Phú Thọ định hướng dài hạn về chất lượng giáo dục mầm non ở khu công nghiệp

calendar-icon 16/12/25 09:33
Tác giả: Long Anh - Minh Sơn

Theo Giáo dục thời đại - Mục tiêu 100% trẻ từ 6-36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động có nhu cầu được đến trường, lớp và tiếp cận dịch vụ GDMN chất lượng.

Trường Mầm non Hội Hợp B (phường Vĩnh Yên, Phú Thọ) chuẩn bị bữa ăn trưa cho trẻ.

Ngày 15/12, thông tin từ Sở GD&ĐT Phú Thọ, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 11279 về việc thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2026–2035, định hướng đến năm 2045” trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non tại các địa bàn đô thị và khu công nghiệp của tỉnh, bảo đảm trẻ được tiếp cận dịch vụ GDMN chất lượng, an toàn, bình đẳng về cơ hội học tập.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2035, đối với trẻ em địa bàn đô thị đáp ứng 100% nhu cầu được tiếp cận dịch vụ chất lượng cao (đưa đón và chăm sóc ngoài giờ, chăm sóc ngày thứ Bảy...); 50% trẻ nhà trẻ và 100% trẻ mẫu giáo ra lớp; 100% trẻ mẫu giáo được làm quen tiếng Anh; ít nhất 50% trẻ mẫu giáo được học kỹ năng sống và tiếp cận theo hướng phát huy năng lực cá nhân.

100% trẻ trong cơ sở GDMN được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bảo đảm an toàn theo chương trình GDMN phù hợp điều kiện địa phương.

Địa bàn có khu công nghiệp phấn đấu 100% trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động có nhu cầu được đến trường, lớp và tiếp cận dịch vụ GDMN chất lượng.

Phấn đấu ít nhất 30% trẻ ra lớp trong các cơ sở GDMN ngoài công lập. 100% trẻ mầm non là con công nhân làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng chính sách hỗ trợ.

Đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên địa bàn đô thị phấn đấu 100% cán bộ, giáo viên trong các cơ sở GDMN công lập có trình độ chuyên môn trên chuẩn.

100% cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tế và môi trường đô thị. 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên khai thác, sử dụng tài liệu trên nền tảng số vào công tác quản lý và các hoạt động chuyên môn.

Địa bàn có khu công nghiệp, 100% cán bộ quản lý, chủ cơ sở độc lập tư thục và giáo viên hàng năm được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với đặc thù tại khu công nghiệp. 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên được tiếp cận tài liệu trên nền tảng số.

Trong đó có ít nhất 50% cán bộ, giáo viên biết khai thác, sử dụng tài liệu trên nền tảng số vào công tác quản lý và các hoạt động chuyên môn.

Đối với cơ sở GDMN địa bàn đô thị, phấn đấu 50% đơn vị cấp tỉnh xây dựng và triển khai mô hình GDMN phù hợp đặc thù địa phương, từng bước tiếp cận mô hình tiên tiến.

Xây dựng 3 - 6 trường mầm non tiên tiến, hiện đại, đạt trình độ châu Á ở các khu vực và nhân rộng mô hình theo từng năm...

Định hướng đến năm 2045, hoàn thiện hệ thống GDMN chất lượng cao tại các đô thị và khu công nghiệp, bảo đảm mọi trẻ em trong độ tuổi được tiếp cận cơ hội học tập và chăm sóc trong môi trường giáo dục an toàn - thân thiện - hiện đại.

Củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng GDMN ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp. Nhân rộng các mô hình GDMN chất lượng, hiệu quả, bảo đảm công bằng, phù hợp với đặc thù địa bàn đô thị, khu công nghiệp của tỉnh...

Bài viết liên quan

'Đòn bẩy' huy động nhân lực tinh hoa

'Đòn bẩy' huy động nhân lực tinh hoa

calendar-icon 01/12/25 17:11
Theo Giáo dục thời đại - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW, ngành Giáo dục đang triển khai hàng loạt giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, thu hút chuyên gia quốc tế, đổi mới đào tạo sư phạm và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: MOET Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi với Báo GD&TĐ về những định hướng lớn này. Giải pháp đột phá phát triển đội ngũ giảng viên - Thưa Bộ trưởng, trong triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW, ngành Giáo dục sẽ ưu tiên những trọng tâm nào để phát triển đội ngũ giảng viên? - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ GD&ĐT đang tập trung triển khai ba trụ cột đột phá gồm: Phát triển đội ngũ nhà giáo, giảng viên và cán bộ quản lý chất lượng cao; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thúc đẩy tự chủ gắn trách nhiệm giải trình; đầu tư phát triển hạ tầng, chuyển đổi số và đổi mới phương thức đào tạo. Trong đó, phát...
Cử tri kỳ vọng các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10 sớm đi vào cuộc sống

Cử tri kỳ vọng các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10 sớm đi vào cuộc sống

calendar-icon 14 giờ trước
Theo Giáo dục thời đại - Chiều 15/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và tổ đại biểu đơn vị bầu cử số 7 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. GS.TS Lê Quân - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 15/12 tại trụ sở HĐND - UBND xã Phúc Thọ, Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ. Nhiều kết quả quan trọng Đồng chủ tọa buổi tiếp xúc cử tri tại trụ sở UBND xã Phúc Thọ (Hà Nội) gồm: Bà Phạm Thị Thanh Mai - Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội; GS.TS Lê Quân - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Trần Việt Anh - ĐBQH chuyên trách Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội khóa XV. Sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần khoa học, đổi mới, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Quốc hội đã xem xét, thông qua 51 luật, 8 nghị quyết quy phạm pháp...
Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

calendar-icon 04/12/25 16:39
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 3 và 4/12, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông. Các giáo viên, cán bộ quản lý đơn vị giáo dục tham gia tập huấn. Hoạt động nhằm quán triệt những quy định mới nhất của Bộ GD&ĐT và yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động này một cách nghiêm túc, thực chất. Ông Lê Văn Tuyên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Tuyên Quang nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác tự đánh giá trong chu trình đảm bảo chất lượng giáo dục. Các đại biểu tham dự buổi tập huấn. Đồng thời, quán triệt sâu sắc các văn bản quy định, hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục phải đổi mới tư duy, thực hiện hoạt động tự đánh giá không chỉ để hoàn thành thủ tục mà phải vì mục tiêu cải tiến chất lượng thực tế. Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích những điểm khác biệt cơ bản giữa Thông tư...