UNICEF cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT nâng cao chất lượng giáo dục

calendar-icon 26/11/25 20:20
Tác giả: Lan Anh. Ảnh: Trần Hiệp

Theo Giáo dục thời đại - Chiều 26/11, Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tiếp bà Sophie Kiladze - Chủ tịch Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc.

Quang cảnh buổi tiếp.

Cùng dự buổi tiếp có ông Philip D. Jaffé - Phó Chủ tịch Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc; bà Michaela Bauer - Phó Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cùng các thành viên của đoàn.

Chào mừng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT và UNICEF Việt Nam luôn có mối quan hệ tốt đẹp và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, nhiều dự án ở các địa phương khác nhau.

Sự hợp tác giữa Bộ GD&ĐT và UNICEF Việt Nam đã tạo ra những bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo quyền được thụ hưởng giáo dục chất lượng cho mọi trẻ em, đặc biệt là những trẻ em thuộc nhóm dân tộc thiểu số và những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể là chuỗi Dự án Học tập cho trẻ em 2017-2021 do Bộ GD&ĐT quản lý thực hiện; Dự án Học tập và kỹ năng cho trẻ em 2022-2026. Đây là hai dự án quan trọng do UNICEF Việt Nam hỗ trợ thực hiện trải dài trong thời gian gần 10 năm giúp nâng cao năng lực cho hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao đổi tại buổi tiếp.

Bà Sophie Kiladze - Chủ tịch Ủy ban Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng thông tin với đoàn công tác về một số chính sách của Việt Nam, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ đối với giáo dục và quyền trẻ em như: Chính sách miễn học phí; Nghị quyết số 71 về đột phá phát triển giáo dục đào tạo, Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non; xây dựng trường học tại khu vực biên giới....

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến nay, Bộ GD&ĐT cùng với UNICEF đã triển khai nhiều dự án hợp tác nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi cho trẻ em trên khắp Việt Nam, đặc biệt là các nhóm trẻ yếu thế như trẻ em khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em di cư.

Các dự án này đã cải thiện tỷ lệ hoàn thành cấp học tới nâng cao năng lực cho giáo viên, cải thiện môi trường học tập ở các cấp học từ mầm non tới trung học phổ thông, phát triển các kỹ năng học tập cơ bản, kỹ năng mềm, kỹ năng chuyển đổi và tăng cường bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh học tập từ xa do đại dịch COVID-19 gây ra.

Một trong những nỗ lực đáng chú ý là việc phân tích các khía cạnh học tập và công bằng thông qua dữ liệu Điều tra MICS-EAGLE. Dự án ngoài việc tập trung cải thiện công bằng trong giáo dục đang đóng góp vào các ưu tiên của ngành liên quan tới giáo dục về biến đổi khí hậu, các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần của học sinh và giáo viên, chiến lược phát triển giáo dục, chuyển đổi số, cải thiện số liệu, thông tin, quản lý giáo dục, thúc đẩy bình đẳng giới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các thông tin về nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục mầm non mới 2026-2030; nâng cao năng lực chuyển đổi số và ứng dụng CNTT; giải quyết sự chênh lệch về tỉ lệ nhập học và hoàn thành bậc học của trẻ em khuyết tật, đặc biệt ở mầm non và trung học.

Mở rộng giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ trong các trường học ở biên giới và miền núi; xây dựng và thực hiện các sáng kiến bình đẳng giới và giáo dục trẻ em gái, đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cho trẻ em gái và phụ nữ khó khăn; hỗ trợ sức khỏe tâm lý cho học sinh, sinh viên, thông qua các hệ thống hỗ trợ tâm lý xã hội dựa trên nhà trường.

Hai bên cũng thảo luận các giải pháp đảm bảo học sinh sử dụng internet an toàn, đối phó với thông tin giả và bạo lực trên mạng xã hội; hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy mô hình trường học an toàn, và xây dựng kỹ năng xanh, lối sống xanh trong học sinh.

Bà Sophie Kiladze - Chủ tịch Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc khẳng định: Ủy ban Quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc, UNICEF cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc cải cách hệ thống giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thực tế và phát triển kỹ năng cho học sinh, qua đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Bài viết liên quan

Ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong quản lý lớp học

Ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong quản lý lớp học

calendar-icon 28/11/25 16:36
Theo Giáo dục thời đại - Việc ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong quản lý lớp học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam ở thời đại số. Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại chương trình. Những bước tiến quan trọng Sáng 28/11, tọa đàm “Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học” và Lễ ra mắt Khanmigo - Trợ giảng AI cho giáo viên Việt Nam” diễn ra tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Sự kiện do Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng Hội Khuyến học Việt Nam và The Vietnam Foundation phối hợp tổ chức. Phát biểu khai mạc, TS Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu rõ 6 quan điểm, 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó có giải pháp cụ thể về chuyển đổi số, giáo dục trí tuệ nhân tạo. Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi...
Hà Nội lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong đời sống học đường

Hà Nội lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong đời sống học đường

calendar-icon 25/11/25 21:25
Theo Giáo dục thời đại - Lần đầu tiên, phường Cửa Nam tổ chức liên hoan tài năng nhạc cụ dành cho học sinh nhằm phát triển năng lực thẩm mỹ và bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc.Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh.Ngày 25/11, phường Cửa Nam (Hà Nội) tổ chức chung khảo Liên hoan tài năng nhạc cụ học sinh phổ thông lần thứ 1, năm học 2025-2026. Sự kiện là dịp để học sinh trên địa bàn thể hiện tài năng âm nhạc, đồng thời lan tỏa tình yêu nghệ thuật trong đời sống học đường.Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Kim Ngân - Phó trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Cửa Nam cho biết: Thời gian qua, giáo dục Cửa Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững. Không chỉ nổi bật trong thành tích học tập văn hóa và khoa học, học sinh Cửa Nam còn thể hiện năng khiếu nghệ thuật dồi dào, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc.Sự kiện là dịp để học sinh trên địa bàn phường Cửa Nam thể hiện tài năng âm nhạc.Ban tổ chức trao cờ lưu niệm...
Hơn 1.400 học sinh trải nghiệm “Một ngày làm học sinh trường Chuyên”

Hơn 1.400 học sinh trải nghiệm “Một ngày làm học sinh trường Chuyên”

calendar-icon 23/11/25 10:30
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Ngày 22/11, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Trần Văn Giàu, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình “Một ngày làm học sinh trường chuyên Trần Văn Giàu” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện thu hút hơn 1.400 học sinh bậc Trung học Cơ sở trong tỉnh tham gia, cho thấy sức hút ngày càng lớn của môi trường học tập tại ngôi trường chất lượng cao của tỉnh.Trong một ngày trải nghiệm, các em được tham gia chuỗi hoạt động đa dạng, phản ánh toàn diện đời sống học tập của học sinh trường chuyên. Từ tham quan cơ sở vật chất, tìm hiểu các phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, đến trực tiếp tham gia lớp học trải nghiệm một số môn học chuyên, ở đó tư duy khoa học, thảo luận và phát triển năng lực cá nhân được khuyến khích tối đa. Bên cạnh đó, học sinh Trung học Cơ sở còn hòa mình vào không khí sôi động của “Lễ hội Câu lạc bộ”, trải nghiệm workshop do các câu lạc bộ chuyên môn tổ chức, được trải nghiệm các mô hình...