Nhật Bản dạy trẻ phòng chống thiên tai từ nhỏ

calendar-icon 28/11/25 13:25
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới, đặc biệt là động đất.

Trẻ em Nhật Bản học sơ tán và phòng chống thiên tai trong trường học.

Điều đó khiến việc xây dựng một hệ thống giáo dục phòng chống thiên tai trở thành ưu tiên quốc gia, bắt đầu ngay từ bậc tiểu học.

Nền tảng pháp lý và chính sách của Nhật Bản về quản lý thiên tai được hình thành qua nhiều thảm họa lớn. Trận Đại động đất Kanto năm 1923 và cơn bão Vera năm 1959 đã thúc đẩy các nhà lập pháp ban hành Đạo luật Cơ bản về Quản lý Thiên tai năm 1961, đặt nền móng cho hệ thống phòng chống thiên tai hiện đại.

Đến năm 1995, trận động đất Hanshin bộc lộ những điểm yếu nghiêm trọng của các công trình cũ, buộc chính phủ đẩy mạnh chương trình gia cố và kiểm định chất lượng xây dựng.

Bên cạnh các biện pháp công trình, Nhật Bản đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng sinh tồn cho trẻ em. Tại hầu hết các trường, học sinh được tham gia diễn tập phòng chống động đất và sóng thần hàng tháng, học cách sơ tán, giao tiếp, sơ cứu và xử lý tình huống. Chính phủ xem việc đào tạo này là chiến lược lâu dài. Bởi lẽ nếu mỗi thế hệ đều được trang bị kiến thức, xã hội sẽ duy trì khả năng ứng phó hiệu quả và nhất quán.

Đơn cử, tại Trường Trung học cơ sở Koyo ở Odaiba, Tokyo, học sinh được huấn luyện bài bản với 4 nhóm nhiệm vụ gồm hỗ trợ sơ tán, sơ cứu, chữa cháy và chuẩn bị lương thực. Các buổi diễn tập không chỉ có học sinh, mà còn thu hút người dân địa phương tham gia, tạo thành mô hình hợp tác cộng đồng chặt chẽ.

Mặc dù, chính phủ tài trợ mạnh mẽ cho việc gia cố các công trình công cộng, người dân vẫn chịu trách nhiệm gia cố nhà riêng. Ở các địa phương như Odaiba, mỗi hộ gia đình đều dự trữ lương thực và nước uống đủ dùng trong ba ngày, khoảng thời gian tối thiểu để lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận khi thảm họa lớn xảy ra. Tại trường học, nhu yếu phẩm khẩn cấp như nước uống, thực phẩm khô được lưu trữ và thay mới định kỳ năm năm một lần.

Nhật Bản quản lý thiên tai bằng một hệ thống phân cấp rõ ràng. Văn phòng Nội các đóng vai trò điều phối trung tâm và xây dựng kế hoạch dài hạn, trong khi từng bộ ngành chịu trách nhiệm theo lĩnh vực của mình.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch phụ trách việc tăng cường cơ sở hạ tầng và giám sát tiêu chuẩn xây dựng. Bộ Nông nghiệp lập kế hoạch quản lý rủi ro cho đất nông nghiệp; Bộ Y tế chuẩn bị hệ thống y tế ứng phó thiên tai; Bộ Giáo dục triển khai các chương trình đào tạo phòng chống thảm họa tại trường học.

Trong thời đại biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng rủi ro thiên tai, mô hình của Nhật Bản cho thấy việc giáo dục phòng chống thảm họa không chỉ là trách nhiệm của nhà nước, mà còn là văn hóa xã hội.

Từ lớp học, gia đình cho đến hệ thống chính sách quốc gia, tất cả đều gắn kết để nuôi dưỡng tinh thần sẵn sàng ứng phó. Đó là lý do Nhật Bản, dù luôn đối mặt động đất, vẫn duy trì khả năng phản ứng nhanh, giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ thế hệ trẻ.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Koyo Iwasaki Minoru, cho biết: “Học sinh được dạy cách hỗ trợ trẻ nhỏ, người già và du khách trong trường hợp xảy ra động đất lớn. Thiên tai có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Học sinh cần hiểu cách tự bảo vệ và giúp đỡ người khác. Chúng tôi đào tạo điều này 10 lần mỗi năm để các em hình thành phản xạ tự nhiên”.

