Thầy giáo ở Quảng Trị 'cõng' công nghệ đến những lớp học giữa đại ngàn

calendar-icon 20/11/25 13:46
Tác giả: Đăng Đức

Theo Giáo dục thời đại - Trường TH&THCS A Ngo là ngôi trường đầu tiên dạy Tin học ở các điểm. Thầy Hoàng Dương Hòa cũng là người góp sức “xóa mù công nghệ” cho HS.

Thầy Hoàng Dương Hòa – giáo viên Trường TH&THCS A Ngo giúp học sinh vùng biên giới tiếp cận CNTT.

Thầy Hoàng Dương Hòa – giáo viên Trường TH&THCS A Ngo (xã La Lay, tỉnh Quảng Trị) là một trong 3 giáo viên tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khi tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Bộ GD&ĐT phối hợp Hội LHTN Việt Nam tổ chức, trong dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hành trình đầy thử thách

Với thầy giáo Hoàng Dương Hòa, mỗi lần chuẩn bị bài giảng mới, câu hát “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai” luôn vang lên như lời nhắc nhớ.

Đó là âm hưởng đi cùng thầy từ khi bắt đầu gắn bó với vùng biên giới La Lay – nơi thầy đã có hơn 5 năm công tác, trải qua không ít khó khăn nhưng cũng đong đầy sự trưởng thành và ý nghĩa.

Sinh ra ở vùng đồng bằng ven biển phía nam tỉnh Quảng Trị, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế, thầy Hòa từng giảng dạy tại các trường gần nhà. Điều kiện dạy học khi ấy khá đầy đủ, đường sá thuận lợi, học sinh có điều kiện tiếp cận tri thức tốt.

Thế nhưng, một bước ngoặt mới rẽ lối đưa thầy Hòa đến với ngôi trường vùng biên giới, điều kiện dạy học còn nhiều khó khăn. Nơi đây, thầy Hòa có cơ hội đồng hành với những học sinh Pa Kô, Vân Kiều.

Vào đầu năm 2020, sau kỳ thi tuyển viên chức giáo dục, thầy nhận quyết định về dạy học ở Trường TH&THCS A Ngo, xã La Lay – một điểm trường miền núi giáp biên giới Việt – Lào, cách nhà gần 150 km.

Chuyến đi đầu tiên đến trường là hành trình băng qua đèo dốc, khe suối, giữa cái nắng gắt mùa khô và sương lạnh mùa mưa. Bỡ ngỡ, lo lắng và cả trăn trở về những ngày phía trước là cảm xúc của thầy lúc ấy.

Thực tế cuộc sống của người dân còn nhiều thiếu thốn; học sinh ham học nhưng điều kiện tiếp cận tri thức còn hạn chế.

Gắn bó với ngôi trường vùng biên giới, thầy Hòa luôn tận tâm, nhiệt huyết với học sinh.

Đặc biệt, cơ sở vật chất phục vụ môn Tin học hầu như không có gì đáng kể: phòng máy chỉ có ba chiếc máy vi tính cũ được lấy từ kho của trường, hỏng hóc nhiều, hoạt động chập chờn.

Trong những tiết học đầu tiên, cảnh tượng khiến thầy nhớ mãi là sự rụt rè của học sinh khi đứng trước máy tính. Có em nhìn bàn phím đầy lạ lẫm, không dám chạm tay; có em chưa từng thấy máy vi tính ngoài đời.

Trước những ánh mắt vừa háo hức vừa sợ sệt ấy, thầy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất: chỉ cách bật – tắt máy, cách di chuyển chuột, cách gõ từng chữ cái.

Khi học sinh lần đầu gõ được tên mình, viết được một đoạn ngắn trên Word, vẽ những hình đơn giản trên Paint hay tạo slide PowerPoint đầu tiên, niềm vui của các em lan sang thầy. Với thầy, đó là những khoảnh khắc đáng giá, mở đầu cho hành trình giúp học trò dần tiếp cận công nghệ.

Trường TH&THCS A Ngo là ngôi trường đầu tiên triển khai dạy Tin học ở tất cả các điểm. Để giúp học sinh “xóa mù” công nghệ, thầy Hòa cùng đồng nghiệp phải chở máy tính đến từng điểm trường, từng lớp để dạy các em.

