Người thầy dùng trí tuệ nhân tạo khơi dậy kỹ năng tự học cho học trò

calendar-icon 05/12/25 13:53
Tác giả: Đức Hạnh

Theo Giáo dục thời đại - Để nâng cao kỹ năng tự học, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện, thầy giáo Tuyên Quang dùng AI phát triển các sản phẩm dạy học.

Thầy giáo Nguyễn Đình Duy hướng dẫn học trò.

Trong bối cảnh ngành giáo dục cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, Trường Tiểu học Thượng Ấm (xã Bình Ca, tỉnh Tuyên Quang) là một điểm sáng về phong trào ứng dụng công nghệ.

Góp phần lớn vào sự chuyển động tích cực này là thầy Nguyễn Đình Duy, giáo viên Tin học, người đã tiên phong đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học sinh tiểu học, thắp lên ngọn lửa tự học trong kỷ nguyên số.

Thầy Nguyễn Đình Duy và học sinh của mình.

Thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Tuyên Quang về ứng dụng công nghệ số, thầy Duy đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phục vụ công tác giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Đình Duy đã sáng tạo ra sản phẩm “Chatbot học tập nâng cao chất lượng tự học”.

Đây không chỉ là một ứng dụng công nghệ thông thường mà là một công cụ khai thác triệt để sức mạnh của AI, được thiết kế đặc biệt thân thiện và phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Chatbot có khả năng: Trả lời câu hỏi tức thì, giúp học sinh giải đáp thắc mắc ngay lập tức mà không cần chờ đợi; Gợi ý nội dung ôn luyện cá nhân hóa, dựa trên năng lực và tiến độ học tập riêng của từng em.

Sản phẩm đã nhận được sự đánh giá cao tại vòng chung kết Ngày hội “Nhà giáo sáng tạo với công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” do Bộ GD&ĐT tổ chức, chứng minh tính hiệu quả và sáng tạo vượt trội.

Chân dung thầy giáo Nguyễn Đình Duy.

Sự tận tâm và tinh thần sáng tạo của thầy Nguyễn Đình Duy đã được ghi nhận xứng đáng. Trong năm học 2025–2026, thầy tiếp tục được Bộ GD&ĐT vinh danh tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Giáo dục Việt Nam với sản phẩm tiêu biểu ứng dụng AI. Đây là niềm tự hào chung, không chỉ của cá nhân thầy, mà còn là minh chứng cho tinh thần đổi mới của Trường Tiểu học Thượng Ấm và toàn ngành giáo dục Tuyên Quang.

Thành công của thầy Duy cho thấy, chỉ cần một người thầy có tâm huyết và tầm nhìn, công nghệ có thể trở thành "đòn bẩy" mạnh mẽ, giúp học sinh hình thành thói quen tự học hiệu quả, một kỹ năng sống còn trong xã hội hiện đại.

Không dừng lại ở thành tích cá nhân, thầy Duy còn tích cực lan tỏa cảm hứng và kinh nghiệm ứng dụng AI đến đội ngũ giáo viên trong trường, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào giảng dạy số hóa ở bậc tiểu học.

Thầy Duy cho biết: "Trong bối cảnh chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục. Là giáo viên giảng dạy bộ môn tin học tôi cảm thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và tạo ra các công cụ học tập hữu ích giúp học sinh học tập và tiếp cận với nền tảng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ.

khi công tác tại trường Tiểu học Thượng Ấm xã Bình Ca tôi nhận thấy một số học sinh gặp khó khăn khi tự học tập tại nhà như: thiếu sự hướng dẫn từ phụ huynh vì nhiều phụ huynh đi làm xa nhà; Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đòi hỏi trình độ kiến thức và phương pháp sư phạm mà một số phụ huynh không nắm được, giáo viên khó theo sát hay hướng dẫn tất cả các em học sinh khi học ở nhà...

Những điều đó khiến các em học sinh dễ chán nản khi tự học lúc gặp khó khăn mà không có ai giúp giải quyết những vấn đề đó. Từ suy nghĩ đó tôi tạo ra Chatbot để giúp học sinh nâng cao chất lượng khi tự học ở nhà".

"Trong tương lai tôi mong muốn sẽ tiếp tục tạo ra được các sản phẩm có thể hỗ trợ các thầy cô giáo trong công việc giảng dạy và giúp học sinh tự chủ, hứng thú hơn trong học tập", thầy Nguyễn Đình Duy chia sẻ.

Sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo của thầy Nguyễn Đình Duy đã tạo nên những giá trị thiết thực cho học sinh và cộng đồng giáo dục địa phương.

