New Zealand đối mặt nguy cơ lạm phát điểm số

calendar-icon 29/11/25 14:40
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Tỷ lệ điểm A trong các trường đại học New Zealand tăng nhanh đến mức có nguy cơ trở thành chuẩn mực mới.

Tỷ lệ điểm A trong các trường đại học New Zealand tăng vọt bất ngờ.

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này có thể khiến giáo dục đại học New Zealand rơi vào vết xe đổ của mô hình lạm phát điểm số tại Mỹ.

Phân tích dữ liệu từ 8 trường đại học của New Zealand trong gần 2 thập kỷ cho thấy, số lượng điểm A tăng nhanh với sự sụt giảm đều ở tất cả các nhóm điểm khác. Ông James Kierstead, thành viên cấp cao tại Viện Sáng kiến New Zealand, cho biết: “Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, điểm A sẽ trở thành loại điểm dẫn đầu chỉ trong vài năm tới”.

Trong khi tại Anh, xu hướng lạm phát điểm chủ yếu thể hiện ở việc gia tăng bằng danh dự hạng nhất đi kèm với mức tăng nhẹ ở các bậc danh dự khác, New Zealand lại chứng kiến sự chuyển dịch mất cân đối.

Tỷ lệ điểm A đã tăng tới 10%, còn điểm B vốn là loại điểm phổ biến nhất lại giảm 7%. Khoảng cách giữa hai nhóm điểm từng là 25% vào năm 2006, nhưng nay chỉ còn 2% vào năm 2024. Điều này cho thấy điểm A đang dần trở thành mức điểm “mặc định”, làm giảm khả năng phân hóa thực chất giữa người học.

Theo các chuyên gia, việc “lạm phát” điểm A không đồng nghĩa kết quả học tập của sinh viên tốt vượt bậc. Các đánh giá đáng tin cậy nhất về năng lực học tập của học sinh trung học trở lên như khả năng tính toán và đọc viết, cho thấy trình độ giảm trong thời gian dài.

Điều này càng củng cố nhận định rằng sinh viên không hẳn học giỏi hơn, mà cách chấm điểm đã thay đổi theo hướng “nới lỏng”; từ đó tạo ra “cơn mưa” điểm tốt.

Theo ông Kierstead, lạm phát điểm số nhiều khả năng phản ánh tâm lý thận trọng của giảng viên, đặc biệt trong bối cảnh các chương trình học, nhất là ngành nhân văn, đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm vì thiếu sinh viên. Khi giảng viên lo ngại rằng nếu họ nổi tiếng vì chấm điểm khắt khe, sinh viên sẽ tránh đăng ký lớp của họ, họ có xu hướng “nương tay” để bảo đảm số lượng tuyển sinh và bảo vệ vị trí của mình.

Trước bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng, New Zealand cần hành động sớm để bảo vệ tính liêm chính học thuật. Các khuyến nghị bao gồm áp dụng các phương pháp điều tiết thống kê để kiểm soát phân bổ điểm, thiết lập các kỳ thi đánh giá theo ngành ở cấp quốc gia, yêu cầu các hội đồng quốc tế chấm điểm mẫu để đảm bảo chuẩn mực, hoặc ít nhất bổ sung các thông tin như điểm trung bình lớp và thứ hạng vào bảng điểm của sinh viên nhằm tăng tính minh bạch.

Sự việc tương tự cũng xảy ra tại Mỹ khi tại Đại học Harvard và nhiều trường khác, số lượng điểm A tăng gấp 3 lần so với cách đây 20 năm. Nhiều giảng viên bày tỏ lo ngại về chênh lệch giữa điểm số và năng lực của sinh viên, nhất là trong bối cảnh AI thâm nhập vào hệ thống giáo dục.

Ông James Kierstead, thành viên cấp cao tại Viện Sáng kiến New Zealand, nhận định: “Khi điểm số liên tục tăng mà không phản ánh đúng năng lực thực, xã hội dần mất niềm tin vào khả năng đánh giá khách quan của các cơ sở giáo dục”.