Thắp sáng niềm đam mê công nghệ cho học trò

Qua thời gian giảng dạy, thầy Hòa nhận ra rằng học sinh miền núi tiếp thu tốt hơn khi được thực hành nhiều và được trải nghiệm trực quan.

Vì vậy, thầy Hòa liên tục điều chỉnh phương pháp, giảm phần lý thuyết, tăng thời gian thực hành, khuyến khích làm việc nhóm, tạo môi trường để học sinh tự hỗ trợ nhau.

Những buổi phụ đạo miễn phí vào thời gian không có tiết học trở thành cơ hội quý cho các em tiếp xúc thêm với máy tính – điều không phải trường vùng cao nào cũng có.

Song song với đó, thầy hướng dẫn học sinh nghiên cứu các phần mềm ứng dụng phục vụ học tập, đọc tài liệu qua Internet, tìm hiểu sách báo điện tử. Mỗi bước tiến nhỏ đều giúp học trò thêm tự tin và bồi đắp niềm yêu thích với môn Tin học.

Thầy Hòa cùng học sinh tham gia và gặt hái thành tích ở cuộc thi Tin học trẻ.

Không chỉ dừng lại ở lớp học, thầy Hòa còn động viên, đồng hành cùng học sinh tham gia các cuộc thi như Sáng tạo trẻ, Tin học trẻ cấp huyện (cũ) và tỉnh. Nhiều sản phẩm của học sinh đã đạt giải tại cuộc thi Đại sứ du lịch tỉnh Quảng Trị và Tin học trẻ cấp huyện, cấp tỉnh.

Những kết quả này là minh chứng rõ ràng cho khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh miền núi khi được tạo điều kiện và hướng dẫn đúng cách.

Trong suốt quá trình công tác, thầy luôn nỗ lực nghiên cứu, học hỏi và đổi mới để phục vụ việc dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2030. Dù điều kiện còn hạn chế, thầy vẫn kiên trì áp dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn, tận dụng tối đa nguồn học liệu sẵn có để hỗ trợ học sinh.

Dù mỗi ngày đến trường là một hành trình dài, có khi phải đi từ tờ mờ sáng trong cái lạnh buốt vùng núi, dù cơ sở vật chất và điều kiện sống còn thiếu thốn, nhưng thầy Hòa chưa từng nản lòng.

Động lực lớn nhất mà thầy luôn nhắc tới chính là sự tiến bộ của học sinh: các em tự tin hơn, ham học hơn và đặc biệt là thích thú với môn Tin học – cánh cửa đưa các em đến với nhiều cơ hội mới.

Hơn 5 năm gắn bó với La Lay, thầy không coi đó là sự hy sinh. Thầy gọi đó là may mắn của đời nghề: “Nghe tiếng học trò cười, thấy các em tiến bộ mỗi ngày là tôi có thêm động lực.”

Với thầy, đưa công nghệ đến học trò vùng cao không chỉ là truyền dạy kỹ năng, mà là trao cho các em niềm tin để vươn lên.

Bằng tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm và khát khao cống hiến, thầy Hoàng Dương Hòa đang tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp của người gieo chữ nơi biên viễn – người bền bỉ mang ánh sáng công nghệ thông tin đến những bản làng vùng biên, mở lối tương lai cho bao thế hệ học trò.

Ông Ngô Duy Hưng – Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS A Ngo chia sẻ: Thầy Hòa là một trong những giáo viên trẻ, nhiệt huyết, kiên trì bám trường, bám lớp, dành trọn tình yêu thương học sinh. Với sự nỗ lực của thầy Hòa và các thầy cô giáo trong trường, học sinh vùng biên giới, vùng sâu vùng xa đã tiếp cận tri thức số, làm quen với công nghệ thông tin để mở cánh cửa đến với tương lai.