Thầy Duy là một minh chứng sinh động cho vai trò của những nhà giáo tiên phong trong thời đại số, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nhân văn và bắt nhịp với xu thế phát triển chung của đất nước.

Bài viết liên quan

'Bông hoa nhỏ' của lớp 11C3

'Bông hoa nhỏ' của lớp 11C3

calendar-icon 28/11/25 08:45
Theo Giáo dục thời đại - Có những học sinh làm ta nhớ vì sự nổi bật, tự tin hay thành tích nổi trội. Có em khiến ta nhớ vì sự tử tế - sự tử tế không ồn ào, phô trương nhưng bền bỉ như mạch nước ngầm nuôi dưỡng lòng người. Thu Hà (bên trái) với các bạn trong đội văn nghệ của trường. Thu Hà thuộc về nhóm thứ hai. Em lặng lẽ nhưng có sức lan tỏa. Em nhỏ bé nhưng có trái tim đủ lớn để đem lại sự ấm áp... Cô học trò hay mỉm cười Ngày đầu nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã không thể tin vào danh sách hoàn cảnh của học trò mình. Năm bạn có bố mẹ ly hôn. Hai em sống trong cảnh bố mẹ li thân. Một bạn mất bố, một bạn mất mẹ từ khi còn rất nhỏ. Hai em thuộc diện hộ cận nghèo. Và còn nhiều em nữa - nhà đông anh em, bố mẹ đều làm nông, cuộc sống chật vật từng ngày. Tôi tỉ mẩn ghi danh sách hoàn cảnh của từng em và gửi vào nhóm giáo viên giảng dạy lớp 11C3...
Người thầy 37 năm 'nhắm mắt' mở lối tri thức cho học trò khiếm thị

Người thầy 37 năm 'nhắm mắt' mở lối tri thức cho học trò khiếm thị

calendar-icon 28/11/25 11:35
Theo Giáo dục thời đại - Suốt 37 năm, thầy Nguyễn Phi Hùng đã "nhắm mắt" để thấu hiểu bóng tối, trở thành đôi mắt dẫn lối cho bao thế hệ học trò khiếm thị đến trường. Học sinh Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TPHCM). Giữa nhịp sống sôi động của đô thị TPHCM, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu nép mình trong một không gian lặng lẽ rất riêng. Ở đó, thay cho những gam màu rực rỡ quen thuộc là âm thanh lạch cạch của chiếc gậy dò đường, tiếng sột soạt của những trang giấy chữ Braille và tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ kém may mắn. Trong ngôi trường đặc biệt ấy, thầy Nguyễn Phi Hùng đã dành gần bốn thập kỷ cuộc đời cho một sứ mệnh thầm lặng nhưng lớn lao: dạy học sinh khiếm thị kỹ năng định hướng và di chuyển. Công việc ấy không chỉ đơn thuần là hướng dẫn các em cách đi lại, mà còn là trao cho các em chiếc chìa khóa đầu tiên để mở cánh cửa lớp học, từng bước xóa đi nạn mù chữ và giúp các em...
Người thầy đi qua, yêu thương ở lại

Người thầy đi qua, yêu thương ở lại

calendar-icon 19/11/25 14:40
Theo Giáo dục thời đại - Có những cuộc gặp gỡ tưởng chừng rất tình cờ nhưng lại neo vào lòng người ta như một dấu lặng đẹp đẽ của thời gian.Cô Hướng tự đi xe máy đến tận nơi giúp các em nhỏ miền núi khó khăn.Với tôi, cuộc gặp gỡ ấy đến vào buổi sáng đầu thu năm 2020 – buổi sáng đầu tiên tôi đến trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình - nay là phường Ngọc Hà, TP Hà Nội) và cũng là lần đầu tiên tôi gặp cô Phạm Thị Hướng.Tôi mang theo những háo hức của một giáo viên trẻ vừa rời trường cũ ở trung tâm Hà Nội; còn cô, người phụ nữ nhỏ bé với mái tóc đã điểm bạc, vừa chuyển từ một ngôi trường vùng quê Thanh Oai về đây sau mấy chục năm đứng lớp nơi gió sương.Cô giáo Phạm Thị Hướng cùng các em nhỏ ở vùng cao.Giữa sân trường còn thơm mùi sơn mới, ánh nắng mỏng rơi qua những vòm lá phượng xanh, tôi gặp cô ngồi bên cửa sổ phòng giáo viên, lặng lẽ dán lại những cuốn vở cho học trò. Vẻ bình dị...