Nữ hiệu trưởng dẫn dắt thế hệ công dân số tự tin bước vào kỷ nguyên AI

calendar-icon 20/11/25 08:15
Tác giả: Đình Tuệ

Theo Giáo dục thời đại - Bối cảnh chuyển đổi số, các nhà trường đang đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cách học, cách dạy và phát triển năng lực thế hệ trẻ.

Cô Minh Thúy và các em học sinh Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội.

Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm

Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu (Yên Hòa, Hà Nội) là một trong những ngôi trường có bước chuyển mình mạnh mẽ không chỉ ở cấp độ trang thiết bị hay ứng dụng công nghệ mà ở tầm tư duy, văn hoá học tập số và mô hình giáo dục lấy học sinh làm trung tâm. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý luôn nêu quan điểm: “Chuyển đổi số phải bắt đầu từ con người, từ tư duy của thầy cô và từ văn hoá học tập hướng tới tương lai”.

Năm học 2025–2026, toàn ngành giáo dục bước vào giai đoạn đổi mới sâu rộng theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tại Trường Nguyễn Siêu, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm để thích ứng với những chuyển đổi chung của ngành, trong đó chuyển đổi số là trụ cột và là động lực cốt lõi thúc đẩy mọi cải tiến.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy là người luôn tiên phong đổi mới trong quản lý, giảng dạy.

Không chạy theo xu thế hay phong trào, việc chuyển đổi số của Trường Nguyễn Siêu được bắt đầu từ những nền móng căn bản nhất. Nhà trường đã xây dựng và phát triển nền tảng công nghệ chuyên nghiệp, từ nhân sự công nghệ đến cơ sở hạ tầng, chủ động tạo ra các ứng dụng và nền tảng phù hợp với nhu cầu nội bộ thay vì phụ thuộc vào giải pháp thương mại.

Từ số hoá công tác quản lý vận hành, điểm danh học sinh trên xe đưa đón, tại lớp học, quản lý hồ sơ học sinh, hồ sơ chuyên môn đến ứng dụng công nghệ trong dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả; thu thập, phân tích dữ liệu để đưa ra đánh giá tối ưu nhất kết quả học tập của học sinh, hiệu quả giảng dạy của thầy cô; tự phát triển các chatbot để hỗ trợ quy trình tư vấn tuyển sinh…

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy là người luôn tiên phong đổi mới trong quản lý, giảng dạy.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng, công nghệ không thể thay thế người thầy, nhưng có thể giúp thầy cô nhìn thấy học sinh ở một góc độ khác, rõ hơn, hiểu học sinh sâu hơn. Các thầy cô giáo thời đại số phải là những người biết khai thác dữ liệu để đưa ra quyết định giáo dục chính xác và nhân văn hơn.

Hiện nay, Trường Nguyễn Siêu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số sâu rộng với hệ thống NSS Connect - một nền tảng do chính nhà trường phát triển, tích hợp hồ sơ dữ liệu học tập của từng học sinh; AI hỗ trợ giáo viên phân tích tiến bộ; công cụ thiết kế và đánh giá bài giảng; hệ thống theo dõi hành vi học tập, năng lực, sở trường, điểm mạnh - điểm cần hỗ trợ…

Nữ nhà giáo Nguyễn Thị Minh Thúy luôn mang trong mình khát vọng về xây dựng văn hóa học sinh Trường Nguyễn Siêu năng động, hội nhập nhưng vẫn mang cốt cách con người Việt Nam.

Với sự xuất hiện của hệ sinh thái số này, vai trò của giáo viên được tái định nghĩa thành ba năng lực cốt lõi: Một là, hiểu học sinh qua dữ liệu - thầy cô không chỉ đánh giá bằng kinh nghiệm mà còn dựa trên các phân tích học tập theo thời gian thực, nhờ đó việc cá nhân hoá được thực hiện khoa học và hiệu quả hơn.

Hai là, sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ nâng cao sáng tạo, AI có thể được ứng dụng trong gợi ý bài tập, kiểm tra nhanh mức độ hiểu bài, xây dựng lộ trình tự học đa dạng và phù hợp cho từng nhóm học sinh.

