Mô hình 'đồng giảng dạy': Gánh nặng cho giáo dục Malaysia?

calendar-icon 15/11/25 11:29
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Kế hoạch triển khai mô hình 'đồng giảng dạy' tại các trường công Malaysia từ năm 2027, với 2 giáo viên đứng lớp, đang gây tranh luận mạnh mẽ.

Học sinh Malaysia sẽ tham gia mô hình hai giáo viên một lớp từ 2027.

Dù được kỳ vọng nâng cao chất lượng học tập và quản lý lớp, mô hình này đối mặt nhiều lo ngại về nhân lực và tính khả thi.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Malaysia, mô hình “đồng giảng dạy” với hai giáo viên cùng phụ trách một lớp sẽ được triển khai tại các trường công lập từ năm 2027. Mục tiêu được Bộ nêu rõ là tăng tính hấp dẫn của bài học, cá nhân hóa việc dạy và đảm bảo mọi học sinh đều nhận được sự quan tâm cần thiết.

Theo thông báo chính thức đăng trên Facebook của Bộ hôm 6/11, sáng kiến ban đầu sẽ áp dụng cho học sinh lớp 1 - 3. Cộng đồng giáo viên đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về kế hoạch này. Liên đoàn Giáo viên Quốc gia (NUT) đánh giá đây là tín hiệu tích cực, cho thấy Bộ đã lắng nghe nhu cầu có trợ giảng trong lớp học.

Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất là các trường học Malaysia không đủ giáo viên để thực hiện mô hình. Trong những năm gần đây, số lượng giáo viên tại Malaysia có xu hướng giảm rõ rệt. Nhiều người trẻ không muốn thi vào sư phạm trong khi số lượng lớn giáo viên bỏ nghề hoặc về hưu sớm. Vì vậy, để đáp ứng 2 giáo viên cùng đứng lớp đặt ra bài toán lớn về nguồn nhân lực.

Phụ huynh Koay Joo Bee, quản lý 3 nhóm hỗ trợ giáo dục với khoảng 60 nghìn thành viên, nhấn mạnh: “Tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra trong nhiều năm. Cách đây khoảng 10 năm, nhiều trường phải gọi những người không có bằng cấp sư phạm làm giáo viên tạm thời”.

Từ góc nhìn quản lý giáo dục, ông Mah Hang Soon, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Hoa Malaysia (MCA), lưu ý: “Bộ Giáo dục đã báo cáo tại Quốc hội vào tháng 8 rằng có hơn 19 nghìn giáo viên tiểu học và trung học chọn nghỉ hưu sớm, với gần 70% trong số họ nêu lý do mất hứng thú với nghề. Với con số giáo viên rời nghề như vậy, việc duy trì biên chế đầy đủ để đảm bảo hai giáo viên cho mỗi lớp học sẽ là thách thức lớn”.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo viên cũng là vấn đề đáng lo ngại. Mỗi giáo viên sẽ có phương pháp giảng dạy khác nhau, nên việc 2 người cùng phối hợp nhịp nhàng để phát triển bài học cũng là câu hỏi lớn. Giáo viên hiện nay cần phải được đào tạo để quản lý các mô hình trên.

Trước những tranh luận, nhiều chuyên gia và đại diện cộng đồng kêu gọi Bộ Giáo dục minh bạch hơn trong lộ trình triển khai. Ví dụ, cần thí điểm có kiểm soát, đánh giá bộ chỉ số thành công, kế hoạch đào tạo và tuyển dụng trợ giảng, cùng cơ chế phân bổ ngân sách rõ ràng. Nếu không có các biện pháp chuẩn bị kỹ lưỡng, một ý tưởng tốt có thể trở thành gánh nặng cho hệ thống giáo dục vốn đang đối mặt nhiều áp lực.

Ông Fouzi Singon - Tổng Thư ký NUT, nhận xét: “Việc có hai giáo viên cùng đứng lớp có thể giúp học sinh tập trung hơn, đồng thời không nhất thiết đòi hỏi tuyển thêm quá nhiều nhân sự. Tuy nhiên, mô hình này sẽ đòi hỏi sự điều chỉnh trong phân công công việc, đào tạo lại phù hợp và có thể làm tăng khối lượng chuẩn bị bài giảng khi hai giáo viên phải phối hợp nhịp nhàng với nhau”.

