Hàn Quốc thiếu trầm trọng nhân lực công nghệ

calendar-icon 13/11/25 11:15
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ suy giảm năng lực cạnh tranh công nghệ, khi nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu STEM chọn làm việc ở nước ngoài.

Lĩnh vực STEM đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Hàn Quốc.

Mức đãi ngộ chưa tương xứng, cơ hội phát triển hạn chế và môi trường nghiên cứu chưa đủ hấp dẫn đang khiến quốc gia này đối diện làn sóng chảy máu chất xám ngày càng gia tăng.

Báo cáo mới của Ngân hàng Hàn Quốc cho thấy nhân lực nghiên cứu và phát triển (R&D) của Hàn Quốc hiện đạt khoảng 170 trên 10 nghìn người, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Dù R&D là nền tảng cho lĩnh vực STEM nhưng mức độ hài lòng với điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ của lực lượng này vẫn tương đối thấp.

Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ còn hạn chế, cơ hội thăng tiến không rõ ràng và sự phụ thuộc vào thâm niên hơn là năng lực khiến nhiều người không thể phát huy hết tiềm năng. Vì vậy, ngày càng nhiều nhân tài STEM rời bỏ Hàn Quốc.

Các giáo sư hàng đầu chuyển sang làm việc tại các trường đại học danh tiếng ở Mỹ và châu Âu. Thậm chí, các giảng viên đã nghỉ hưu cũng được các viện nghiên cứu tại Trung Quốc hay Singapore mời gọi. Nhiều sinh viên du học khoa học kỹ thuật không quay trở lại. Thống kê cho thấy, mỗi năm có khoảng 10 nghìn người Hàn Quốc có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ STEM rời đất nước tìm kiếm cơ hội ở bên ngoài.

Điều đáng lo ngại là xu hướng này đang tăng tốc. Khảo sát của Ngân hàng Hàn Quốc với 2,7 nghìn chuyên gia STEM cho thấy 42,9% đang cân nhắc làm việc ở nước ngoài trong 3 năm tới. Tỷ lệ này tăng lên 62% trong nhóm dưới 40 tuổi, phản ánh nguy cơ mất đi thế hệ kế cận tài năng.

Lương bổng và ưu đãi tài chính là lý do hàng đầu, chiếm 66,7% lựa chọn. Tiếp đến là môi trường nghiên cứu và mạng lưới khoa học quốc tế với 61,1%, cùng cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn với 48,8%. Đáng chú ý, nhiều người cho rằng nếu điều kiện làm việc ổn định hơn, họ sẽ ít phải ra nước ngoài, ngay cả khi mức lương không thay đổi.

Sự phụ thuộc của Hàn Quốc vào công nghệ cao khiến tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng. Thành công kinh tế của nước này được xây dựng nhờ đầu tư mạnh vào khoa học kỹ thuật trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, hiện nay, các khoa STEM trong nước đang vật lộn để tuyển sinh viên xuất sắc.

Dự báo đến năm 2027, Hàn Quốc sẽ thiếu hơn 60 nghìn lao động trong các lĩnh vực then chốt như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ nano. Quốc gia này bắt đầu bị đánh giá là thiếu hụt nhân tài trong các ngành công nghiệp tiên tiến.

Ngân hàng Hàn Quốc cảnh báo nếu không có biện pháp kịp thời, năng lực cạnh tranh khoa học và công nghệ của đất nước sẽ suy giảm, kéo theo nguy cơ giảm tốc dài hạn. Trọng tâm cải cách bao gồm điều chỉnh cơ chế đãi ngộ theo hiệu suất, cải thiện môi trường nghiên cứu, mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp và phát triển lộ trình nghề nghiệp rõ ràng cho các nhà khoa học trẻ. Hệ thống tài trợ nghiên cứu vốn bị phân tán cần được tái cấu trúc để tạo nền tảng ổn định hơn cho phát triển dài hạn.

Chuyên gia tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng chảy máu nhân tài khoa học và kỹ thuật, chúng ta cần áp dụng một hệ thống lương thưởng linh hoạt hơn, dựa trên hiệu suất. Các cơ quan cần tái cơ cấu tổ chức và xây dựng cơ chế thu hút các chuyên gia có kinh nghiệm ở nước ngoài để họ có thể trở về và đóng góp cho hệ sinh thái nghiên cứu trong nước”.

