Linh hoạt triển khai, lan tỏa hiệu quả công tác xóa mù chữ

calendar-icon 27/11/25 08:25
Tác giả: Hải Bình

Theo Giáo dục thời đại - Các địa phương triển khai chương trình xóa mù chữ linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ; từ đó, tỷ lệ biết chữ tiếp tục được nâng lên.

Tập huấn công tác dạy và học Chương trình xóa mù chữ cho cán bộ quản lý và giáo viên tại tỉnh An Giang. Ảnh: Đức Duy.

Sáng tạo thực hiện chương trình xóa mù chữ

Bộ GD&ĐT đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1, giai đoạn 2; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khai thác và sử dụng Bộ tài liệu bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị được giao nhiệm vụ xóa mù chữ xây dựng kế hoạch dạy học theo Chương trình xóa mù chữ mới và các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; đồng thời tổ chức sử dụng hiệu quả Bộ tài liệu hướng dẫn dạy - học.

Các địa phương cũng chủ động huy động, khai thác tối đa nguồn lực sẵn có như cơ sở vật chất, thiết bị của các trường học, nhà văn hóa thôn xóm, trung tâm học tập cộng đồng, nhà thờ, chùa… để triển khai Chương trình xóa mù chữ một cách linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế.

Một số Sở GD&ĐT đã tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo thực hiện Chương trình xóa mù chữ. Ví dụ, Lạng Sơn tổ chức Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng việt cho học viên học xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh với trên 85% thí sinh tham gia là người dân tộc thiểu số. TP. Huế tổ chức cho học viên đi trải nghiệm sau tổng kết mỗi kỳ học (Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Nam Đông).

Một số Sở GD&ĐT đưa chỉ tiêu mở các lớp xóa mù chữ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; xây dựng kế hoạch mở lớp xóa mù chữ tại các xã khu vực biên giới. Các Sở GD&ĐT cũng đã ban hành chỉ đạo khai thác, sử dụng bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình xóa mù chữ đã được đăng tải trên trang điện tử của Bộ GD&ĐT.

Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, người tham gia công tác xóa mù chữ được nhiều Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo. Một số Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về dạy Chương trình xóa mù chữ.

Học viên tham gia Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng việt cho học viên lớp xóa mù chữ tỉnh lạng Sơn năm 2024. Ảnh: Sở GD&ĐT Lạng Sơn.

Tuyên truyền hiệu quả, huy động mạnh mẽ người học tham gia

Các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động, vận động người chưa biết đọc, biết biết, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ với các hình thức khác nhau: Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, sãi cả, giáo cả, người đang học lớp xóa mù chữ vận động người như đi học, các thành viên trong gia đình đã đi học xóa mù chữ động viên người thân tham gia học xóa mù chữ.

Nhiều Sở GD&ĐT đã tích cực chỉ đạo các trung tâm học tập cộng đồng, các trường tiểu học, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung học cơ sở vận động người mù chữ ra các lớp xóa mù chữ.

Với việc triển khai hiệu quả Chương trình xóa mù chữ, cùng nhiều giải pháp đồng bộ, trong 5 năm (2021 - 2025), công tác xóa mù chữ được chú trọng ở nhiều địa phương, tỷ lệ biết chữ tiếp tục được nâng lên. Các hoạt động tuyên truyền và tổ chức học tập đã thu hút đông đảo học viên tham gia. Tỷ lệ biết chữ trong độ tuổi 15 - 60 tăng đều hằng năm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, toàn quốc duy trì 100% tỉnh/thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1. Số đơn vị cấp tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 tăng từ 34 tỉnh (năm 2021) lên 55 tỉnh (2024), tăng 61,76% so với đầu giai đoạn.

Tỷ lệ người trong độ tuổi 15 - 60 biết chữ mức độ 1 tương tự tăng từ 97,85% lên 99,1%, tăng 1,25% so với đầu giai đoạn.

