy các nhà lập pháp ban hành Đạo luật Cơ bản về Quản lý Thiên tai năm 1961, đặt nền móng cho hệ thống phòng chống thiên tai hiện đại. Đến năm 1995, trận động đất Hanshin bộc lộ những điểm yếu nghiêm trọng của các công trình cũ, buộc chính phủ đẩy mạnh chương trình gia cố và kiểm định chất lượng xây dựng. Bên cạnh các biện pháp công trình, Nhật Bản đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ em. Tại hầu hết các trường, học...
Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

calendar-icon 14/11/25 11:24
Theo Giáo dục thời đại - Tại Thụy Điển, bữa ăn học đường không chỉ hỗ trợ dinh dưỡng, mà còn là chiến lược nâng cao sức khỏe, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bền vững.Học sinh Thụy Điển chọn ăn lành mạnh nhờ mô hình bữa ăn bền vững.Một chương trình thí điểm tại Trường Trung học Mariebergsskolan ở Karlstad đang cho thấy cách những thay đổi nhỏ trong món ăn và không gian có thể định hình lại thói quen ăn uống của học sinh.Mỗi buổi sáng, căng tin của trường đón học sinh bằng quầy “năng lượng” với nước ép gừng và chanh, dâu tây và cam, hay sữa nghệ; cùng với yến mạch ngâm sữa caramel. Điều đặc biệt là tất cả rau củ và trái cây đều được quyên góp từ các siêu thị địa phương nhằm giảm lãng phí thực phẩm.Mô hình này được triển khai từ năm 2018 bởi Vinnova, cơ quan đổi mới quốc gia của Thụy Điển, cùng với sự phối hợp của bảy cơ quan nhà nước khác, bao gồm Cơ quan Lương thực Thụy Điển.Mô hình này dựa trên tinh thần “folkhem” (nhà nước phúc lợi kiểu...