Kỳ vọng tạo sinh khí mới đào tạo tiến sĩ

calendar-icon 27/11/25 17:30
Tác giả: Thảo Đan

Theo Giáo dục thời đại - Những năm qua, giáo dục đại học Việt Nam đã có bước chuyển mình rõ rệt: Quy mô được mở rộng, loại hình và phương thức đào tạo ngày càng đa dạng, nguồn lực xã hội được huy động mạnh mẽ hơn.

Ảnh minh họa INT.

Hệ thống giáo dục đại học đã cung cấp đội ngũ nhân lực trình độ cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh và mở rộng hội nhập quốc tế.

Riêng với đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều bước chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng. Đặc biệt, khi Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ theo Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT siết chặt đầu vào, đầu ra và nâng yêu cầu đối với đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, chất lượng đào tạo tiến sĩ đã có chuyển biến rõ rệt.

Công tác tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ những năm qua được duy trì ổn định. Các cơ sở giáo dục đại học, trong điều kiện tự chủ, chủ động tổ chức tuyển sinh một hoặc nhiều lần trong năm khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu bảo đảm chất lượng đào tạo. Nhờ nỗ lực đó, quy mô đào tạo tiến sĩ từng bước mở rộng, số lượng người học tăng đều từng năm.

Cụ thể, năm học 2019 - 2020, tuyển sinh trình độ tiến sĩ chỉ đạt 24,93% (tuyển được 1.274/5.111 chỉ tiêu). Sang năm học 2020 - 2021, tỷ lệ này tăng lên 34,32%; đến năm 2022 - 2023, tuyển sinh đạt 2.426 trên 5.795 chỉ tiêu (41,86%). Năm 2023 - 2024, tỷ lệ nâng lên 47,16%; và năm 2024 - 2025 tiếp tục cải thiện, đạt 57,68%.

Thành tựu đào tạo đội ngũ tiến sĩ góp phần tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ khoa học và hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của trường đại học, viện nghiên cứu.

Dù các con số cho thấy xu hướng tích cực, quy mô đào tạo tiến sĩ của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, qua đó ảnh hưởng đáng kể đến năng lực nghiên cứu và phát triển của các cơ sở giáo dục đại học. Tỷ lệ này càng thấp hơn ở địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn. Đây là thách thức lớn đặt ra cho giáo dục đại học nước ta hiện nay.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, trong đó nổi bật là hạn chế về chính sách hỗ trợ tài chính dành cho người học. Học phí bậc tiến sĩ hiện cao gấp 2,5 lần so với trình độ đại học, nhưng chính sách học bổng khuyến khích học tập lại không áp dụng cho nhóm học viên sau đại học.

Hầu hết nghiên cứu sinh phải tham gia các đề tài của giảng viên hướng dẫn, hoặc đề tài tại cơ quan công tác mới có kinh phí hỗ trợ cho công bố quốc tế hay tham dự hội nghị, hội thảo trong nước. Khi vừa phải lo học phí, vừa tự trang trải chi phí sinh hoạt, nghiên cứu sinh khó có thể dành trọn thời gian và tâm sức cho học tập, nghiên cứu.

Trước thực tiễn này, hàng loạt giải pháp được các chuyên gia gợi mở, như: Xây dựng đề án đào tạo tiến sĩ và chuyên gia trình độ cao cho các ngành mũi nhọn; thành lập Quỹ học bổng quốc gia, huy động nguồn lực xã hội, nhưng cần Nhà nước bố trí “ngân sách mồi” ban đầu; hỗ trợ giảng viên trẻ học tiến sĩ; tăng kinh phí đào tạo tiến sĩ; tạo cơ chế để nghiên cứu sinh được hỗ trợ tài chính từ nhiều nguồn…

Cơ sở giáo dục đại học cần coi nghiên cứu sinh là nguồn nhân lực khoa học công nghệ của nhà trường, không phải người đi học thuần túy. Điểm chung của các đề xuất này là “muốn có tiến sĩ giỏi, phải đầu tư xứng đáng”.