Cả nước đã huy động được 261.130 người tham gia học xóa mù chữ, bình quân mỗi năm là 52.226 người; đội ngũ giáo viên và cộng tác viên cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bộ GD&ĐT cho biết, nhiều địa phương đã tích cực chỉ đạo Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục - xóa mù chữ các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động, vận động người chưa biết đọc, biết biết, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ.

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của các Sở GD&ĐT, trong năm học 2024-2025, cả nước đã huy động được 91.548 học viên tham gia học các lớp xóa mù chữ, trong đó học viên là người dân tộc thiểu số chiếm 84%% với 52.334 người học các lớp xóa mù chữ giai đoạn 1 và 39.214 người học các lớp xóa mù chữ giai đoạn 2.

Bài viết liên quan

Ai đã ký quyết định ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam?

Ai đã ký quyết định ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam?

calendar-icon 19/11/25 07:40
Theo Sức khỏe trẻ em - Cách đây 43 năm, một quyết định của Hội đồng Bộ trưởng đã chính thức chọn ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam nhằm tôn vinh những thầy cô đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đồng thời cũng là dịp để học trò tri ân thầy cô.Niềm vui của thầy trò trong ngày Nhà giáo Việt Nam ẢNH: T.N Nghề giáo: vinh dự và trách nhiệm Ngày 28.9.1982, Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành quyết định về ngày Nhà giáo Việt Nam. Quyết định này ra đời "để thể hiện đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ giáo viên; để nêu rõ vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; để phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo và cô giáo". Quyết định nêu rõ: Từ nay hàng năm sẽ lấy ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. Người...
Hướng tới môi trường ngôn ngữ chuẩn

Hướng tới môi trường ngôn ngữ chuẩn

calendar-icon 02/12/25 13:10
Theo Giáo dục thời đại - Nhầm lẫn trong phát âm và viết hai phụ âm đầu L/N là thực trạng phổ biến làm ảnh hưởng đến năng lực ngôn ngữ, kết quả học tập và gây mất tự tin. Tiết học “Luyện đọc từ khó” có chứa phụ âm L/N tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Thái Bình). Ảnh: NTCC Trước vấn đề này, ngành Giáo dục Hưng Yên đã ban hành kế hoạch, đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục phát âm đúng, chuẩn, 80% học sinh mắc lỗi được khắc phục. Không chỉ là phong trào Cô ơi, con đọc đúng chưa: “Ni - cô - lai - nô - xốp” – tiếng đọc trong trẻo của một học sinh tiểu học vang lên giữa giờ học đặc biệt. Trên bảng, dòng chữ “Luyện đọc từ khó” được viết ngắn gọn, dưới đó là những từ có chứa phụ âm L/N dễ bị nhầm lẫn: “Màu nước”, “na ná”, “lông mi”, “lúc đầu”... là những hình ảnh dễ bắt gặp trong nhiều lớp học ở Hưng Yên thời gian gần đây. Theo cô...
Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

Tuyên Quang đổi mới trong công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục

calendar-icon 04/12/25 16:39
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 3 và 4/12, Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông. Các giáo viên, cán bộ quản lý đơn vị giáo dục tham gia tập huấn. Hoạt động nhằm quán triệt những quy định mới nhất của Bộ GD&ĐT và yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động này một cách nghiêm túc, thực chất. Ông Lê Văn Tuyên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Tuyên Quang nhấn mạnh vai trò then chốt của công tác tự đánh giá trong chu trình đảm bảo chất lượng giáo dục. Các đại biểu tham dự buổi tập huấn. Đồng thời, quán triệt sâu sắc các văn bản quy định, hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục phải đổi mới tư duy, thực hiện hoạt động tự đánh giá không chỉ để hoàn thành thủ tục mà phải vì mục tiêu cải tiến chất lượng thực tế. Hội nghị đã dành nhiều thời gian phân tích những điểm khác biệt cơ bản giữa Thông tư...