Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Trường học Đắk Lắk cần linh hoạt dạy học sau lũ

calendar-icon 27/11/25 08:10
Tác giả: Thành Tâm

Theo Giáo dục thời đại - Chia sẻ với các trường học ở vùng lũ Đắk Lắk, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng thầy cô cần chủ động, linh hoạt trong việc dạy học.

Sân Trường THCS Bùi Thị Xuân, xã Xuân Lộc chiều 26/11. (Ảnh: TT)

Ngày 26/11, trong chuyến thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng cho biết, đối với các trường chưa đủ điều kiện an toàn, hiệu trưởng nhà trường được quyền quyết định thời gian cho học sinh trở lại trường học tập; đồng thời, linh hoạt về thời gian trong dạy học nhằm bảo đảm tiến độ chương trình và chất lượng giáo dục.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng mong thầy cô Đắk Lắk cùng đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn. (Ảnh: Thành Tâm)

Tại Trường Tiểu học An Định (xã Tuy An Bắc), nơi ngập lên tầng 2 đến hơn 1,2m khiến 100% thiết bị dạy học, máy vi tính bị hư hỏng, Thứ trưởng gợi ý: "Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của hiệu trưởng, hệ thống bàn ghế bằng gỗ nên còn sử dụng được. Đề nghị trường vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn cả nền nhà, lẫn bàn ghế và môi trường xung quanh. Hệ thống điện cũng chưa kịp khắc phục, thầy cô quay lại dạy học với phấn trắng, bảng đen".

Thứ trưởng cũng sẻ chia với nỗi lo của thầy cô về tiến độ chương trình năm học 2025-2026 do thời gian nghỉ dạy học kéo dài. Tuy nhiên, thời gian biểu do trường chủ động, vì vậy ưu tiên an toàn là trên hết, trước hết nếu cần, thầy cô có thể tăng buổi, tăng tiết khi đã ổn định.

Tại Trường THCS Bùi Thị Xuân (xã Xuân Lộc), trước khung cảnh hoang tàn với ngổn ngang cây cối, đồ dùng dạy học và sân trường còn ngập nước, Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT, địa phương nhanh chóng hỗ trợ để sớm đón học sinh trở lại trường.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại Trường THCS Bùi Thị Xuân. (Ảnh: NT)

Theo Thứ trưởng, khi trường học bị ngập nước quá lâu sẽ xảy ra nhiều yếu tố liên quan đến vệ sinh môi trường, gây mất an toàn. "Trường ngập nước thì không thể yên tâm cho học sinh đến trường. Cần sớm khắc phục, xử lý triệt để các yếu tố này để khi các em quay lại trường được vệ sinh sạch sẽ, an toàn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, những hạng mục công trình, cây cối có nguy cơ mất an toàn cũng được Thứ trưởng lưu ý, đề nghị căng dây cảnh báo cũng như tham mưu chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT, cơ quan chuyên môn giám định, xử lý. Tránh để xảy ra tai nạn do chủ quan sau bão lũ.

"Học sinh cũng như thầy cô giáo chịu thiệt thòi nhiều rồi, giờ là lúc cần sự quan tâm đúng mức cả về vật chất lẫn tinh thần. Xã hội đang chung tay, ủng hộ bằng nhiều hình thức, tuy nhiên hiệu trưởng cần rà soát lại những thiết bị học tập cần hỗ trợ gấp, hệ thống nước sạch... cần thiết lúc này. Thầy cô cũng chung sức, đồng lòng, đoàn kết vượt khó, sớm ổn định cuộc sống và ổn định việc dạy học", Thứ trưởng nói.

Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng Sở GD&ĐT Đắk Lắk 500 triệu đồng. (Ản: NT)

Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Thanh Trí - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân cho biết, sau bão số 13 và 2 lần ngập lụt, nhà trường bị sập hoàn toàn khoảng 300m tường rào, gãy đổ 7 cây xanh lớn và nhiều cây khác. 20 phòng học, phòng làm việc hư hỏng mái ngói, trần thả. Hư hỏng 30 bộ máy vi tính, 2 tivi Sony 65 inch, 1 máy phát điện, 20 bộ bàn ghế vi tính, 20 bộ bàn ghế và thiết bị phòng Lab.

Đến chiều 26/11, dù được lực lượng chức năng hỗ trợ dọn dẹp, nhưng sân trường vẫn ngổn ngang cây đổ, nước ngập nửa sân trường.

Dịp này, thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao tặng Trường THCS Bùi Thị Xuân (xã Xuân Lộc) và Trường Tiểu học An Định (xã Tuy An Bắc) mỗi trường 30 bộ máy vi tính, trị giá 500 triệu/1 trường.

Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng Sở GD&ĐT Đắk Lắk 500 triệu đồng tiền mặt.

Theo thống kê đến 24/11 của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, toàn ngành ghi nhận 226 đơn vị chịu thiệt hại trên diện rộng. Ước tính tổng thiệt hại về cơ sở vật chất, hạ tầng và thiết bị dạy học lên tới 178,2 tỷ đồng.

Bài viết liên quan

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Từ quản lý đến đổi mới dạy học

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Từ quản lý đến đổi mới dạy học

calendar-icon 24/11/25 14:30
Theo Giáo dục thời đại - Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng tất yếu trong giáo dục, không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng, mà còn khơi dậy sự hứng thú và tinh thần chủ động.Giờ học của cô trò Trường Tiểu học Linh Đàm (Hà Nội).Học sinh hứng thú, chủ độngTại Trường Tiểu học Linh Đàm, Hà Nội, tiết Toán lớp 5 theo phương pháp giáo dục STEM của cô Lê Thị Kim Ngọc là ví dụ điển hình. Thay vì áp dụng lối giảng truyền thống, cô tổ chức chuỗi hoạt động tích hợp, kết nối kiến thức liên môn một cách tự nhiên.Một trong những hoạt động được học sinh yêu thích là trò chơi trực tuyến “Ai nhanh hơn” trên nền tảng Quizizz, được sử dụng để ôn tập các nội dung khô khan như tỷ lệ bản đồ hay tỷ số phần trăm. Học sinh không chỉ trả lời câu hỏi trên iPad, mà còn phải vận dụng tư duy logic để giải quyết vấn đề. Sự cạnh tranh nhẹ nhàng nhưng...
Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết chương trình phối hợp

Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết chương trình phối hợp

calendar-icon 28/11/25 09:40
Theo Giáo dục thời đại - Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Quân và Bí thư Trung ương Đoàn THCS Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết đại diện lãnh đạo hai đơn vị ký kết chương trình phối hợp. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang chứng kiến ký kết. Chiều 27/11, Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020-2025 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2025-2030. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và ông Bùi Quang Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì hội nghị. Sức mạnh tổng hợp từ sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất Báo cáo kết quả chương trình phối hợp công tác giữa ngành Giáo...
Phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới

Phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới

calendar-icon 28/11/25 16:43
Theo Giáo dục thời đại - Cần nhận diện rõ "điểm nghẽn", từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới. Hội thảo khoa học “Phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới”. Sáng 28/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì phối hợp cùng Bộ GD&ĐT và một số cơ quan tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển giáo dục mầm non trong kỷ nguyên mới”. Nhận diện “điểm nghẽn” Chia sẻ về bối cảnh triển khai các nhiệm vụ cho giáo dục mầm non, ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) nhắc đến các văn bản chỉ đạo quan trọng: Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD-ĐT; Nghị quyết 218/2025/QH15 ngày 26/6/2025 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; Nghị định số 277/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15; Luật Nhà giáo; Chiến lược giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó là mục tiêu của đất nước trở thành quốc gia...