Quốc hội thông qua Chương trình MTQG về nâng cao chất lượng giáo dục

calendar-icon 11/12/25 10:05
Tác giả: Đình Tuệ

Theo Giáo dục thời đại - Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp tại hội trường ngày 10/12. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV, ngày 10/12, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày tại hội trường báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 (sau đây gọi tắt là Chương trình).

Nhìn chung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tán thành với sự cần thiết, tên gọi, đối tượng thụ hưởng, mục tiêu, chỉ tiêu, phạm vi, thời gian thực hiện, kinh phí và các dự án thành phần… của Chương trình. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đề nghị bổ sung hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, làm rõ một số nội dung tại hồ sơ của Chương trình.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với dự thảo Nghị quyết về Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiêm túc rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến và hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cũng như hồ sơ Chương trình. Về các nội dung chủ yếu đã được Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện gồm:

Thứ nhất, về nội dung, bố cục của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình. Dự thảo Nghị quyết đã được rà soát, hoàn thiện tinh gọn, rõ mục tiêu, rõ cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện; đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật hiện hành. Nội dung dự thảo Nghị quyết gồm 4 Điều, trong đó:

Điều 1 quy định về mục tiêu, phạm vi và thời gian thực hiện Chương trình, đối tượng thụ hưởng, kinh phí thực hiện, các vấn đề cấp thiết cần tập trung giải quyết, nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách Trung ương, cơ chế, chính sách đặc thù trong thực hiện Chương trình, giải pháp và cơ chế quản lý, điều hành Chương trình.

Điều 2 quy định về các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3 quy định về nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT (cơ quan chủ trì Chương trình) và nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Điều 4 quy định về việc giám sát thực hiện Chương trình.

Thứ hai, về đối tượng thụ hưởng của Chương trình: Chương trình đã được rà soát đảm bảo rõ ràng, đầy đủ, không bỏ sót nhưng cũng không trùng lặp về đối tượng thụ hưởng (thể hiện tại khoản 3 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết).

Ngày 10/12, Quốc hội khóa XV đã thông qua 3 luật, 2 nghị quyết liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Thứ ba, về kinh phí thực hiện Chương trình: Dự thảo Nghị quyết đã tiếp thu, bổ sung tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình trong giai đoạn 10 năm 2026-2035; làm rõ cơ cấu các nguồn vốn giai đoạn 2026-2030 (thể hiện tại khoản 4 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết).

Việc quy định dự kiến tổng kinh phí của Chương trình trong 10 năm là cơ sở để Chính phủ, Bộ Tài chính có căn cứ xây dựng, cân đối kế hoạch tài chính trong giai đoạn 2031-2035, dự trù kế hoạch đầu tư công trung hạn 2 giai đoạn và là cơ sở các địa phương, bộ/ngành, cơ sở giáo dục có cơ sở chủ động chuẩn bị vốn ngân sách địa phương, vốn đối ứng của cơ sở giáo dục, lập kế hoạch đầu tư trung hạn ở giai đoạn tiếp theo.

Thứ tư, về cơ chế, chính sách đặc thù trong thực hiện Chương trình và nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện Chương trình đã được tiếp thu, hoàn thiện theo hướng phù hợp với các Chương trình MTQG giai đoạn 2026-2030 đã và đang được Quốc hội xem xét phê duyệt; đồng thời đảm bảo phân cấp, phân quyền mạnh cho các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương (chi tiết tại các khoản 6 và 7 của dự thảo Nghị quyết).

Thứ năm, về các dự án thành phần của Chương trình được rà soát, xây dựng tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan; đảm bảo không trùng lặp với các chương trình, dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư; không trùng lặp với chương trình, dự án khác và với nhiệm vụ chi thường xuyên; không trùng lặp nội dung giữa các dự án thành phần của Chương trình.

Tại dự thảo Nghị quyết đã tiếp thu hoàn thiện không quy định chi tiết các dự án thành phần, thay vào đó đã bổ sung quy định cụ thể về các vấn đề cấp thiết cần tập trung nguồn lực của Chương trình để giải quyết (tại khoản 5 Điều 1 của dự thảo Nghị quyết).

