Ấn Độ dạy AI cho trẻ từ 8 tuổi

calendar-icon 04/12/25 11:30
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Ấn Độ sẽ dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh từ 8 tuổi, bắt đầu từ năm 2026, nâng tổng số trẻ được tiếp cận lên gần 200 triệu em.

Ấn Độ đưa AI thành kỹ năng phổ thông cho học sinh.

Tuy nhiên, giữa kỳ vọng đưa AI trở thành kỹ năng phổ cập, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng hạn chế về đào tạo giáo viên, cơ sở hạ tầng và thói quen học vẹt có thể cản trở hiệu quả của chương trình.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục vào cuối tháng trước, giáo dục AI sẽ “được lồng ghép một cách tự nhiên” ngay từ lớp 3, thay vì chỉ dạy từ cấp trung học như hiện tại. Chính phủ cam kết cung cấp tài liệu hướng dẫn, sổ tay giáo viên và tài nguyên số trước tháng 12/2025 để hỗ trợ nhà trường. Trước đó, từ năm 2020, AI đã được đưa vào chương trình như một phần của Chính sách Giáo dục quốc gia mới, đi cùng các môn học đương đại khác như giáo dục môi trường.

Hiện nay, các trường công lập và một số trường tư đã cung cấp mô-đun kỹ năng AI kéo dài 15 giờ cho học sinh lớp 6 đến 8 và các môn học tự chọn liên quan đến AI cho học sinh trung học phổ thông. Khi mở rộng xuống cấp dự bị, số trẻ được tiếp cận giáo dục AI dự kiến sẽ đạt gần 200 triệu vào năm 2026.

Tuy nhiên, thách thức không nhỏ đang đón chờ phía trước. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng, khối lượng công việc nặng nề sẽ đặt áp lực lớn lên giáo viên, vốn vẫn còn đang chật vật với những kỹ năng công nghệ cơ bản.

Ông Akshay Mashelkar, nhà sáng lập tổ chức giáo dục Experimind Labs, nhận định: “Việc đưa AI vào trường học là bước tiến tích cực vì các công cụ miễn phí rất dễ tiếp cận. Tuy nhiên, kỳ vọng giáo viên có thể dạy AI ngay lập tức là không thực tế, nhất là khi phần đông giáo viên chưa quen với phương pháp dạy học số”.

Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ cũng là vấn đề lớn. Dữ liệu của Bộ Giáo dục cho thấy chỉ 63% trường học có Internet và 65% có máy tính, nhưng chỉ 58% số máy tính này hoạt động bình thường. Nghĩa là hơn một phần ba trường học không có đủ điều kiện cơ bản để triển khai giáo dục AI.

Ở nhiều vùng nông thôn, hạn chế còn nghiêm trọng hơn. Có trường chỉ có một phòng thí nghiệm chung cho nhiều khối lớp, thậm chí học sinh phải tụ tập quanh một máy tính duy nhất vào giờ trưa để có thể truy cập wifi.

Về mặt phương pháp, các chuyên gia khuyến nghị giáo dục AI cho trẻ nhỏ phải mang tính trực quan, gắn với đời sống thay vì quá kỹ thuật. Các chuyên gia đề xuất sử dụng trò chơi, câu chuyện và hình ảnh minh họa gắn với môi trường quen thuộc, như trợ lý giọng nói, ứng dụng thời tiết hay công cụ dịch thuật, để giúp trẻ hiểu AI một cách tự nhiên.

Bà Yamini Aiyar, cựu Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chính sách, cho biết: “Điểm yếu lớn nhất của hệ thống giáo dục Ấn Độ là học vẹt và có thể khiến giáo dục AI đi lệch hướng. Nếu học sinh chỉ học để kiểm tra, không rèn tư duy phản biện, thì ngay cả kiến thức AI cũng có thể củng cố những thói quen học tập lạc hậu. Kỹ năng quan trọng nhất là đặt câu hỏi về dữ liệu”.

