Người thầy đi qua, yêu thương ở lại

calendar-icon 19/11/25 14:40
Tác giả: Quỳnh Duyên (GV Trường THCS Ba Đình)

Theo Giáo dục thời đại - Có những cuộc gặp gỡ tưởng chừng rất tình cờ nhưng lại neo vào lòng người ta như một dấu lặng đẹp đẽ của thời gian.

Cô Hướng tự đi xe máy đến tận nơi giúp các em nhỏ miền núi khó khăn.

Với tôi, cuộc gặp gỡ ấy đến vào buổi sáng đầu thu năm 2020 – buổi sáng đầu tiên tôi đến trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình - nay là phường Ngọc Hà, TP Hà Nội) và cũng là lần đầu tiên tôi gặp cô Phạm Thị Hướng.

Tôi mang theo những háo hức của một giáo viên trẻ vừa rời trường cũ ở trung tâm Hà Nội; còn cô, người phụ nữ nhỏ bé với mái tóc đã điểm bạc, vừa chuyển từ một ngôi trường vùng quê Thanh Oai về đây sau mấy chục năm đứng lớp nơi gió sương.

Cô giáo Phạm Thị Hướng cùng các em nhỏ ở vùng cao.

Giữa sân trường còn thơm mùi sơn mới, ánh nắng mỏng rơi qua những vòm lá phượng xanh, tôi gặp cô ngồi bên cửa sổ phòng giáo viên, lặng lẽ dán lại những cuốn vở cho học trò. Vẻ bình dị ấy chạm vào tôi bằng một sự ấm áp khó gọi tên: đôi mắt hiền, nụ cười chậm rãi, phong thái nhẹ nhõm của người từng đi qua nhiều vất vả nhưng vẫn giữ cho mình sự an nhiên.

Cô nói: “Em là giáo viên mới à? Cô cũng dạy Văn. Xa đấy nhưng về đây vui, vì được gần đồng nghiệp trẻ.” Câu nói mộc mạc mà thân thương ấy mở ra một sợi dây gắn bó lặng lẽ, bền bỉ giữa hai thế hệ, hai người yêu nghề, yêu văn chương và tin vào điều thiện lành trong con người.

Ấn tượng về cô là vẻ ngoài khỏe khoắn, năng động, phong thái như một giáo viên thể thao chứ không phải một giáo viên Văn. Nhưng đằng sau sự mạnh mẽ ấy lại là một tâm hồn tinh tế, dịu dàng và sâu sắc – người đã dành cả đời để gieo vào học trò tình yêu với cái đẹp và sự tử tế.

Những ngày đầu ở ngôi trường mới, tôi tuy không vụng về như thuở mới vào nghề nhưng vẫn bỡ ngỡ. Cô thường ở lại cuối cùng, cùng tôi xem lại giáo án, chia sẻ cách truyền cảm hứng để học sinh “thấy văn là thấy người”. Cô dặn: “Dạy văn không chỉ để các con viết hay, mà để chúng biết thương nhau, biết sống tốt.” Tôi ghi câu ấy vào sổ tay và càng ngày càng thấm.

Cô có một thói quen giản dị mà đẹp: sáng nào đến trường cũng chào bác bảo vệ, hỏi thăm cô lao công, nở nụ cười với phụ huynh, học sinh. Những điều nhỏ như hơi thở ấy làm ấm cả sân trường.

Cô giáo Phạm Thị Hướng.

Mùa đông năm đó rất lạnh. Tôi thấy cô mang đến trường một túi lớn áo ấm đồng phục mới cho vài em khó khăn. Không ai biết, cô không kể công. Cô chỉ đứng nhìn tụi nhỏ khoác áo mới, chạy nhảy trong nắng chiều, ánh mắt hiền và long lanh. Lúc ấy, tôi hiểu rằng nghề giáo, hơn hết thảy, sống bằng tình thương.