Trong định hướng xác lập cơ sở giáo dục đại học trở thành trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao, Luật Giáo dục đại học sửa đổi nhấn mạnh yêu cầu gia tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, đặc biệt ở trình độ tiến sĩ và các ngành, lĩnh vực trọng điểm.

Một giải pháp quan trọng được đưa ra là chính sách hỗ trợ học bổng toàn phần cho người học tiến sĩ. Điều này kỳ vọng tạo luồng sinh khí mới cho công tác đào tạo tiến sĩ, góp phần xây dựng đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đủ năng lực dẫn dắt sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Bài viết liên quan

2.000 học sinh TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế

2.000 học sinh TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế

calendar-icon 22/11/25 20:50
Theo Giáo dục thời đại - Hơn 2.000 học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad (ELMO), giúp phát huy năng lực tư duy.Học sinh tiểu học tại TPHCM tham gia sân chơi thử thách tư duy Toán học. Ảnh: Phúc Uyên.Sáng 22/11, tại trường Victoria Nam Sài Gòn (xã Nhà Bè) và Trường Tiểu học Phú Hòa 1 (phường Phú Lợi) diễn ra cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad 2025, với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh tiểu học.Cuộc thi do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TPHCM) phối hợp với Hội đồng đội TPHCM và Công ty Tudy tổ chức, nhằm mang đến một sân chơi tư duy sáng tạo và chuẩn quốc tế cho học sinh trên địa bàn thành phố.Theo ông Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, ELMO 2025 tiếp tục được duy trì với định hướng tạo một sân chơi Toán học và IQ lành mạnh, giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sự tự tin khi tiếp...
Sở GD&ĐT không phối hợp bất kỳ cuộc thi nào thu phí học sinh

Sở GD&ĐT không phối hợp bất kỳ cuộc thi nào thu phí học sinh

calendar-icon 03/12/25 08:45
Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến phát sinh phí của học sinh. Học sinh tham gia ngày hội 50 năm ngành GD&ĐT TPHCM. Ngày 2/12 ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã ký văn bản trả lời một đơn vị về việc đề nghị phối hợp, đồng hành tổ chức một chương trình dành cho học sinh phổ thông năm học 2025-2026. Văn bản nêu rõ, căn cứ quy định của Bộ GD&ĐT về tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ thông, đồng thời nhằm đảm bảo không tạo thêm áp lực tài chính đối với học sinh và phụ huynh, Sở GD&ĐT TPHCM không phối hợp, không đồng hành trong việc tổ chức các cuộc thi có thu phí đối với học sinh dưới bất kỳ hình thức nào. Trước đó, một đơn vị đã gửi công văn đến Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị phối hợp, đồng hành tổ chức chương trình liên quan sân chơi toán học dành cho học sinh phổ thông...
Hà Nội: Xây dựng Trường THCS Cầu Giấy điển hình của thành công và hạnh phúc

Hà Nội: Xây dựng Trường THCS Cầu Giấy điển hình của thành công và hạnh phúc

calendar-icon 18/11/25 08:08
Theo Giáo dục thời đại - Bước sang giai đoạn mới, Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành ngôi trường điển hình của thành công và hạnh phúc...Lãnh đạo phường Yên Hòa tặng hoa chúc mừng Trường THCS Cầu Giấy.Ngày 17/11, Trường THCS Cầu Giấy (phường Yên Hòa, TP Hà Nội) kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (1982 - 2025) và 15 năm thành lập trường. Ông Nguyễn Hải Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GD&ĐT); bà Trịnh Thị Dung - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa dự và chúc mừng nhà trường.Đại biểu dự và chúc mừng Trường THCS Cầu Giấy.Bà Trịnh Thị Dung - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa phát biểu, chúc mừng kỷ niệm 15 năm thành lập trường THCS Cầu Giấy.Trường THCS Cầu Giấy thành lập năm 2010, với nhiệm vụ được giao là triển khai mô hình trường chất lượng cao - một hướng đi mới của giáo dục Thủ đô khi đó. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tập thể trường THCS Cầu Giấy đã từng bước khẳng định vị thế trong...