Những nỗ lực thầm lặng nâng bước học sinh dân tộc thiểu số vùng khó

calendar-icon 27/11/25 14:00
Tác giả: Hương Phú

Theo Giáo dục thời đại - Những thay đổi trong cơ sở vật chất và dạy học giúp trường Tả Sử Choóng trở thành nơi nâng bước ước mơ cho học sinh dân tộc thiểu số.

Niềm vui của các em học sinh tiểu học tại Trường PTDTBT TH & THCS Tả Sử Choóng khi được ăn bắp rang bơ. Ảnh: BCVN

Trong những năm gần đây, việc đầu tư cho các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) và các cơ sở có học sinh ở lại bán trú ngày càng được quan tâm sâu sắc.

Đây không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa miền núi - miền xuôi, mà còn góp phần tạo cơ hội học tập công bằng cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Những chủ trương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng chuyển đổi số đang tạo ra bước chuyển biến rõ nét cho các nhà trường vùng khó, trong đó có Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH & THCS Tả Sử Choóng (xã Nậm Dịch, tỉnh Tuyên Quang).

Tập trung đầu tư và hoàn thiện cơ sở vật chất

Theo định hướng chung của ngành, hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT được ưu tiên nâng cấp, cải tạo đồng bộ cơ sở vật chất. Các khối phòng học, khu nhà ăn, bếp bán trú, nhà ở nội trú cho học sinh hay phòng công vụ giáo viên đều đang được nhiều địa phương đầu tư nâng chuẩn.

Những hạng mục phụ trợ như khu vệ sinh, sân chơi, nước sạch, nhà đa năng… cũng được bổ sung để bảo đảm đời sống sinh hoạt an toàn và lành mạnh cho học sinh.

Các em học sinh chụp ảnh tại thư viện và không gian văn hóa của trường. Ảnh: BCVN

Cùng với đó, việc xây dựng trường dân tộc nội trú tại những huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt nơi trước đây chưa có trường hoặc phải thuê mượn địa điểm, là ưu tiên hàng đầu.

Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số giáo dục như phòng máy tính, tivi, máy chiếu, đường truyền Internet,... được tăng cường mạnh mẽ, nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức mới và học tập trực tuyến cho học sinh vùng cao.

Một trong những đơn vị đang thay đổi diện mạo từ các nguồn đầu tư và xã hội hóa là Trường PTDTBT TH & THCS Tả Sử Choóng.

Ông Phạm Quang Khải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm gần đây nhà trường đã được đầu tư xây mới và cải tạo nhiều cơ sở vật chất quan trọng tại trường.

Theo ông Khải, trường đã sửa lại khu vực phòng ăn bán trú khang trang và rộng hơn, phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị giảng dạy, tivi, máy chiếu, máy vi tính… Nhờ vậy, chất lượng dạy - học của trường được nâng lên rõ rệt, đặc biệt ở các môn có tính ứng dụng công nghệ.

Không chỉ chú trọng cơ sở vật chất, trường còn xây dựng không gian văn hóa truyền thống nhằm lưu giữ nét đẹp bản sắc của đồng bào địa phương. Đồng thời cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa dân tộc đặc sắc tại vùng.

Bên cạnh đó, thư viện nhỏ với hơn 100 đầu sách đã trở thành điểm đến quen thuộc của học sinh tại trường, giúp các em hình thành thói quen đọc sách, khám phá thế giới qua từng trang giấy. Thầy cho biết, đây là một trong những nỗ lực quan trọng của nhà trường trong việc nuôi dưỡng tình yêu học tập và khơi gợi sự tự tin cho các em học sinh dân tộc.

Thầy Phạm Quang Khải - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH & THCS Tả Sử Choóng cùng các học sinh gói bánh chưng. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, nhà trường thường tiếp đón nhiều đoàn từ các trường đại học, tổ chức xã hội,... trên cả nước đến giao lưu, hỗ trợ học tập, trao quà, và tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật cho học sinh.

"Chúng tôi rất trân trọng sự hỗ trợ và tấm lòng của nhiều nhà hảo tâm và đoàn thiện nguyện, điều đó đã giúp các học sinh nơi vùng núi này rất nhiều", thầy Khải chia sẻ.

Nâng tầm lớp học để khơi dậy hứng thú học tập

Cô Hoàng Thị Hường - giáo viên dạy môn tiếng Anh tại trường chia sẻ rằng, môn tiếng Anh thường khá khó học với học sinh dân tộc thiểu số bởi tính mới mẻ và khác biệt về ngôn ngữ.

