Indonesia được dự đoán là cường quốc giáo dục thứ ba thế giới

calendar-icon 02/12/25 17:15
Tác giả: Phạm Khánh

Theo Giáo dục thời đại - Báo cáo mới của tổ chức giáo dục toàn cầu Times Higher Education dự đoán Indonesia sẽ vượt Mỹ và Brazil để trở thành hệ thống giáo dục đại học lớn thứ 3 thế giới về quy mô tuyển sinh trong thập kỷ tới.

Indonesia dẫn đầu Đông Nam Á về tăng trưởng sinh viên.

Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh dân số toàn cầu tiếp tục tăng và nhu cầu về kỹ năng trình độ cao ngày càng mở rộng, đặc biệt rõ rệt tại hai “ông lớn” là Ấn Độ và Trung Quốc.

Giai đoạn 2023 - 2035, Nam Á được dự báo tăng 32% số sinh viên đại học, lên 66 triệu, trong khi Đông Á tăng 36%, đạt 53 triệu. Đông Nam Á và Tây Á sẽ chứng kiến tốc độ mở rộng đáng kể. Ngược lại, Bắc Mỹ chỉ tăng nhẹ từ 12,7 lên 12,8 triệu sinh viên, còn Mỹ thậm chí được dự báo giảm 1% tổng số sinh viên trong nước và quốc tế.

Sự chững lại tại Mỹ và nhiều nền giáo dục phát triển chủ yếu đến từ biến động dân số và suy giảm tỷ lệ tuyển sinh ở cả nhóm sinh viên trẻ lẫn lớn tuổi. Trái lại, Indonesia chứng kiến đà tăng mạnh ở cả bậc đại học và sau đại học, kết hợp với tăng trưởng dân số, tạo ra mức tăng tổng tuyển sinh vượt trội. Quốc gia này dự kiến bổ sung thêm 4,3 triệu sinh viên, đạt hơn 13 triệu vào năm 2035.

Dù vẫn còn cách xa hai quốc gia dẫn đầu là Trung Quốc với 47 triệu sinh viên và Ấn Độ với 53 triệu, Indonesia sẽ trở thành điểm nhấn mới trong bản đồ giáo dục toàn cầu. Báo cáo cũng cho thấy, Anh và Đức là hai quốc gia châu Âu hiếm hoi duy trì tăng trưởng, trong khi Đông Âu được dự báo giảm sâu.

Bài viết liên quan

Gian lận trí tuệ nhân tạo trong tuyển sinh: Bài học đắt giá cho Hàn Quốc

Gian lận trí tuệ nhân tạo trong tuyển sinh: Bài học đắt giá cho Hàn Quốc

calendar-icon 16/11/25 11:32
Theo Giáo dục thời đại - Vụ bê bối trí tuệ nhân tạo (AI) trong kỳ thi trực tuyến tại Đại học Yonsei đang gây chấn động giới học thuật Hàn Quốc.Sinh viên Hàn Quốc đã lạm dụng ChatGPT trong thi cử.Sự việc làm dấy lên tranh cãi gay gắt về khoảng trống trong quản lý và định hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học.Trong một buổi thi giữa kỳ hôm 15/10 theo hình thức trực tuyến, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) phát hiện “số lượng lớn người gian lận sử dụng AI”. Cụ thể, môn thi này nằm trong khoá học trực tuyến dành cho 600 sinh viên năm 3. Nhiều em đã điều chỉnh góc quay camera hoặc chụp lại bài thi, sau đó nhờ ChatGPT giải đề. Những hành vi này được phát hiện sau quá trình kiểm tra buổi thi online toàn diện.Theo đại diện nhà trường, khoảng 40 sinh viên đã chủ động báo cáo hành vi gian lận. Sự việc nhanh chóng lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội, làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trong giới học thuật Hàn Quốc về cách quản lý...
Mô hình 'đồng giảng dạy': Gánh nặng cho giáo dục Malaysia?

Mô hình 'đồng giảng dạy': Gánh nặng cho giáo dục Malaysia?

calendar-icon 15/11/25 11:29
Theo Giáo dục thời đại - Kế hoạch triển khai mô hình 'đồng giảng dạy' tại các trường công Malaysia từ năm 2027, với 2 giáo viên đứng lớp, đang gây tranh luận mạnh mẽ.Học sinh Malaysia sẽ tham gia mô hình hai giáo viên một lớp từ 2027.Dù được kỳ vọng nâng cao chất lượng học tập và quản lý lớp, mô hình này đối mặt nhiều lo ngại về nhân lực và tính khả thi.Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Malaysia, mô hình “đồng giảng dạy” với hai giáo viên cùng phụ trách một lớp sẽ được triển khai tại các trường công lập từ năm 2027. Mục tiêu được Bộ nêu rõ là tăng tính hấp dẫn của bài học, cá nhân hóa việc dạy và đảm bảo mọi học sinh đều nhận được sự quan tâm cần thiết.Theo thông báo chính thức đăng trên Facebook của Bộ hôm 6/11, sáng kiến ban đầu sẽ áp dụng cho học sinh lớp 1 - 3. Cộng đồng giáo viên đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về kế hoạch này. Liên đoàn Giáo viên Quốc gia (NUT) đánh giá đây là tín hiệu tích cực, cho thấy...
New Zealand dạy tiền điện tử từ năm 2026

New Zealand dạy tiền điện tử từ năm 2026

calendar-icon 25/11/25 16:37
Theo Giáo dục thời đại - New Zealand chuẩn bị đưa giáo dục tài chính và tiền điện tử vào trường học từ năm 2026.Học sinh New Zealand được học ví điện tử và đầu tư số.Đây là bước đi nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng kinh tế phù hợp với thời đại số.Chương trình mới phản ánh nhu cầu ngày càng tăng từ phụ huynh và chuyên gia giáo dục về việc giảng dạy có cấu trúc các khái niệm kinh tế. Từ quản lý tiền tiêu vặt, tiết kiệm, đến thuế và đầu tư, học sinh sẽ được tiếp cận theo từng cấp độ phù hợp với sự phát triển nhận thức. Đáng chú ý, trong bối cảnh tài chính kỹ thuật số ngày càng định hình nền kinh tế toàn cầu, New Zealand xác định tiền điện tử là mảng kiến thức quan trọng cần được đưa vào lớp học.Theo chương trình dự thảo, tiền điện tử được tích hợp trong nội dung về đầu tư và quản lý rủi ro cho học sinh từ bậc tiểu học tới lớp 10. Học sinh không chỉ tiếp cận khái niệm blockchain, mà còn tham gia các...