Tổ trưởng chuyên môn - tránh tình trạng 'hữu danh vô thực'

calendar-icon 29/11/25 10:00
Tác giả: Hà Nguyên

Theo Giáo dục thời đại - Tổ chuyên môn được ví là “xương sống” của hoạt động dạy học, nơi triển khai chương trình và bảo đảm chất lượng.

Ảnh minh họa INT.

Tổ trưởng và tổ phó gánh trách nhiệm điều phối, hỗ trợ giáo viên và xử lý nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm. Tuy nhiên, phụ cấp hiện nay còn thấp, chưa tương xứng với áp lực công việc.

Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là người trực tiếp xây dựng kế hoạch năm học, triển khai chuyên đề, đánh giá giờ dạy, hỗ trợ giáo viên mới, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, theo dõi hồ sơ, báo cáo định kỳ và giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình. Nhiều nhiệm vụ mang tính quản lý nhưng họ vẫn thuộc diện giáo viên đứng lớp, nghĩa là công việc và trách nhiệm gấp đôi.

Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, yêu cầu về chuyên môn ngày càng cao: Tích hợp liên môn, đánh giá phẩm chất - năng lực, số hóa học liệu, đổi mới kiểm tra - đánh giá… Tổ chuyên môn chính là đơn vị trực tiếp triển khai các đầu việc này.

Thế nhưng trên thực tế, phụ cấp cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn hiện nay chỉ ở mức tượng trưng. Không ít giáo viên chia sẻ họ nhận nhiệm vụ vì trách nhiệm, uy tín và sự tin tưởng, chứ chế độ chưa đủ để bù đắp thời gian và công sức bỏ ra.

Sự chênh lệch lớn giữa yêu cầu nhiệm vụ và mức hỗ trợ đang tạo nên khoảng trống về động lực. Một chính sách chậm điều chỉnh sẽ kéo theo hệ quả dây chuyền: Giáo viên giỏi không mặn mà nhận nhiệm vụ, sinh hoạt chuyên môn mang tính hình thức, đổi mới khó đi vào thực chất...

Gần đây, dự thảo Nghị định về chính sách tiền lương, trong đó có đề xuất tăng phụ cấp cho đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn thu hút sự chú ý của dư luận. Nếu dự thảo được thông qua, mức phụ cấp có thể tăng lên 0,3 so với hiện tại là 0,2 hoặc 0,15.

Đây được xem là bước đi chiến lược trong quản trị nhân sự ngành Giáo dục. Khi được ghi nhận đúng mức, đội ngũ này sẽ yên tâm công tác, chủ động đổi mới chuyên môn và mạnh dạn đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.

Điều này góp phần tạo động lực thu hút giáo viên giỏi và có uy tín nhận nhiệm vụ tổ trưởng, tổ phó. Đây là những người có ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần làm việc, chất lượng sinh hoạt chuyên môn và hiệu quả lan tỏa trong toàn tổ. Khi “đầu tàu” mạnh, cả tập thể sẽ chuyển động theo.

Tuy nhiên, tăng phụ cấp không thể chỉ dừng ở hỗ trợ tài chính, mà phải đi đôi với tăng trách nhiệm và nâng chuẩn yêu cầu công việc. Khi được hưởng chế độ cao hơn, tổ trưởng/tổ phó tổ chuyên môn phải phát huy rõ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy sinh hoạt chuyên môn thực chất hơn, góp phần cải thiện chất lượng giờ dạy của giáo viên chứ không chỉ làm nhiệm vụ hành chính hình thức.

Đi kèm với tăng phụ cấp trách nhiệm cho tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn, cần có cơ chế giám sát và đánh giá minh bạch. Các tiêu chí đánh giá nên dựa trên chất lượng sinh hoạt chuyên môn, mức độ hỗ trợ giáo viên, kết quả triển khai nhiệm vụ năm học và phản hồi khách quan từ chính giáo viên trong tổ. Đây là kênh thông tin quan trọng để xác định tổ trưởng có thực sự đáp ứng yêu cầu hay không.