Với những cố gắng bền bỉ, thầy Hoàng Dương Hòa đã nhận được nhiều phần thưởng: Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Bài viết liên quan

Trao cơ hội học tập, giữ vững con chữ cho vùng sông nước

Trao cơ hội học tập, giữ vững con chữ cho vùng sông nước

calendar-icon 29/11/25 18:30
Theo Giáo dục thời đại - Những tấm gương kiên cường bám trụ con chữ giữa muôn vàn khó khăn là minh chứng cho khát vọng vun đắp tri thức và ý chí vươn lên mãnh liệt. Trao học bổng “Tiền Trạng nguyên Tây Đô” cho các tân sinh viên là thủ khoa trường, ngành tại Cần Thơ. Vượt nghịch cảnh để giữ vững con chữ Trong nỗ lực vun đắp tri thức tại vùng ĐBSCL, nhiều tấm gương vượt khó đã từng bước hiện thực hóa khát vọng cá nhân và góp phần vào xây dựng xã hội học tập bền vững. Một trong những câu chuyện xúc động là hành trình của Dương Tiến Việt Hưng (TP Cần Thơ). Cha bỏ đi từ khi em còn rất nhỏ, suốt những năm THPT, Việt Hưng vừa đi học vừa làm đủ nghề để chăm sóc mẹ bị liệt hai chân và lo cho em trai. Dẫu cuộc sống bộn bề, em chưa từng nghĩ đến việc dừng lại trên con đường học tập. Nghị lực của Việt Hưng được ghi nhận qua 12 năm liền là học sinh Giỏi, giải Nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh...
Thầy giáo miệt mài gieo chữ, gieo tâm cho học trò dân tộc vùng biên Hà Tĩnh

Thầy giáo miệt mài gieo chữ, gieo tâm cho học trò dân tộc vùng biên Hà Tĩnh

calendar-icon 25/11/25 16:20
Theo Giáo dục thời đại - Giữa miền biên viễn Hương Khê, thầy Đặng Bá Hải miệt mài gieo chữ, gìn giữ bản sắc văn hoá và nâng bước học sinh dân tộc thiểu số.Thầy Đặng Bá Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh.Hành trình gieo chữ giữa miền biên viễnGiữa ngôi trường nhỏ nép mình bên phố núi Hương Khê, nơi con em Mường, Mán, Chứt, Lào… cùng học tập, thầy Đặng Bá Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh, đã hơn 7 năm miệt mài vun trồng những hạt giống tri thức và nhân cách. Được ví như “kiến trúc sư” của giáo dục dân tộc, thầy góp phần đổi thay diện mạo một ngôi trường đặc thù của tỉnh.Tốt nghiệp Sư phạm Lịch sử (Đại học Huế) năm 2005, từng kinh qua nhiều vị trí công tác và ghi dấu ấn khi làm Bí thư Đoàn Trường THPT Hàm Nghi (Hà Tĩnh), năm 2018, thầy Hải được giao trọng trách Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh. Nhận nhiệm vụ ở môi trường còn gặp nhiều khó khăn, thầy hiểu: dạy...
Dấu chân không mỏi của nữ Hiệu trưởng nơi vùng biên Thanh Hoá

Dấu chân không mỏi của nữ Hiệu trưởng nơi vùng biên Thanh Hoá

calendar-icon 25/11/25 16:44
Theo Giáo dục thời đại - Hơn 20 năm bám bản, bám trường vùng biên xứ Thanh, nữ Hiệu trưởng Mầm non Tam Chung vẫn từng bước gieo tri thức và yêu thương trẻ.Nữ nhà giáo Hàn Thị Giang đang chăm sóc trẻ tại trường. Ảnh: Phương HuyềnBền bỉ gieo tri thức nơi đại ngànHơn hai thập kỷ miệt mài công tác giữa vùng cao, biên giới huyện Mường Lát cũ, tỉnh Thanh Hóa, nhà giáo Hàn Thị Giang - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Chung, đã trở thành một trong những nhà giáo tiêu biểu của giáo dục vùng cao.Hình ảnh cô với những bước chân không mỏi, ngày ngày vượt những quãng đường hiểm trở đến từng điểm trường, đã trở thành biểu tượng của sự kiên định, tận tụy với trẻ em vùng biên.Từ một giáo viên trẻ rời quê Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa cũ, lên biên giới nhận nhiệm vụ, đến khi được tín nhiệm giao quản lý một ngôi trường có tới 7 điểm lẻ, cô luôn giữ mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục mầm non cho trẻ em vùng biên.Mỗi chuyến đi đến điểm trường, mỗi bước chân...