Bài viết liên quan

Đại học Malaysia kiếm hàng chục triệu nhờ R&D

Đại học Malaysia kiếm hàng chục triệu nhờ R&D

calendar-icon 05/12/25 10:26
Theo Giáo dục thời đại - Trong 2 năm 2023 và 2024, các trường đại học công lập Malaysia thu về 43 triệu RM từ lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Đại học Universiti Malaya, Malaysia. Khoản thu nhập này đến từ hơn 200 sản phẩm được thương mại hóa cùng 296 công nghệ dựa trên tri thức được cấp phép bởi 20 trường đại học, theo thông tin tại Hội nghị giáo dục Dewan Rakyat. Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, ông Datuk Mustapha Sakmud, cho biết thành tựu này phản ánh năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) gia tăng cùng định hướng gắn nghiên cứu với nhu cầu thị trường. Đây là kết quả từ sự kết hợp giữa hoạt động R&D, chiến lược chuyển giao công nghệ và sự quan tâm từ doanh nghiệp đối với các sản phẩm trí tuệ được phát triển trong nước. Chính phủ Malaysia cam kết tiếp tục cung cấp vốn nhằm thúc đẩy thương mại hóa cho các trường đại học trong năm 2026, đồng thời sẵn sàng cấp thêm tài trợ cho các dự án đạt mức độ sẵn sàng công nghệ cao. Hiện, 5...
Hàn Quốc thiếu trầm trọng nhân lực công nghệ

Hàn Quốc thiếu trầm trọng nhân lực công nghệ

calendar-icon 13/11/25 11:15
Theo Giáo dục thời đại - Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ suy giảm năng lực cạnh tranh công nghệ, khi nhiều chuyên gia và nhà nghiên cứu STEM chọn làm việc ở nước ngoài.Lĩnh vực STEM đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế Hàn Quốc.Mức đãi ngộ chưa tương xứng, cơ hội phát triển hạn chế và môi trường nghiên cứu chưa đủ hấp dẫn đang khiến quốc gia này đối diện làn sóng chảy máu chất xám ngày càng gia tăng.Báo cáo mới của Ngân hàng Hàn Quốc cho thấy nhân lực nghiên cứu và phát triển (R&D) của Hàn Quốc hiện đạt khoảng 170 trên 10 nghìn người, thuộc nhóm cao nhất thế giới. Dù R&D là nền tảng cho lĩnh vực STEM nhưng mức độ hài lòng với điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ của lực lượng này vẫn tương đối thấp.Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ còn hạn chế, cơ hội thăng tiến không rõ ràng và sự phụ thuộc vào thâm niên hơn là năng lực khiến nhiều người không thể phát huy hết tiềm năng. Vì vậy, ngày càng nhiều nhân tài STEM...
Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

Mô hình bữa ăn học đường bền vững tại Thụy Điển

calendar-icon 14/11/25 11:24
Theo Giáo dục thời đại - Tại Thụy Điển, bữa ăn học đường không chỉ hỗ trợ dinh dưỡng, mà còn là chiến lược nâng cao sức khỏe, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bền vững.Học sinh Thụy Điển chọn ăn lành mạnh nhờ mô hình bữa ăn bền vững.Một chương trình thí điểm tại Trường Trung học Mariebergsskolan ở Karlstad đang cho thấy cách những thay đổi nhỏ trong món ăn và không gian có thể định hình lại thói quen ăn uống của học sinh.Mỗi buổi sáng, căng tin của trường đón học sinh bằng quầy “năng lượng” với nước ép gừng và chanh, dâu tây và cam, hay sữa nghệ; cùng với yến mạch ngâm sữa caramel. Điều đặc biệt là tất cả rau củ và trái cây đều được quyên góp từ các siêu thị địa phương nhằm giảm lãng phí thực phẩm.Mô hình này được triển khai từ năm 2018 bởi Vinnova, cơ quan đổi mới quốc gia của Thụy Điển, cùng với sự phối hợp của bảy cơ quan nhà nước khác, bao gồm Cơ quan Lương thực Thụy Điển.Mô hình này dựa trên tinh thần “folkhem” (nhà nước phúc lợi kiểu...