Phú Thọ đẩy mạnh chuyển đổi số trong kiểm định chất lượng giáo dục THPT

calendar-icon 29/11/25 13:39
Tác giả: Minh Sơn - Long Anh

Theo Giáo dục thời đại - Các trường THPT tại Phú Thọ đẩy mạnh đổi mới kiểm định chất lượng nhằm nâng cao quản trị và phát triển bền vững.

Giờ học của cô và trò Trường THPT Yển Khê.

Ngày 29/11, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thời gian qua ngày càng khẳng định vai trò là công cụ quan trọng giúp nhà trường tự nhìn nhận, đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn.

Các cơ sở giáo dục trong tỉnh đều đã triển khai tự đánh giá, đánh giá ngoài và từng bước được công nhận đạt chuẩn theo quy định; từ đó cải tiến hoạt động dạy học và hoàn thiện cơ chế quản lý.

Trước yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, công tác kiểm định cần được nâng lên ở mức độ sâu, thực chất hơn. Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ và bền vững, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm.

Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ yêu cầu các trường cần tăng cường tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức trong đội ngũ về KĐCLGD là một quá trình liên tục, khách quan và khoa học.

Nhờ vậy, nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng hằng năm, thành lập tổ kiểm định nội bộ và bắt đầu hình thành thói quen làm việc dựa trên minh chứng, dữ liệu thực tế.

Ông Nguyễn Tuấn Trường - Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ) cho biết: Sở đang đẩy mạnh kiểm tra định kỳ và đột xuất để bảo đảm tính trung thực của báo cáo tự đánh giá, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ những đơn vị còn hạn chế. Nội dung kiểm tra tập trung vào quy trình, tính chính xác của minh chứng và tiến độ cải tiến chất lượng.

Chuyển đổi số được xem là một trong những hướng đi mới góp phần nâng cao hiệu quả kiểm định. Nhiều trường THPT đã xây dựng hệ thống lưu trữ minh chứng điện tử, tích hợp vào phần mềm quản lý, giúp phân tích dữ liệu nhanh hơn.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đang nghiên cứu cơ sở dữ liệu dùng chung toàn tỉnh để đồng bộ hóa thông tin, hỗ trợ quản lý và đánh giá.

Để hoạt động kiểm định được duy trì bền vững, ngành giáo dục xác định cần đầu tư các nguồn lực thiết yếu như kinh phí đào tạo, trang thiết bị công nghệ, cơ chế khen thưởng và khuyến khích đội ngũ. Các trường cũng tăng cường phối hợp với chính quyền, phụ huynh và các tổ chức xã hội nhằm huy động nguồn lực và nâng cao tính khách quan trong đánh giá.

Việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp đang tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của tỉnh Phú Thọ theo hướng thực chất và bền vững.

Bài viết liên quan

Đồng tâm, đồng hành, đồng kiến tạo để học sinh, sinh viên phát triển toàn diện

Đồng tâm, đồng hành, đồng kiến tạo để học sinh, sinh viên phát triển toàn diện

calendar-icon 27/11/25 20:30
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Ngày 27/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức toạ đàm "Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên thời kỳ mới".Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên là công việc thường xuyên trong ngành Giáo dục, nhưng nay được đặt trong bối cảnh mới. Chưa bao giờ giáo dục, đào tạo được Đảng, Nhà nước, toàn thể xã hội quan tâm, đặt kỳ vọng như hiện nay. Sự kỳ vọng, quan tâm này thể hiện bằng một loạt các cơ chế, chính sách được ban hành, trong đó đặc biệt là Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo. Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN phát Nghị quyết đã khẳng định "giáo dục và đào...
Cuộc cách mạng đổi mới giáo dục về tư duy và công cụ

Cuộc cách mạng đổi mới giáo dục về tư duy và công cụ

calendar-icon 03/12/25 09:30
Theo Giáo dục thời đại - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn từng nhấn mạnh, đổi mới giáo dục không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu “dạy tốt - học tốt” như truyền thống, mà phải là một cuộc cách mạng mang tính toàn diện về tư duy và công cụ. Trong đó, giáo dục đạo đức giữ vai trò then chốt. Cô Nguyễn Thị Thanh Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Thuận Kiều (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: NVCC Triển khai Chương trình GDPT 2018, nhiều trường học, giáo viên đã chuyển động, đổi mới theo tinh thần trên với nhiều phương pháp, định hướng sáng tạo, hiệu quả. Dạy học cá nhân hóa Học sinh tiểu học vốn hiếu động, thích vừa học vừa chơi hơn so với hình thức truyền thống “thầy giảng - trò chép”. Nắm bắt đặc điểm này, cô Đoàn Thị Ánh Sương - giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi (Nghệ An) đã sáng tạo trò chơi “Giải mã bức tranh” với mong muốn biến mỗi bài tập từ một nhiệm vụ bắt buộc thành trải nghiệm thú vị, giúp học sinh ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên. Trong trò...
Dành khoảng 580 nghìn tỉ đồng để nâng cao chất lượng giáo dục

Dành khoảng 580 nghìn tỉ đồng để nâng cao chất lượng giáo dục

calendar-icon 03/12/25 08:10
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều đại biểu cho rằng, định hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục đào tạo là cần thiết, song cần đảm bảo tính công bằng. Quốc hội khóa XV họp vào chiều 2/12. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV vào chiều 2/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, các đại biểu thảo luận tại hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. Dần thu hẹp khoảng cách về giáo dục Bày tỏ ủng hộ việc Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương nêu trên, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn TPHCM) khẳng định, đây là quyết sách có ý nghĩa chiến lược lâu dài, tạo nền tảng vững chắc để phát triển con người và nguồn nhân lực quốc gia, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Theo đại biểu, thực tế thời gian qua...