Hơn 1.400 học sinh trải nghiệm “Một ngày làm học sinh trường Chuyên”

calendar-icon 23/11/25 10:30
Tác giả: Đức Hạnh

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Ngày 22/11, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình “Một ngày làm học sinh trường chuyên Trần Văn Giàu” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện thu hút hơn 1.400 học sinh bậc Trung học Cơ sở trong tỉnh tham gia, cho thấy sức hút ngày càng lớn của môi trường học tập tại ngôi trường chất lượng cao của tỉnh.

Trong một ngày trải nghiệm, các em được tham gia chuỗi hoạt động đa dạng, phản ánh toàn diện đời sống học tập của học sinh trường chuyên. Từ tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, đến trực tiếp tham gia lớp học trải nghiệm một số môn học chuyên, ở đó tư duy khoa học, thảo luận và phát triển năng lực cá nhân được khuyến khích tối đa. Bên cạnh đó, học sinh Trung học Cơ sở còn hòa mình vào không khí sôi động của “Lễ hội Câu lạc bộ”, trải nghiệm workshop do các câu lạc bộ chuyên môn tổ chức, được trải nghiệm các mô hình sáng tạo do chính học sinh của trường thực hiện.

Em Dương Trần Quang Duy, học sinh lớp 12 chuyên Lý, chia sẻ: “Tại workshop khoa học kỹ thuật, chúng em giới thiệu cho các bạn Trung học Cơ sở nguyên lý hoạt động của các sản phẩm và cho các bạn trực tiếp trải nghiệm. Nhiều em tỏ ra rất thích thú. Trường em hiện có nhiều câu lạc bộ hoạt động mạnh, mỗi câu lạc bộ khoảng 30 – 50 thành viên. Em đang tham gia 4 câu lạc bộ: Bóng chuyền, Khoa học kỹ thuật, Vật lý và Robot”.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Châu, lớp 9/10 Trường Trung học Cơ sở Trần Phú, bày tỏ: “Em muốn thi vào chuyên Toán nên đã đăng ký tham gia chương trình. Sau một ngày trải nghiệm, em càng ấn tượng vì thầy cô và các anh chị rất thân thiện. Trước giờ em hơi nhút nhát, nhưng vào môi trường này chắc chắn em sẽ mạnh dạn tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ như các anh chị. Vì theo em bên cạnh học tập phải có những hoạt động vui chơi giải trí sẽ càng kích thích tinh thần và học tập hiệu quả hơn. Em thích nhất câu lạc bộ OLAS (Olympia)”.

Tại mỗi khu vực, các tình nguyện viên là học sinh chuyên Trần Văn Giàu nhiệt tình hỗ trợ, dẫn đường, giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm học tập, thi cử. Sự thân thiện, cởi mở của các anh chị đã tạo cho học sinh Trung học Cơ sở cảm giác gần gũi, tự tin và thêm yêu thích môi trường học tập này.

Em Phùng Trịnh Quang Duy, lớp 8/4 Trường Trung học Cơ sở Nhựt Tảo, cho biết: “Em muốn có thêm động lực để thi vào chuyên Toán. Sáng giờ em tham gia đầy đủ hoạt động, thấy trường hiện đại, thầy cô và các anh chị rất hòa đồng, nhiệt tình”.

Nhóm 14 học sinh Trường Trung học Cơ sở Tân Thạnh (xã Tân Thạnh) tự tổ chức thuê xe đến tham gia chương trình với sự hỗ trợ của phụ huynh. Em Huỳnh Nguyễn Trúc Vy, lớp 8/5, chia sẻ: “Em rất thích môn Toán. Sau khi trải nghiệm, em càng chuyên tâm học tập để có thể thi đậu vào trường. Thầy cô thân thiện, thầy Hiệu trưởng còn đến tận nơi nói chuyện, giải đáp từng thắc mắc cho tụi em”.

Theo thầy Đàm Văn Tuyến, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu, mục tiêu của chương trình là tạo cơ hội để học sinh và phụ huynh cảm nhận thực tế môi trường học tập: từ cơ sở vật chất, không gian sinh hoạt, các lớp học chuyên đến hệ thống câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa. Đây cũng là dịp để nhà trường lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo.

Thầy Tuyến kể lại một trường hợp đặc biệt: “Một phụ huynh là công nhân có con học lớp 8 nhưng rất giỏi, có thể thi các kỳ thi cùng chương trình với học sinh lớp 9. Tuy nhiên, chị nghĩ trường chuyên tốn kém nên không dám nuôi hy vọng cho con vào học. Vì con tha thiết xin đi trải nghiệm nên hôm nay chị mới đưa con đến. Sau khi tham quan, chị hoàn toàn yên tâm vì trường không như chị từng nghĩ”.