Ba là, công nghệ là công cụ, thầy cô là người truyền cảm hứng. Cốt lõi của giáo dục không thay đổi, người thầy vẫn là trung tâm của sự kết nối, là tấm gương và là người dẫn đường, truyền cảm hứng.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh: “Công nghệ có thể thay đổi tốc độ dạy học, nhưng người thầy quyết định chiều sâu. Sự hiện diện của AI càng khiến vai trò của người thầy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Thay đổi tư duy để phát triển thế hệ công dân số

Cô Minh Thúy vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đúng dịp ngành Giáo dục Hà Nội kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trong mô hình giáo dục Cambridge – HPL mà nhà trường đang theo đuổi, Trường Nguyễn Siêu chú trọng đặc biệt vào sáu nhóm năng lực cốt lõi gồm: Năng lực làm chủ công nghệ; tư duy phản biện; sáng tạo; giải quyết vấn đề; tự chủ học tập; khả năng thích ứng trong môi trường đầy biến động.

Cô Minh Thúy khẳng định, trên hành trình này, thầy cô đóng vai trò quan trọng để khuyến khích học sinh được đặt câu hỏi, thử nghiệm, sai - sửa - làm lại. Lớp học trở thành phòng thí nghiệm của tư duy. Bởi vậy, công nghệ giúp học sinh kết nối với thế giới nhưng thầy cô giúp các em giữ lại những giá trị Việt Nam – nhân văn, trách nhiệm, tôn trọng và biết ơn.

7 năm qua, Chương trình – Bring Your Own Devices được nhà trường triển khai thành công, học sinh được khuyến khích mang theo máy tính như một công cụ học tập thiết yếu. Tất cả thiết bị của các em đều nằm trong hệ thống quản lý chung, đảm bảo an toàn, giới hạn các trang web không phù hợp và tối ưu hoá thời gian sử dụng theo mục tiêu học tập.

Cô Minh Thúy chụp ảnh cùng đối tác nước ngoài.

Việc này không những không làm học sinh xao lãng việc học mà còn tăng cường sự độc lập trong nghiên cứu, khả năng hợp tác và tư duy sáng tạo. Với các em, máy tính không còn là công cụ hỗ trợ mà còn là “nền tảng học tập tích hợp” quan trọng giúp tìm kiếm thông tin nhanh hơn, tăng khả năng tự học, trải nghiệm các ứng dụng học tập hiệu quả.

Từ những thay đổi ở cấp quản lý đến sự đổi mới trong từng tiết học, từ BYOD đến NSS Connect, từ STEM đến an toàn an ninh mạng – tất cả tạo nên một bức tranh chuyển đổi số toàn diện ở Trường Nguyễn Siêu.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy chụp ảnh cùng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (thứ 2 từ trái sang) tại Lễ trao giải Báo chí vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025.

Nhưng điều khiến hành trình ấy bền bỉ và có chiều sâu chính là sự dẫn dắt của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy – người đặt giáo dục và học sinh ở vị trí trung tâm của mọi thay đổi. Chuyển đổi số ở Trường Nguyễn Siêu không phải “công nghệ hoá giáo dục”, mà là kiến tạo một nền văn hoá học tập nơi công nghệ phục vụ con người.

“Tôi mong muốn mỗi học sinh Trường Nguyễn Siêu bước ra thế giới với sự tự tin của một công dân số, với trái tim nhân ái của một con người Việt Nam. Công nghệ là công cụ để các em bay xa hơn, nhưng giá trị làm người sẽ dẫn đường cho các em đi đúng hướng" - nhà giáo Nguyễn Thị Minh Thúy bày tỏ.

Với tình yêu nghề, lòng tự trọng nghề nghiệp và khát vọng vươn tầm quốc tế, cô Minh Thúy tin rằng mỗi thầy cô sẽ tiếp tục thắp lửa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, để Nguyễn Siêu thật sự trở thành ngôi trường Việt mang chuẩn mực quốc tế. Hành trình chuyển đổi số còn dài, nhưng với nền tảng tư duy vững chắc, sự đầu tư bài bản và đội ngũ giáo viên giàu nhiệt huyết, Trường Nguyễn Siêu đang xây dựng một hệ sinh thái giáo dục hiện đại – nhân văn – tiên phong, nơi học sinh được học bằng công nghệ, trưởng thành bằng trải nghiệm và tỏa sáng bằng bản lĩnh.