Tình thương ấy của cô không chỉ ở trong lớp học. Suốt nhiều năm, cô âm thầm thực hiện những chuyến từ thiện lên các tỉnh: Hà Giang (cũ), Hòa Bình (cũ), Sơn La, mang theo áo ấm, sách vở, chăn màn cho những đứa trẻ vùng cao. Tôi nhớ mãi hình ảnh cô – dáng nhỏ bé giữa gió núi, trao chiếc áo cho một em bé co ro mà vẫn mỉm cười: “Rồi con sẽ lớn, học giỏi và quay lại giúp quê mình nhé.” Cô không nói nhiều về việc ấy, chỉ lặng lẽ làm – bền bỉ, chan chứa yêu thương như ngọn lửa nghề chưa từng tắt trong tim.

Những chiếc áo đồng phục cô Hướng mang đến cho các em nhỏ ở vùng cao.

Cô không lập gia đình. Căn phòng nhỏ của cô giản dị đến mức chỉ có chiếc giường gỗ, bàn nhỏ và tủ sách cao chạm trần. Tài sản lớn nhất của cô là học trò. Cô vẫn thường nói: “Học trò là con cháu của cô cả rồi.”

Mỗi năm, cô dẫn lớp đi tham quan di tích lịch sử. Tôi nhớ chuyến cô đưa học sinh thăm lăng Bác. Đứng trước ngôi nhà sàn giản dị, cô nói chậm rãi: “Yêu nước không phải điều gì to tát. Chỉ cần sống tử tế, chăm làm việc, yêu thương con người là đủ.” Lũ trẻ im lặng, có đứa khẽ nắm tay cô. Trên xe về, ánh nắng chiều soi lên mái tóc bạc của cô, nhẹ như ánh sáng của một đời tận tụy vì học trò.

Năm học 2024 – 2025 là mùa phấn cuối của cô – năm cuối cô chủ nhiệm lớp 9. Ngày bế giảng, cô mặc bộ đồ trắng thanh lịch, tay ôm bó hoa nhỏ của học trò. Khi cả lớp hát “Người thầy”, cô mỉm cười, cúi đầu và đẩy lại cặp kính quen thuộc. Tôi đứng ngoài cửa nhìn cô vuốt tóc từng đứa học trò, dặn: “Học giỏi cũng tốt, nhưng sống tốt mới quan trọng.” Lũ nhỏ ôm cô mà hỏi: “Cô ơi, tụi con đi rồi, cô có nhớ không?” Cô chỉ cười hiền: “Nhớ chứ. Các con đi đâu, chỉ cần sống tốt là cô vui.”

Cô Hướng cùng các học sinh lớp cô chủ nhiệm.

Chiều hôm ấy, nắng vàng phủ kín sân trường. Cô bước ra cổng, dáng nhỏ bé nhưng sáng lên giữa nắng. Không ai khóc – nhưng mọi ánh mắt đều dõi theo, đầy thương và biết ơn, như muốn giữ mãi bóng dáng một người đã gieo ánh sáng cho bao thế hệ.

Những ngày sau khi cô nghỉ, mỗi sáng tôi vẫn vô thức nhìn về chiếc ghế gần phòng bảo vệ – nơi cô thường ngồi để hỏi han học sinh. Cái ghế vẫn đó, nắng vẫn vàng, chỉ là vắng bóng cô. Nhưng cô vẫn ở lại trong ký ức, trong những câu chuyện học trò kể, trong những lá thư cảm ơn: “Nhờ cô, con hiểu văn học là cách sống tử tế hơn.” Khi nghe những câu ấy, tôi biết cô chưa bao giờ rời đi.

Cô Phạm Thị Hướng đã đi qua đời dạy học như một cơn gió lành, để lại mùi hương dịu dài lâu trong tâm hồn học trò và đồng nghiệp. Mùa phấn cuối của cô đã khép, nhưng ánh sáng cô để lại thì vẫn ở lại: trong từng trang vở, trong những buổi sáng nắng lên ở THCS Ba Đình, trong ký ức bao thế hệ. Ánh sáng ấy nhắc chúng tôi sống tử tế, tin vào điều thiện lành – và tiếp tục gieo hạt yêu thương như cô đã làm cả đời.