Thứ sáu, về giải pháp và cơ chế quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện Chương trình đã được rà soát, đảm bảo cụ thể, rõ ràng với 4 nhóm giải pháp thực hiện Chương trình và quy định rõ nhiệm vụ của cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp xã trong tổ chức thực hiện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, phân cấp quản lý và năng lực thực hiện.

Bài viết liên quan

Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ

Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ

calendar-icon 27/11/25 17:20
Theo Giáo dục thời đại - Nghị định 222/2025/NĐ-CP sẽ tạo đột phá cho trường học ở Phú Thọ triển khai dạy học bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn hội nhập và chất lượng cao. Việc học ngoại ngữ giúp học sinh phát triển toàn diện hơn (ảnh Trường THCS Thọ Sơn). Hành lang pháp lý đồng bộ cho các nhà trường Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài (Nghị định 222/2025/NĐ-CP) trọng tâm là tiếng Anh được áp dụng từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và đại học, thay thế cho Quyết định 72/2014 trước đây vốn còn nhiều hạn chế. Nghị định 222/2025/NĐ-CP đặt ra những quy chuẩn chặt chẽ về chương trình, tài liệu, năng lực giáo viên và điều kiện học tập, nhằm bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi cả nước. Tiết học của cô và trò Trường THCS Thọ Sơn (phường Thanh Miếu). Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Phú Thọ) cho rằng: Nghị định 222/NĐ-CP là hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai...
TPHCM hướng tới phổ cập THPT năm 2035, triển khai 100% trường học số

TPHCM hướng tới phổ cập THPT năm 2035, triển khai 100% trường học số

calendar-icon 12/12/25 13:56
Theo Giáo dục thời đại - TPHCM dự kiến đặt mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục THPT và trình độ tương đương vào năm 2035. Tiết học Google của học sinh Trường THPT Phú Nhuận (TPHCM). Mục tiêu trên được nêu ra trong Dự thảo quyết định về ban hành kế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn TPHCM, đang được Sở GD&ĐT TPHCM lấy ý kiến. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thiện đồng bộ mạng lưới cơ sở giáo dục với phân bố khoa học, hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời; bảo đảm tối thiểu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi 3–18, giảm quá tải và tạo nền tảng cho giáo dục chất lượng cao. Đồng thời nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo hướng bền vững, gắn chuẩn cơ sở vật chất với chất lượng giáo dục và chuyển đổi số, với mục tiêu đạt chuẩn 40% ở mầm non, 45% ở tiểu học, 50% ở...
Bộ GD&ĐT tổ chức cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

Bộ GD&ĐT tổ chức cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ

calendar-icon 25/11/25 06:58
Theo Giáo dục thời đại - Bộ GD&ĐT báo cáo Thủ tướng về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cùng các biện pháp hỗ trợ mà Bộ đang triển khai.Trường THCS Nhơn Bình (Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) ngổn ngang sau bão lũ. Ảnh: Trúc Hân.Gần 100 tỷ đồng thiệt hại, khoảng 2.000 trường học ảnh hưởng do mưa lũTrong những ngày qua, mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây thiệt hại nặng nề đối với ngành Giáo dục.Theo tổng hợp từ các địa phương, mưa lũ đã làm 4 học sinh tử vong, trong đó Đắk Lắk có 3 học sinh và Lâm Đồng có 1 học sinh; các tỉnh Gia Lai, Khánh Hòa và Quảng Ngãi không ghi nhận thiệt hại về người.Theo thống kê, tính đến trưa ngày 24/11, về cơ sở vật chất: nhiều trường học bị ngập sâu, sạt lở, hư hỏng tường rào, thiết bị dạy học, kè taluy, nhà để xe và hệ thống cấp thoát nước; cây xanh bị ngã đổ. Tổng thiệt hại ước tính tại 5 tỉnh là 97.537,9 triệu đồng.Cụ thể, thiệt hại: 28.907...