Bài viết liên quan

Giấc mơ châu Âu xa dần với sinh viên Pakistan

Giấc mơ châu Âu xa dần với sinh viên Pakistan

calendar-icon 13/11/25 11:21
Theo Giáo dục thời đại - Trong nhiều năm, châu Âu được xem là điểm đến hấp dẫn đối với sinh viên Pakistan nhờ chi phí hợp lý và môi trường đa dạng.Sinh viên Pakistan gặp rào cản giấy tờ và tài chính khi du học châu Âu.Tuy nhiên, việc xin thị thực kéo dài, yêu cầu tài chính cao và khó khăn trong hòa nhập đang khiến hành trình du học trở nên đầy trở ngại. Nếu không có những cải thiện kịp thời, nhiều giấc mơ học tập có thể bị chặn lại ngay từ điểm xuất phát.Việc xin thị thực đã trở thành thách thức ngay từ bước đầu với du học sinh. Ở nhiều đại sứ quán, thời gian chờ lịch hẹn phỏng vấn có thể kéo dài từ ba đến sáu tháng. Điều này đồng nghĩa một số sinh viên phải trì hoãn việc học tới một năm. Đơn cử, em Ali, sinh viên đến từ Lahore, buộc phải nộp lại hồ sơ dù đã có thư nhập học tại Đức vì lịch hẹn thị thực đến quá muộn.Khó khăn tài chính cũng là rào cản lớn. Đức yêu cầu sinh viên quốc tế phải...
Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

Ấn Độ kêu gọi nhân tài trở về giảng dạy

calendar-icon 08/11/25 11:10
Theo Giáo dục thời đại - Ấn Độ đang triển khai chương trình thu hút các học giả và nhà nghiên cứu gốc Ấn trở về giảng dạy và làm việc trong nước.Đãi ngộ mới thúc đẩy nhà khoa học gốc Ấn về nước.Nguyên nhân đến từ nhu cầu nâng cao năng lực nghiên cứu và cạnh tranh khoa học quốc tế ngày càng gia tăng.Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ (DST) và Bộ Công nghệ Sinh học (DBT), với mục tiêu cung cấp các vị trí làm việc dài hạn tại các cơ quan nghiên cứu hàng đầu. Các học giả có quyền tự chủ học thuật và nguồn lực tài chính đáng kể để xây dựng phòng thí nghiệm và nhóm nghiên cứu.Theo The Indian Express, chính phủ sẽ lựa chọn 12 - 14 lĩnh vực STEM ưu tiên mang tính chiến lược đối với phát triển quốc gia trước khi tuyển chọn nhân lực phù hợp. Không chỉ dừng ở hỗ trợ nghiên cứu, chương trình sẽ giải quyết vấn đề nhà ở và các điều kiện sinh hoạt - những yếu tố từng cản trở nhiều nhà khoa...
New Zealand đối mặt nguy cơ lạm phát điểm số

New Zealand đối mặt nguy cơ lạm phát điểm số

calendar-icon 29/11/25 14:40
Theo Giáo dục thời đại - Tỷ lệ điểm A trong các trường đại học New Zealand tăng nhanh đến mức có nguy cơ trở thành chuẩn mực mới. Tỷ lệ điểm A trong các trường đại học New Zealand tăng vọt bất ngờ. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này có thể khiến giáo dục đại học New Zealand rơi vào vết xe đổ của mô hình lạm phát điểm số tại Mỹ. Phân tích dữ liệu từ 8 trường đại học của New Zealand trong gần 2 thập kỷ cho thấy, số lượng điểm A tăng nhanh với sự sụt giảm đều ở tất cả các nhóm điểm khác. Ông James Kierstead, thành viên cấp cao tại Viện Sáng kiến New Zealand, cho biết: “Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, điểm A sẽ trở thành loại điểm dẫn đầu chỉ trong vài năm tới”. Trong khi tại Anh, xu hướng lạm phát điểm chủ yếu thể hiện ở việc gia tăng bằng danh dự hạng nhất đi kèm với mức tăng nhẹ ở các bậc danh dự khác, New Zealand lại chứng kiến sự chuyển dịch mất cân đối. Tỷ lệ điểm A đã tăng tới...