Bài viết liên quan

Người thầy 37 năm 'nhắm mắt' mở lối tri thức cho học trò khiếm thị

Người thầy 37 năm 'nhắm mắt' mở lối tri thức cho học trò khiếm thị

calendar-icon 28/11/25 11:35
Theo Giáo dục thời đại - Suốt 37 năm, thầy Nguyễn Phi Hùng đã "nhắm mắt" để thấu hiểu bóng tối, trở thành đôi mắt dẫn lối cho bao thế hệ học trò khiếm thị đến trường. Học sinh Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TPHCM). Giữa nhịp sống sôi động của đô thị TPHCM, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu nép mình trong một không gian lặng lẽ rất riêng. Ở đó, thay cho những gam màu rực rỡ quen thuộc là âm thanh lạch cạch của chiếc gậy dò đường, tiếng sột soạt của những trang giấy chữ Braille và tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ kém may mắn. Trong ngôi trường đặc biệt ấy, thầy Nguyễn Phi Hùng đã dành gần bốn thập kỷ cuộc đời cho một sứ mệnh thầm lặng nhưng lớn lao: dạy học sinh khiếm thị kỹ năng định hướng và di chuyển. Công việc ấy không chỉ đơn thuần là hướng dẫn các em cách đi lại, mà còn là trao cho các em chiếc chìa khóa đầu tiên để mở cánh cửa lớp học, từng bước xóa đi nạn mù chữ và giúp các em...
Ngọn lửa tri thức từ trái tim yêu Lịch sử

Ngọn lửa tri thức từ trái tim yêu Lịch sử

calendar-icon 20/11/25 12:20
Theo Giáo dục thời đại - Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo viên, cô Nguyễn Thị Mỹ Bình đã thắp lửa say mê Lịch sử và lan tỏa tri thức cho nhiều thế hệ.Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - GV Lịch sử, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.Hơn 30 năm truyền lửa những trái tim yêu Lịch sửCô giáo Nguyễn Thị Mỹ Bình – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh – là biểu tượng của người thầy, người quản lý và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ giáo viên, học sinh.Sinh năm 1972 tại xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà (nay là xã Mai Phụ, Hà Tĩnh), cô tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh và được phân công giảng dạy môn Lịch sử tại Trường PTTH Năng khiếu Hà Tĩnh (nay là Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Năm học 1998–1999, lần đầu tham gia thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh, cô đạt Thủ khoa và từ đó thường xuyên tham gia Ban Giám khảo các kỳ thi cấp tỉnh. Từ năm 2010, cô đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư Đảng bộ và Phó Hiệu trưởng.Hơn ba thập kỷ gắn bó với...
Cô gái 27 tuổi quay lại học lớp 10: Trầm cảm vì sợ nhưng quyết theo đuổi ước mơ!

Cô gái 27 tuổi quay lại học lớp 10: Trầm cảm vì sợ nhưng quyết theo đuổi ước mơ!

calendar-icon 05/11/25 08:30
Theo Sức khỏe trẻ em - 27 tuổi, Phạm Thúy Kiều Hương chọn quay lại trung tâm giáo dục thường xuyên, bắt đầu lại học lớp 10 cùng ước mơ thi vào ngành khúc xạ nhãn khoa - Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.Sau mười năm rời xa trường lớp, Phạm Thúy Kiều Hương, 27 tuổi, nay lại cắp sách đến trường. Giữa những bạn học mới chỉ 16, 17 tuổi, Hương chọn bắt đầu lại học lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Quận 1.Trước khi trở lại với việc học, Hương từng trải qua nhiều nghề: bán hàng, quản lý kho, làm nhân viên siêu thị, rồi bán xe, bán nước. Cuộc sống không ổn định, thu nhập bấp bênh khiến cô nhiều lần rơi vào bế tắc. Có những ngày Hương không đủ tiền để ăn, chỉ trông chờ vào suất cơm từ thiện.Từng tin rằng “chỉ cần làm việc chăm chỉ là có thể kiếm được tiền”, Hương sớm nhận ra rằng những nỗ lực ấy không mang lại sự công nhận nếu thiếu bằng cấp. Mười năm sau, cô quyết định đi học lại để có thể tự mở ra một con đường bền vững hơn...