Hồng Kông hỗ trợ tâm lý cho học sinh vùng cháy

calendar-icon 05/12/25 11:30
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, chính quyền Hồng Kông đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ học sinh.

Các trường học Hồng Kông gần vụ hỏa hoạn lớn đều đóng cửa.

Hoạt động giáo dục nhanh chóng được nối lại để cuộc sống của các em không bị xáo trộn.

Nằm trong khu vực diễn ra vụ cháy nghiêm trọng khiến hàng trăm người thương vong, Trường Công lập Baptist Tai Po (TPBPS), Hồng Kông, Trung Quốc, đã phải đóng cửa hơn một tuần qua. Học sinh nhà trường đã được phân bổ đến Trường Tiểu học Công lập Tai Po hoặc Trường Tiểu học Tưởng niệm Thiên chúa giáo NTWJWA Grace gần đó.

Văn phòng Giáo dục Hồng Kông khẳng định mục tiêu trọng tâm là giúp học sinh sớm quay lại nhịp học tập bình thường, đồng thời đảm bảo các em được hỗ trợ đầy đủ về học thuật lẫn tâm lý. Bởi lẽ, việc học sinh nghỉ học quá lâu và không có ai chia sẻ về biến cố vừa xảy ra có thể gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần của các em.

Trong 2 tuần đầu, TPBPS đã phối hợp với các trường trong khu vực để tổ chức học trực tiếp theo nhóm nhỏ, kết hợp với các hoạt động học tập tại nhiều địa điểm tạm thời. Ngoài ra, các lớp giáo dục thể chất, hoạt động âm nhạc và khoa học cuối tuần cũng được tổ chức nhằm duy trì tinh thần và sự ổn định cho trẻ.

Học sinh được khuyến khích chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm tiêu cực với giáo viên, nhân viên tâm lý nhà trường và gia đình. Sau khi ổn định nếp học tập, Văn phòng Giáo dục sẽ phối hợp với Văn phòng Y tế tổ chức các buổi tư vấn tâm lý cho các em.

Một số trường như THCS Wong Shiu Chi lập quỹ hỗ trợ cho học sinh và nhân viên có nhà cửa bị thiêu rụi, nhằm giúp họ sớm ổn định lại cuộc sống. Trong bối cảnh còn nhiều thử thách, các trường học tại Tai Po đang phối hợp chặt chẽ để vừa đảm bảo an toàn, vừa duy trì chất lượng học tập cho học sinh, đồng thời hỗ trợ họ vượt qua tổn thương tâm lý sau thảm kịch.

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng hoàn toàn yên tâm. Một số người bày tỏ lo ngại về việc trở lại học trực tiếp quá sớm, cho rằng giáo viên và học sinh vẫn đang chịu áp lực lớn về tâm lý. Ngược lại, nhiều gia đình khác tin rằng, việc thay đổi môi trường học giúp trẻ tạm rời xa bầu không khí đau thương và khôi phục tinh thần nhanh hơn. Các nhân viên xã hội tại trường cũng đã hỗ trợ bằng cách cung cấp miễn phí đồng phục, sách vở và đồ dùng học tập.

Văn phòng Giáo dục đã cam kết hỗ trợ thêm cho các trường trong khu vực bằng khoản trợ cấp 100 nghìn HKD cho mỗi trường tiểu học và trung học cơ sở, cùng 50 nghìn HKD cho các trường mẫu giáo. Các buổi trò chuyện về sức khỏe tâm thần dành cho giáo viên và phụ huynh đã được triển khai nhằm giúp cộng đồng giáo dục trang bị kỹ năng chăm sóc học sinh bị ảnh hưởng.

Ông Chu Wai-lam, Chủ tịch Hiệp hội Hiệu trưởng Trường học Tân Giới, nhận định: “Việc duy trì lịch học ổn định là điều cần thiết để học sinh không rơi vào tâm trạng u uất kéo dài. Ở bên bạn bè, thầy cô là cách giúp các em lấy lại nhịp sống thường nhật”.