Bài viết liên quan

Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

Nhật Bản tăng tốc thu hút chuyên gia quốc tế

calendar-icon 22/11/25 18:30
Theo Giáo dục thời đại - Chính phủ Nhật Bản khẳng định, tăng cường dòng chảy nhân tài là nhiệm vụ cấp bách, khi dân số già hóa làm thu hẹp lực lượng nghiên cứu trong nước.Đại học Tokyo, Nhật Bản.Nhật Bản đang đẩy mạnh chiến lược quốc tế hóa giáo dục và nghiên cứu với việc triển khai chương trình mới mang tên Chương trình Xuất sắc Thu hút Tài năng Nghiên cứu - Nhật Bản (EXPERT-J). Đây là sáng kiến trọng điểm nhằm định vị Nhật Bản là môi trường nghiên cứu cạnh tranh toàn cầu.Theo Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Nhật Bản, chương trình sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà nghiên cứu nước ngoài, sinh viên sau đại học và cả công dân Nhật Bản, giúp họ có điều kiện ổn định để phát triển sự nghiệp tại quốc gia này. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) đã phân bổ 3,3 tỷ yên cho 11 trường đại học trọng điểm trong 3 năm đầu triển khai.Các nhà phân tích đánh giá đây là bước đi hiếm hoi cho thấy sự thay đổi...
Gian lận trí tuệ nhân tạo trong tuyển sinh: Bài học đắt giá cho Hàn Quốc

Gian lận trí tuệ nhân tạo trong tuyển sinh: Bài học đắt giá cho Hàn Quốc

calendar-icon 16/11/25 11:32
Theo Giáo dục thời đại - Vụ bê bối trí tuệ nhân tạo (AI) trong kỳ thi trực tuyến tại Đại học Yonsei đang gây chấn động giới học thuật Hàn Quốc.Sinh viên Hàn Quốc đã lạm dụng ChatGPT trong thi cử.Sự việc làm dấy lên tranh cãi gay gắt về khoảng trống trong quản lý và định hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học.Trong một buổi thi giữa kỳ hôm 15/10 theo hình thức trực tuyến, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) phát hiện “số lượng lớn người gian lận sử dụng AI”. Cụ thể, môn thi này nằm trong khoá học trực tuyến dành cho 600 sinh viên năm 3. Nhiều em đã điều chỉnh góc quay camera hoặc chụp lại bài thi, sau đó nhờ ChatGPT giải đề. Những hành vi này được phát hiện sau quá trình kiểm tra buổi thi online toàn diện.Theo đại diện nhà trường, khoảng 40 sinh viên đã chủ động báo cáo hành vi gian lận. Sự việc nhanh chóng lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội, làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trong giới học thuật Hàn Quốc về cách quản lý...
Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

Mỹ thiếu trầm trọng nhân lực STEM

calendar-icon 09/11/25 11:13
Theo Giáo dục thời đại - Mỹ sẽ mất gần 500 tỷ USD mỗi năm do giảm số lượng du học sinh ngành STEM.Sinh viên quốc tế mang tới lợi ích lâu dài cho nền giáo dục và kinh tế Mỹ.Điều này sẽ làm yếu lực lượng lao động trình độ cao và giảm năng lực đổi mới.Nghiên cứu Brain Freeze, do nhóm nhà khoa học STEM tại các trường đại học Mỹ thực hiện, cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất 240 - 480 tỷ đô la mỗi năm trong thập kỷ tới nếu số lượng sinh viên quốc tế ngành STEM (Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học) tiếp tục sụt giảm.Báo cáo nhấn mạnh việc siết chặt chính sách thị thực và hạn chế đối với sinh viên quốc tế dưới thời chính quyền Trump đang làm xói mòn nghiêm trọng nguồn lực lao động có kỹ năng cao, vốn là nền tảng cho đổi mới, tăng trưởng công nghệ và năng lực cạnh tranh toàn cầu của Mỹ.Sinh viên quốc tế chiếm 50% số lượng học viên cao học STEM tại Mỹ. Còn người lao động sinh ra ở nước ngoài hiện chiếm gần 1/3...