Bài viết liên quan

Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

calendar-icon 22/11/25 18:30
Theo Giáo dục thời đại - Chính phủ Nhật Bản khẳng định, tăng cường dòng chảy nhân tài là nhiệm vụ cấp bách, khi dân số già hóa làm thu hẹp lực lượng nghiên cứu trong nước.Đại học Tokyo, Nhật Bản.Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến lược quốc tế hóa giáo dục và nghiên cứu với việc triển khai chương trình mới mang tên Chương trình Xuất sắc Thu hút Tài năng Nghiên cứu - Nhật Bản (EXPERT-J). Đây là sáng kiến trọng điểm nhằm định vị Nhật Bản là môi trường nghiên cứu cạnh tranh toàn cầu.Theo Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Nhật Bản, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà nghiên cứu nước ngoài, sinh viên sau đại học và cả công dân Nhật Bản, giúp họ có điều kiện ổn định để phát triển sự nghiệp tại quốc gia này. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) đã phân bổ 3,3 tỷ yên cho 11 trường đại học trọng điểm trong 3 năm đầu triển khai.Các nhà phân tích đánh giá đây là bước đi hiếm hoi cho thấy sự thay đổi...
Trường quốc tế ồ ạt mở cơ sở tại Ấn Độ

Trường quốc tế ồ ạt mở cơ sở tại Ấn Độ

calendar-icon 27/11/25 10:29
Theo Giáo dục thời đại - Các trường đại học hàng đầu thế giới mở cơ sở tại Ấn Độ, giúp sinh viên cơ hội tiếp cận giáo dục quốc tế mà không phải chịu chi phí du học đắt đỏ.Cơ sở của Đại học Deakin, Australia tại Ấn Độ.Làn sóng này mở ra thị trường du học mới đầy tiềm năng cho quốc gia châu Á.Với nhiều sinh viên Ấn Độ, du học từ lâu đã là cánh cửa dẫn đến cơ hội nghề nghiệp toàn cầu. Tuy nhiên trong bối cảnh chi phí du học tăng cao và các quốc gia siết chặt thị thực, giấc mơ ấy trở nên khó tiếp cận hơn bao giờ hết.Chị Sakshi Talreja là một ví dụ điển hình. Năm 2024, cô nhận được cơ hội theo học 2 trường tại Australia nhưng buộc phải từ bỏ vì gánh nặng tài chính. Bước ngoặt đến bất ngờ khi Đại học Deakin, Australia, mở cơ sở tại bang Gujarat, Ấn Độ.Deakin là một trong ít nhất 14 trường quốc tế đã và đang lên kế hoạch thành lập cơ sở đào tạo tại Ấn Độ. Sức hấp dẫn của Ấn Độ nằm ở...
New Zealand dạy tiền điện tử từ năm 2026

New Zealand dạy tiền điện tử từ năm 2026

calendar-icon 25/11/25 16:37
Theo Giáo dục thời đại - New Zealand chuẩn bị đưa giáo dục tài chính và tiền điện tử vào trường học từ năm 2026.Học sinh New Zealand được học ví điện tử và đầu tư số.Đây là bước đi nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng kinh tế phù hợp với thời đại số.Chương trình mới phản ánh nhu cầu ngày càng tăng từ phụ huynh và chuyên gia giáo dục về việc giảng dạy có cấu trúc các khái niệm kinh tế. Từ quản lý tiền tiêu vặt, tiết kiệm, đến thuế và đầu tư, học sinh sẽ được tiếp cận theo từng cấp độ phù hợp với sự phát triển nhận thức. Đáng chú ý, trong bối cảnh tài chính kỹ thuật số ngày càng định hình nền kinh tế toàn cầu, New Zealand xác định tiền điện tử là mảng kiến thức quan trọng cần được đưa vào lớp học.Theo chương trình dự thảo, tiền điện tử được tích hợp trong nội dung về đầu tư và quản lý rủi ro cho học sinh từ bậc tiểu học tới lớp 10. Học sinh không chỉ tiếp cận khái niệm blockchain, mà còn tham gia các...