Bài viết liên quan

Đại học Malaysia kiếm hàng chục triệu nhờ R&D

Đại học Malaysia kiếm hàng chục triệu nhờ R&D

calendar-icon 05/12/25 10:26
Theo Giáo dục thời đại - Trong 2 năm 2023 và 2024, các trường đại học công lập Malaysia thu về 43 triệu RM từ lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Đại học Universiti Malaya, Malaysia. Khoản thu nhập này đến từ hơn 200 sản phẩm được thương mại hóa cùng 296 công nghệ dựa trên tri thức được cấp phép bởi 20 trường đại học, theo thông tin tại Hội nghị giáo dục Dewan Rakyat. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, ông Datuk Mustapha Sakmud, cho biết thành tựu này phản ánh năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) gia tăng cùng định hướng gắn nghiên cứu với nhu cầu thị trường. Đây là kết quả từ sự kết hợp giữa hoạt động R&D, chiến lược chuyển giao công nghệ và sự quan tâm từ doanh nghiệp đối với các sản phẩm trí tuệ được phát triển trong nước. Chính phủ Malaysia cam kết tiếp tục cung cấp vốn nhằm thúc đẩy thương mại hóa cho các trường đại học trong năm 2026, đồng thời sẵn sàng cấp thêm tài trợ cho các dự án đạt mức độ sẵn sàng công nghệ cao. Hiện, 5...
Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

calendar-icon 29/11/25 11:30
Theo Giáo dục thời đại - Theo Cơ quan Thanh tra Giáo dục, nhiều học sinh THCS Hà Lan không đạt được kỹ năng viết cơ bản dù đây là yêu cầu tối thiểu từ cuối bậc tiểu học. Nhiều học sinh Hà Lan chưa đạt chuẩn viết tối thiểu. Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy giảm năng lực đọc viết lâu dài và đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới cách dạy viết trong nhà trường. Kết thúc bậc tiểu học, học sinh Hà Lan phải đạt trình độ viết 1F, nghĩa là có thể diễn đạt bằng văn bản về các chủ đề quen thuộc, viết email yêu cầu thông tin hoặc gửi lời chúc. Tuy nhiên, theo báo cáo, cứ 6 học sinh THCS thì có một em chưa đáp ứng được chuẩn này. Riêng tại bậc trung học tiền nghề (VMBO), tỷ lệ này lên đến 40%. Điều đó đồng nghĩa hàng chục nghìn trẻ có nguy cơ đối mặt với hạn chế đọc viết. Bên cạnh nhóm chưa đạt chuẩn, 44% học sinh dù đã đạt 1F nhưng gần như không tiến bộ thêm về kỹ năng....
Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

calendar-icon 09/11/25 11:13
Theo Giáo dục thời đại - Mỹ sẽ mất gần 500 tỷ USD mỗi năm do giảm số lượng du học sinh ngành STEM.Sinh viên quốc tế mang tới lợi ích lâu dài cho nền giáo dục và kinh tế Mỹ.Điều này sẽ làm yếu lực lượng lao động trình độ cao và giảm năng lực đổi mới.Nghiên cứu Brain Freeze, do nhóm nhà khoa học STEM tại các trường đại học Mỹ thực hiện, cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất 240 - 480 tỷ đô la mỗi năm trong thập kỷ tới nếu số lượng sinh viên quốc tế ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học) tiếp tục sụt giảm.Báo cáo nhấn mạnh việc siết chặt chính sách thị thực và hạn chế đối với sinh viên quốc tế dưới thời chính quyền Trump đang làm xói mòn nghiêm trọng nguồn lực lao động có kỹ năng cao, vốn là nền tảng cho đổi mới, tăng trưởng công nghệ và năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ.Sinh viên quốc tế chiếm 50% số lượng học viên cao học STEM tại Mỹ. Còn người lao động sinh ra ở nước ngoài hiện chiếm gần 1/3...