Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam

calendar-icon 02/12/25 09:30
Tác giả: Hiếu Nguyễn. Ảnh: Trần Hiệp.

Theo Giáo dục thời đại - UNICEF Việt Nam, KOICA và Đại sứ quán Hàn Quốc đề xuất dự án: “Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam”.

Bộ GD&ĐT làm việc với Đoàn nghiên cứu khả thi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và UNICEF.

Chiều 1/12, Bộ GD&ĐT và Đoàn nghiên cứu khả thi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), UNICEF có buổi làm việc về dự án “Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam”.

Đây là dự án giáo dục mang tính chuyển đổi, nhằm tăng cường năng lực học tập nền tảng và trang bị cho trẻ em dễ bị tổn thương các kỹ năng sẵn sàng cho tương lai, bao gồm: kỹ năng số, kỹ năng xanh và các kỹ năng chuyển đổi.

Mục tiêu dự án, đến năm 2030, tất cả trẻ em - đặc biệt là những em thiệt thòi nhất - được hưởng lợi từ một hệ thống giáo dục số thông minh, đáp ứng giới, bao trùm và có khả năng chống chịu. Qua đó, các em có được các kỹ năng nền tảng kỹ năng số, kỹ năng xanh, kỹ năng chuyển đổi cần thiết để phát triển trong nền kinh tế số năng động, đóng góp tích cực cho một xã hội bền vững và công bằng.

Dự án gồm các hợp phần chính: Dạy và học được chuyển đổi thông qua chuyển đổi số nhằm phát triển các kỹ năng sẵn sàng cho tương lai;

Môi trường học tập an toàn, hỗ trợ, đáp ứng giới và bao trùm được xây dựng nhằm tạo điều kiện dạy và học mang tính đổi mới, sẵn sàng cho tương lai;

Hệ sinh thái học tập được chuyển đổi để thúc đẩy việc học và phát triển bao trùm, sẵn sàng cho tương lai.

Bà Kim NaRee - Phó Giám đốc Quốc gia KOICA phát biểu tại buổi làm việc.

Cán bộ, chuyên gia UNICEF Việt Nam, KOICA tại buổi làm việc.

Với phạm vi bao phủ toàn quốc và các hoạt động trải dài trên nhiều vùng địa lý tại Việt Nam, dự án hướng tới việc tất cả trẻ em trong độ tuổi giáo dục mầm non, phổ thông và giáo viên được hưởng lợi gián tiếp thông qua hệ sinh thái giáo dục hiệu quả, chương trình học đổi mới và hòa nhập, năng lực giáo viên được nâng cao, môi trường học tập tốt hơn và nguồn học liệu.

Chỉ tiêu mong đợi của dự án là sau 4 năm có ít nhất 90.000 giáo viên và 1,2 triệu trẻ em sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Về mặt chiến lược, dự án sẽ: Góp phần đối mới việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam; hỗ trợ thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao trong tương lai; tăng cường hợp tác phát triển giữa Hàn Quốc và Việt Nam, bao gồm sự tham gia của khu vực tư nhân các tổ chức phi Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Kim NaRee - Phó Giám đốc Quốc gia KOICA nhấn mạnh: Từ năm 2022, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm quan hệ giữa hai quốc gia lên đối tác chiến lược toàn diện. Từ đó, lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo có được tiền đề, nền tảng hướng tới sự hợp tác chặt chẽ hơn.

Từ trước đến nay, Hàn Quốc chủ yếu hợp tác với Việt Nam trong giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; hợp tác trong giáo dục phổ thông còn bỏ ngỏ nhiều cơ hội. Dự án “Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam” là tiền đề quan trọng, hướng tới mô hình hợp tác mới trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam, KOICA, UNICEF.

Bà Kim NaRee mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT để triển khai hiệu quả nhất dự án trong thời gian tới; đồng thời chia sẻ bài học kinh nghiệm từ các dự án hợp tác mà Bộ GD&ĐT đã và đang triển khai hiệu quả.

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT tại buổi làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) cảm ơn KOICA, UNICEF Việt Nam đã đề xuất rất kịp thời chương trình này. Ông cũng đánh giá cao chuyên gia hai bên đã nắm bắt chủ trương lớn, các quyết sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đang đầu tư, ưu tiên cho giáo dục - đào tạo; đồng thời bày tỏ thống nhất cao với mục tiêu chương trình.

Tại buổi làm việc, đại diện các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT đã cung cấp thông tin về giáo dục Việt Nam liên quan đến giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đội ngũ nhà giáo; đồng thời chia sẻ những nội dung mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ KOICA, UNICEF.

Bài viết liên quan

Chủ tịch Hồ Chí Minh người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam

calendar-icon 20/11/25 16:08
Theo Nguồn lực - Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu, người đã hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Người không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là người thầy vĩ đại của muôn thế hệ.Người cha già kính yêu đã mở lối cho độc lập, tự do của dân tộcChủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, người đã dành cả cuộc đời để tìm lại độc lập dân tộc cho người dân. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người trở thành ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt nhân dân Việt Nam trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vun đắp nên những giá trị trường tồn cho dân tộc.Ngày 5/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ. Trên hành trình đấu tranh không mệt mỏi đó, Người đã tìm ra chân lý vĩ đại soi sáng cho con đường cách mạng vô sản là chủ nghĩa Mác – Lênin.Người thanh niên Nguyễn Tất Thành không...
Phú Thọ tăng cường thực hiện chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số

Phú Thọ tăng cường thực hiện chính sách cho học sinh dân tộc thiểu số

calendar-icon 30/11/25 08:07
Theo Giáo dục thời đại - Các trường PT DTNT và PT DTBT ở Phú Thọ triển khai đồng bộ chính sách hỗ trợ học sinh DTTS trở thành “điểm tựa” để các em vững bước đến trường. Học sinh Trường phổ thông DTNT tỉnh Phú Thọ tự hào mặc trang phục của dân tộc vào thứ 2 đầu tuần và các ngày lễ lớn mang đậm bản sắc dân tộc. Chính phủ ban hành Nghị định số 66/2025/NĐ-CP ngày 12/3/2025 Quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có trẻ em nhà trẻ, học sinh hưởng chính sách (Nghị định số 66/2025/NĐ-CP) đã mở ra cơ hội mới để các địa phương chăm lo tốt hơn cho thế hệ trẻ ở vùng khó. Tại Phú Thọ, các trường phổ thông (PT) dân tộc nội trú (DTNT), trường PT dân tộc bán trú (DTBT) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo chính sách đến đúng đối tượng, kịp thời và hiệu quả. Triển khai đồng bộ...
UNICEF cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT nâng cao chất lượng giáo dục

UNICEF cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT nâng cao chất lượng giáo dục

calendar-icon 26/11/25 20:20
Theo Giáo dục thời đại - Chiều 26/11, Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tiếp bà Sophie Kiladze - Chủ tịch Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc.Quang cảnh buổi tiếp.Cùng dự buổi tiếp có ông Philip D. Jaffé - Phó Chủ tịch Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc; bà Michaela Bauer - Phó Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cùng các thành viên của đoàn.Chào mừng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT và UNICEF Việt Nam luôn có mối quan hệ tốt đẹp và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, nhiều dự án ở các địa phương khác nhau.Sự hợp tác giữa Bộ GD&ĐT và UNICEF Việt Nam đã tạo ra những bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền được thụ hưởng giáo dục chất lượng cho mọi trẻ em, đặc biệt là những trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.Cụ thể là chuỗi Dự án Học tập cho trẻ em 2017-2021 do Bộ...