Bài viết liên quan

New Zealand dạy tiền điện tử từ năm 2026

New Zealand dạy tiền điện tử từ năm 2026

calendar-icon 25/11/25 16:37
Theo Giáo dục thời đại - New Zealand chuẩn bị đưa giáo dục tài chính và tiền điện tử vào trường học từ năm 2026.Học sinh New Zealand được học ví điện tử và đầu tư số.Đây là bước đi nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng kinh tế phù hợp với thời đại số.Chương trình mới phản ánh nhu cầu ngày càng tăng từ phụ huynh và chuyên gia giáo dục về việc giảng dạy có cấu trúc các khái niệm kinh tế. Từ quản lý tiền tiêu vặt, tiết kiệm, đến thuế và đầu tư, học sinh sẽ được tiếp cận theo từng cấp độ phù hợp với sự phát triển nhận thức. Đáng chú ý, trong bối cảnh tài chính kỹ thuật số ngày càng định hình nền kinh tế toàn cầu, New Zealand xác định tiền điện tử là mảng kiến thức quan trọng cần được đưa vào lớp học.Theo chương trình dự thảo, tiền điện tử được tích hợp trong nội dung về đầu tư và quản lý rủi ro cho học sinh từ bậc tiểu học tới lớp 10. Học sinh không chỉ tiếp cận khái niệm blockchain, mà còn tham gia các...
Hàn Quốc không tuyển sinh viên có 'vết đen' bắt nạt

Hàn Quốc không tuyển sinh viên có 'vết đen' bắt nạt

calendar-icon 14/11/25 11:27
Theo Giáo dục thời đại - Các trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc đang áp dụng chính sách tuyển sinh nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với tình trạng bạo lực học đường.Đại học Quốc gia Seoul từ chối 2 thí sinh có tiền án bắt nạt.Sáu trong 10 trường hàng đầu đã loại 45 thí sinh do hồ sơ có hành vi bắt nạt.Hệ thống tuyển sinh đại học ở Hàn Quốc gồm 2 hình thức là tuyển sinh chính quy dựa trên điểm thi đánh giá năng lực học tập (CSAT) và tuyển sinh sớm dựa trên thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa. Đại học Quốc gia Seoul (SNU) đã loại 2 thí sinh đạt điểm CSAT cao vì tiền án bắt nạt, trong khi Đại học Quốc gia Pusan từ chối 8 người ở cả 2 diện tuyển sinh.Một số trường khác như Đại học Quốc gia Kangwon, Jeonbuk và Kyungpook cũng áp dụng chính sách tương tự. Kyungpook ghi nhận số lượng từ chối cao nhất lên tới 22 trường hợp. Dự kiến từ kỳ thi vào tháng 11/2025, tất cả các trường đại học trên toàn quốc sẽ loại bắt...
Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

Nhiều học sinh Hà Lan không biết viết văn

calendar-icon 29/11/25 11:30
Theo Giáo dục thời đại - Theo Cơ quan Thanh tra Giáo dục, nhiều học sinh THCS Hà Lan không đạt được kỹ năng viết cơ bản dù đây là yêu cầu tối thiểu từ cuối bậc tiểu học. Nhiều học sinh Hà Lan chưa đạt chuẩn viết tối thiểu. Tình trạng này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy giảm năng lực đọc viết lâu dài và đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới cách dạy viết trong nhà trường. Kết thúc bậc tiểu học, học sinh Hà Lan phải đạt trình độ viết 1F, nghĩa là có thể diễn đạt bằng văn bản về các chủ đề quen thuộc, viết email yêu cầu thông tin hoặc gửi lời chúc. Tuy nhiên, theo báo cáo, cứ 6 học sinh THCS thì có một em chưa đáp ứng được chuẩn này. Riêng tại bậc trung học tiền nghề (VMBO), tỷ lệ này lên đến 40%. Điều đó đồng nghĩa hàng chục nghìn trẻ có nguy cơ đối mặt với hạn chế đọc viết. Bên cạnh nhóm chưa đạt chuẩn, 44% học sinh dù đã đạt 1F nhưng gần như không tiến bộ thêm về kỹ năng....