Quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên hạng II

calendar-icon 10/12/25 08:15
Tác giả: GD&TĐ

Theo Giáo dục thời đại - Độc giả hỏi quy định thời gian giữ chức danh và điều kiện để dự thi hoặc xét lên hạng, của giáo viên tiểu học.

Minh họa/INT

Tôi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Mỹ thuật năm 2010. Sau đó, tôi là giáo viên hợp đồng môn Mỹ thuật ở trường THCS, có đóng BHXH từ tháng 9/2010 đến tháng 9/2017. Tháng 2/2019, tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiểu học và dự thi viên chức giáo viên tiểu học. Từ tháng 4/2020, tôi được xếp vào chức danh giáo viên tiểu học hạng II, hệ số lương 2,34.

Ngày 1/7/2024, tôi được xét xếp vào giáo viên tiểu học hạng III mới, hệ số lương 3,00. Vừa qua, khi có đợt xét thăng hạng giáo viên tiểu học hạng II, tôi được trả lời không đủ điều kiện vì chưa đủ 9 năm giữ vị trí của giáo viên tiểu học hạng III.

Xin hỏi, thời gian tôi làm giáo viên hợp đồng, có đóng BHXH từ tháng 9/2010 tới tháng 9/2017 có được tính để xét là thời gian tương đương giữ chức danh giáo viên tiểu học hạng III để xét lên hạng II không? Nếu không, thì thời gian tính hạng III của tôi từ bao giờ và khi nào tôi đủ điều kiện để dự thi hoặc xét lên hạng II? Lê Mỹ Thuật (mythuat***@gmail.com)

* Trả lời:

Điểm d khoản 1 Điều 32 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP, quy định: Trường hợp viên chức trước khi được tuyển dụng, tiếp nhận đã có thời gian công tác (không tính thời gian tập sự theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định này) theo đúng quy định của pháp luật, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm việc ở vị trí việc làm có yêu cầu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp (nếu có thời gian công tác không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) và thời gian đó được tính làm căn cứ xếp lương ở chức danh nghề nghiệp hiện giữ thì được tính là tương đương với hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ.

Đồng thời, điểm b khoản 3 Thông tư số 05/2024/TT-BNV ngày 27/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên hạng II và lên hạng I đối với viên chức hành chính, viên chức văn thư, viên chức lưu trữ; xếp lương đối với người được tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức quy định như sau:

“Trường hợp có thời gian công tác thuộc đối tượng hưởng lương có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật được tính để xếp lương vào hạng viên chức được bổ nhiệm khi tuyển dụng, tiếp nhận quy định tại khoản này thì thời gian tương đương giữ hạng viên chức được bổ nhiệm được tính kể từ ngày có cùng trình độ đào tạo hoặc có trình độ đào tạo cao hơn so với trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận”.

Theo thư bạn viết, thời gian làm giáo viên hợp đồng môn Mỹ thuật ở trường THCS (trình độ cao đẳng, chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật) không được xác định là có cùng trình độ đào tạo, có yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm giáo viên tiểu học và không được tính làm căn cứ xếp lương khi được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Do đó, thời gian bạn làm giáo viên hợp đồng môn Mỹ thuật ở trường THCS không được tính là tương đương với thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III. Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III được xác định từ thời điểm tháng 4/2020 khi bạn chính thức được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15 Hai Bà Trưng (Cửa Nam, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài viết liên quan

Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam

Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam

calendar-icon 02/12/25 09:30
Theo Giáo dục thời đại - UNICEF Việt Nam, KOICA và Đại sứ quán Hàn Quốc đề xuất dự án: “Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam”. Bộ GD&ĐT làm việc với Đoàn nghiên cứu khả thi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và UNICEF. Chiều 1/12, Bộ GD&ĐT và Đoàn nghiên cứu khả thi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), UNICEF có buổi làm việc về dự án “Thúc đẩy giáo dục thông minh, bao trùm và có khả năng chống chịu tại Việt Nam”. Đây là dự án giáo dục mang tính chuyển đổi, nhằm tăng cường năng lực học tập nền tảng và trang bị cho trẻ em dễ bị tổn thương các kỹ năng sẵn sàng cho tương lai, bao gồm: kỹ năng số, kỹ năng xanh và các kỹ năng chuyển đổi. Mục tiêu dự án, đến năm 2030, tất cả trẻ em - đặc biệt là những em thiệt thòi nhất - được hưởng lợi từ một hệ thống giáo dục số thông minh, đáp ứng giới, bao trùm và có khả năng chống chịu. Qua đó, các...
Quốc hội thông qua Chương trình MTQG về nâng cao chất lượng giáo dục

Quốc hội thông qua Chương trình MTQG về nâng cao chất lượng giáo dục

calendar-icon 11/12/25 10:05
Theo Giáo dục thời đại - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp tại hội trường ngày 10/12. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV, ngày 10/12, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày tại hội trường báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 (sau đây gọi tắt là Chương trình). Nhìn chung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết, tên gọi, đối tượng thụ hưởng, mục tiêu, chỉ tiêu, phạm vi, thời gian thực hiện, kinh phí và các dự án thành phần… của Chương trình. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đề...
Xây dựng trường học, thực hiện Đề án dạy học 2 buổi/ngày

Xây dựng trường học, thực hiện Đề án dạy học 2 buổi/ngày

calendar-icon 08/12/25 09:15
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Chiều 7/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học 5, Sông Đốc (xã Sông Đốc) để dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú và đạt chuẩn quốc gia. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, trong đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình hỗ trợ 20 tỷ đồng. Tham dự lễ khởi công có lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành của hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình. Tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng chia sẻ: Dù cách xa nhau hàng nghìn cây số, nhưng giữa tỉnh Ninh Bình và Cà Mau luôn có một sợi dây kết nối bền chặt, sự đùm bọc, sẻ chia, sẵn sàng kề vai sát cánh trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học 5, Sông Đốc không chỉ đánh dấu việc xây dựng một công trình giáo dục, mà còn là biểu tượng ý nghĩa trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm kết nghĩa giữa Ninh Bình và Cà Mau. Đây...