Bài viết liên quan

Giữ lửa lớp học thiện nguyện giữa lòng TPHCM

Giữ lửa lớp học thiện nguyện giữa lòng TPHCM

calendar-icon 26/11/25 10:58
Theo Giáo dục thời đại - Suốt 18 năm gắn bó, cô giáo Huỳnh Bích Đào duy trì những lớp học miễn phí, nâng bước hơn 2.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh học tập tại lớp học Thiện Duyên. Ảnh: Cát Vy.Lớp học của sự sẻ chiaNhững ngày cuối tuần, khi phần lớn học sinh tại TPHCM nghỉ ngơi sau một tuần học căng thẳng, Trường THCS Sương Nguyệt Anh (Phường Bình Đông, TPHCM) lại sáng đèn.Nơi ấy, những lớp học tiếng Anh và Toán miễn phí của Câu lạc bộ Thiện Duyên vẫn đều đặn mở cửa đón các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn - những đứa trẻ tranh thủ học khi còn mặc nguyên chiếc áo đồng phục, rồi vội vã thay đồ để tiếp tục công việc mưu sinh.Hành trình của lớp học thiện nguyện bắt đầu từ năm 2007 tại chùa Liên Hoa (phường Bình Đông, TPHCM), nơi những buổi học tiếng Anh đầu tiên được tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.Từ cái nôi ban đầu ấy, lớp học dần bước vào guồng hoạt động ổn định khi cô Huỳnh Bích Đào (55 tuổi, ngụ xã Bình...
Nữ nhà giáo miệt mài với hành trình kiến tạo trường học hạnh phúc

Nữ nhà giáo miệt mài với hành trình kiến tạo trường học hạnh phúc

calendar-icon 27/11/25 09:26
Theo Giáo dục thời đại - Để xây dựng trường học hạnh phúc, cô Vũ Thị Thìn rất tâm đắc với phương châm “Học trò an toàn - Thầy cô an lòng - Phụ huynh an tâm”.Cô Vũ Thị Thìn và em Bùi Nguyên Gia Bảo (nghệ danh Muối Dubai) - lớp 6A9 tham dự lễ sơ kết 1 năm triển khai mô hình "Trường học hạnh phúc" do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức.Làm việc bằng sự tận tâmGắn bó với ngành Giáo dục từ năm 1998 đến nay, nhà giáo Vũ Thị Thìn - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ 3 (phường Tây Mỗ, Hà Nội) vừa được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Thành phố năm 2025 vì những thành tích xuất sắc trong công tác. Đây là sự ghi nhận của lãnh đạo các cấp với tinh thần tận tụy, sự tâm huyết vì sự nghiệp Giáo dục của nữ nhà giáo.Là một ngôi trường khá non trẻ nhưng với lòng nhiệt huyết, tài năng và sự năng động của mình, cô Vũ Thị Thìn còn là người truyền cảm hứng mạnh mẽ trong phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” với phương...
Người đồng hành thầm lặng của trẻ khuyết tật

Người đồng hành thầm lặng của trẻ khuyết tật

calendar-icon 30/11/25 17:30
Theo Giáo dục thời đại - Hành trình 20 năm dạy trẻ khuyết tật, thầy Ngô Quang Sơn lấy thành quả nỗ lực của học trò làm niềm hạnh phúc của chính mình. Thầy Ngô Quang Sơn cùng học trò tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Thái Nguyên. Người đồng hành thầm lặng Tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Thái Nguyên, thầy Ngô Quang Sơn, giáo viên tổ THCS được đồng nghiệp và học trò trìu mến gọi là người đồng hành thầm lặng. Sinh năm 1983, lớn lên trong gia đình có bố và dì đều công tác tại Trung tâm, thầy Sơn đã sớm được tiếp xúc với những học trò đặc biệt, từ đó nuôi dưỡng ước mơ gắn bó với giáo dục hòa nhập. Năm 2005, sau khi tốt nghiệp khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy trở về Trung tâm và ở lại cho đến nay, với tròn hai mươi năm miệt mài đứng lớp. Ở môi trường này, mọi tiến bộ đều cần nhiều thời gian hơn, nhiều tình thương hơn. Mỗi bước chạy chậm rãi,...