Chỉ khi tăng phụ cấp gắn chặt với yêu cầu nâng chuẩn nhiệm vụ và có cơ chế giám sát minh bạch, tổ trưởng chuyên môn mới thật sự phát huy vai trò, tránh tình trạng “hữu danh vô thực” và góp phần tạo chuyển biến rõ rệt trong chất lượng dạy học.

Bài viết liên quan

Trên 720 trường học ở Khánh Hòa đã đón học sinh trở lại sau mưa lũ

Trên 720 trường học ở Khánh Hòa đã đón học sinh trở lại sau mưa lũ

calendar-icon 25/11/25 17:00
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Đợt mưa lũ lớn kéo từ ngày 15 - 21/11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tỉnh Khánh Hòa, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo. Đến nay vẫn còn 70 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ để dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau mưa lũ.Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, đến sáng 25/11, đã có 726/796 trường học tổ chức dạy học bình thường; vẫn còn 70 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học để dọn dẹp, khắc phục hậu quả (gồm 24 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 15 trường trung học cơ sở, 7 trường trung học phổ thông và 2 trường trung cấp nghề hiện). Ước tính ban đầu, ngành giáo dục thiệt hại trên 32 tỷ đồng, chưa bao gồm sách vở của học sinh bị ngập lụt tại nhà.Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Đình Thuần thông tin, đến thời điểm này, ngành chưa ghi nhận thông tin thiệt hại về người. Tài sản và thiết bị dạy học vẫn đang được các trường cập nhật báo cáo. Một...
Bộ GD&ĐT dự kiến một số sửa đổi trong quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ GD&ĐT dự kiến một số sửa đổi trong quy định về dạy thêm, học thêm

calendar-icon 05/12/25 08:30
Theo Giáo dục thời đại - Bộ GD&ĐT dự kiến một số sửa đổi trong quy định về dạy thêm, học thêm ban hành kèm Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi một số Sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến dư luận rộng rãi. Đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách mới có tác động mạnh mẽ, nhằm thúc đẩy phát triển, đột phá giáo dục và đào tạo. Do đó, việc rà soát, cập nhật các căn cứ về pháp lý, chính trị và thực tiễn trong bối cảnh mới là điều cần thiết để điều chỉnh, bổ sung một cách phù hợp trong triển khai Thông tư số 29. Những nội dung sửa đổi, bổ sung của Thông tư nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm, nhất quán với các quy định tại Luật Giáo...
Học sinh hào hứng tham gia 'nhạc kịch tương tác' tại sân trường

Học sinh hào hứng tham gia 'nhạc kịch tương tác' tại sân trường

calendar-icon 25/11/25 09:30
Theo Giáo dục thời đại - Không chỉ là một buổi xem nghệ thuật, đó là một trải nghiệm mới khi học sinh được tham gia, giao lưu và trở thành một phần của câu chuyện cổ tích.Học sinh tham gia giao lưu cùng nghệ sĩ biểu diễn nhạc kịch tại sân trường.Chiều 24/11, các nghệ sĩ của Dự án Social Impact đã mang vở nhạc kịch tương tác “Công chúa Tóc Mây – Pantomime” đến biểu diễn phục vụ học sinh tại Trường THCS Chương Dương (phường Hồng Hà, Hà Nội).Khác với nhạc kịch truyền thống, nhạc kịch tương tác cho phép khán giả không chỉ quan sát mà còn hòa mình vào câu chuyện. Các nghệ sĩ liên tục giao lưu, đặt câu hỏi, mời học sinh cổ vũ, tham gia vào các phân đoạn diễn… khiến bầu không khí trở nên gần gũi, sống động và đầy bất ngờ.Các em học sinh đặt câu hỏi với các nghệ sĩ.Vở nhạc kịch "Công Chúa Tóc Mây" được biểu diễn thu hút sự tham gia của học sinh.Cô Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, với giọng hát nội lực, phong cách biểu diễn trẻ...