Ngay sau chương trình, các học sinh được mời tham gia các nhóm Zalo của từng bộ môn để trao đổi về phương pháp học tập, tài liệu ôn thi và được thầy cô giải đáp thắc mắc trong quá trình chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào trường chuyên.

Theo ghi nhận của nhà trường, hầu hết 1.400 học sinh tham dự đều bày tỏ mong muốn thi vào trường, trong đó có nhiều em trước đây chưa từng dự định. Điều này cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ của mô hình giáo dục chất lượng cao mà Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu đang xây dựng.

Hiện trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu có 800 chỗ nội trú dành cho học sinh ở xa, tạo điều kiện thuận lợi để các em học tập tập trung và phát triển toàn diện. Nhiều năm qua, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu luôn là điểm sáng với những bước đi đột phá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Long An (cũ) và Tây Ninh trong giai đoạn mới. Với tư duy quản trị hiện đại, chiến lược phát triển phù hợp thời kỳ hội nhập và nhiều đổi mới về môi trường giáo dục, trường đang trở thành lựa chọn hàng đầu của học sinh năng khiếu trên địa bàn tỉnh./.

Nguồn: Thông Tấn Xã Việt Nam

Bài viết liên quan

Đầu tư cơ sở vật chất và chuyển đổi số, nâng tầm giáo dục vùng cao

Đầu tư cơ sở vật chất và chuyển đổi số, nâng tầm giáo dục vùng cao

calendar-icon 26/11/25 11:30
Theo Giáo dục thời đại - Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) hiện đại hóa cơ sở vật chất, đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp học sinh học tập hiệu quả.Học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc trong ngày khai giảng năm học 2025-2026.Hiện đại hóa cơ sở vật chất và chuyển đổi sốBà Lục Thúy Hằng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, nhà trường triển khai hai trụ cột chiến lược: đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số, rút ngắn khoảng cách giữa vùng cao và miền xuôi.Những năm qua, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã tập trung cải tạo, sửa chữa và nâng cấp nhiều hạng mục; đồng thời xây mới phòng học, ký túc xá, nhà ăn, phòng thí nghiệm, khu thể thao và các công trình cảnh quan, kỹ thuật. Trang thiết bị dạy, học và nội trú được bổ sung theo tiêu chuẩn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
Linh hoạt triển khai, lan tỏa hiệu quả công tác xóa mù chữ

Linh hoạt triển khai, lan tỏa hiệu quả công tác xóa mù chữ

calendar-icon 27/11/25 08:25
Theo Giáo dục thời đại - Các địa phương triển khai chương trình xóa mù chữ linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ; từ đó, tỷ lệ biết chữ tiếp tục được nâng lên.Tập huấn công tác dạy và học Chương trình xóa mù chữ cho cán bộ quản lý và giáo viên tại tỉnh An Giang. Ảnh: Đức Duy.Sáng tạo thực hiện chương trình xóa mù chữBộ GD&ĐT đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1, giai đoạn 2; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khai thác và sử dụng Bộ tài liệu bảo đảm chất lượng, hiệu quả.Các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị được giao nhiệm vụ xóa mù chữ xây dựng kế hoạch dạy học theo Chương trình xóa mù chữ mới và các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; đồng thời tổ chức sử dụng hiệu quả Bộ tài liệu hướng dẫn dạy - học.Các địa phương cũng chủ động huy động, khai thác tối đa nguồn lực sẵn có như cơ sở vật chất, thiết bị của các trường học, nhà văn hóa thôn xóm, trung tâm học...
Trên 720 trường học ở Khánh Hòa đã đón học sinh trở lại sau mưa lũ

Trên 720 trường học ở Khánh Hòa đã đón học sinh trở lại sau mưa lũ

calendar-icon 25/11/25 17:00
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Đợt mưa lũ lớn kéo từ ngày 15 - 21/11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tỉnh Khánh Hòa, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo. Đến nay vẫn còn 70 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ để dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau mưa lũ.Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, đến sáng 25/11, đã có 726/796 trường học tổ chức dạy học bình thường; vẫn còn 70 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học để dọn dẹp, khắc phục hậu quả (gồm 24 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 15 trường trung học cơ sở, 7 trường trung học phổ thông và 2 trường trung cấp nghề hiện). Ước tính ban đầu, ngành giáo dục thiệt hại trên 32 tỷ đồng, chưa bao gồm sách vở của học sinh bị ngập lụt tại nhà.Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Đình Thuần thông tin, đến thời điểm này, ngành chưa ghi nhận thông tin thiệt hại về người. Tài sản và thiết bị dạy học vẫn đang được các trường cập nhật báo cáo. Một...