Học sinh tại trường đến từ nhiều dân tộc khác nhau, ngoài học tiếng Việt theo chương trình chung, học sinh còn học tiếng dân tộc để giao tiếp với gia đình.

"Cho nên khi giảng dạy môn tiếng Anh thì sẽ mất nhiều thời gian để các em hiểu và tiếp thu bài", cô Hường cho biết.

Các tiết học tại trường được học sinh yêu thích khi được trang bị đầy đủ tivi, máy chiếu,... Ảnh: BCVN

Tuy nhiên, nhờ được trang bị đầy đủ thiết bị, sách vở và sự đồng hành từ nhiều đoàn thiện nguyện, các tiết học tại trường, không chỉ riêng môn tiếng Anh, dần trở nên sinh động, hấp dẫn và thu hút sự hứng thú học tập của học sinh nơi đây.

Em Lù Thị Dậu (học sinh lớp 9A) chia sẻ em có ước mơ trở thành giáo viên: “Em rất hạnh phúc khi được đến trường mỗi ngày. Ở đây em được học nhiều điều mới và khám phá thế giới rộng lớn hơn. Em muốn sau này trở thành cô giáo để có thể giúp những bạn nhỏ giống như em”.

Đội văn nghệ của trường biểu diễn tiết mục truyền thống chào mừng một đoàn thiện nguyện đến trường. Ảnh: BCVN

Đầu tư cho trường dân tộc nội trú và bán trú không chỉ là việc xây thêm phòng học hay trang bị máy tính, mà là đầu tư cho tương lai của hàng nghìn học sinh vùng khó. Khi cơ sở vật chất được nâng cấp, thiết bị học tập đầy đủ, đời sống học sinh được bảo đảm, thì mỗi ngôi trường vùng cao sẽ thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” - nơi các em được học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng những ước mơ lớn lao.

Bài viết liên quan

Nguồn lực hiện đại hóa toàn diện giáo dục

Nguồn lực hiện đại hóa toàn diện giáo dục

calendar-icon 28/11/25 10:10
Theo Giáo dục thời đại - Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình) nếu được phê duyệt, ngành Giáo dục sẽ có nguồn lực hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân... Cô và trò Trường Tiểu học Thịnh Liệt (phường Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Lê Cường Sáng 25/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD-ĐT giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình). Nếu được phê duyệt, ngành Giáo dục sẽ có nguồn lực hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục - đào tạo và bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Gói đầu tư mang tính đột phá Chương trình được xây dựng nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và ngành Giáo...
Màn đồng diễn võ nhạc Vovinam của 60.000 học sinh xác lập kỷ lục thế giới

Màn đồng diễn võ nhạc Vovinam của 60.000 học sinh xác lập kỷ lục thế giới

calendar-icon 01/12/25 08:00
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của ngành Giáo dục đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 30/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố phối hợp cùng Liên đoàn Vovinam Việt Nam tổ chức chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam. Chương trình có sự tham gia của 60.000 học sinh, gồm 5.000 học sinh tham gia trực tiếp tại Công viên bờ sông Sài Gòn - phường An Khánh và 55.000 học sinh tại hơn 150 trường tham gia trực tuyến. Học sinh tham gia đồng diễn võ nhạc Vovinam. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN Sự kiện đã được Liên minh Kỷ lục Thế Giới - WorldKings trao chứng nhận kỷ lục chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất thế giới. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings trao chứng nhận kỷ lục chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam. Đại diện Liên minh Kỷ lục...
Chọn môn học: Phù hợp năng lực và định hướng nghề nghiệp

Chọn môn học: Phù hợp năng lực và định hướng nghề nghiệp

calendar-icon 03/12/25 09:10
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, học sinh lớp 10 phải đăng ký các môn tự chọn, ngoài 8 môn học bắt buộc. Tuy nhiên, thực tế ở Nghệ An đã cho thấy, nhiều trường hợp học sinh nhận ra sự không phù hợp sau khi nhập học, dẫn đến việc phải xin chuyển lớp, chuyển khối sau một hoặc thậm chí nhiều học kỳ. Dù được đánh giá là bước tiến quan trọng song những bất cập này gây khó khăn cho việc định hướng nghề nghiệp và xét tuyển đại học sau này của học sinh. *Lỡ cơ hội vì lựa chọn môn chưa phù hợpChương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp Trung học phổ thông quy định 8 môn học bắt buộc, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Giáo dục địa phương. Ngoài ra, học sinh chọn 4 môn học lựa chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Âm...