Hiệu trưởng trường mầm non mong có biên chế giáo viên tiếng Anh

calendar-icon 17/11/25 07:45
Tác giả: Trần Trang

Theo Sức khỏe trẻ em - Khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, giáo viên tiếng Anh ở bậc mầm non chính là những người mở cánh cửa đầu tiên.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Thụy (Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỉ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế.

Đề án được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Về điều kiện nguồn lực, sau khi Đề án được ban hành, các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương thuộc đối tượng điều chỉnh của Đề án có trách nhiệm thực hiện.[1]

Để thực hiện Đề án, trong phiên họp do Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đối với bậc học mầm non cần có 01 biên chế vị trí việc làm là giáo viên tiếng Anh/01 cơ sở giáo dục mầm non. Như vậy dự kiến sẽ phát sinh thêm biên chế vị trí việc làm của giáo viên tiếng Anh mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên cả nước thêm 12.000 người.[2]

Mở ra cơ hội nghề nghiệp cho hàng nghìn sinh viên sư phạm

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Liêm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Lâm (tỉnh Cao Bằng) rất hy vọng có biên chế cho giáo viên tiếng Anh ở cơ sở mầm non.

“Trình độ tiếng Anh của giáo viên mầm non hiện tại còn hạn chế, chưa đủ để hướng dẫn trẻ học tiếng Anh một cách bài bản. Nếu mỗi trường có một biên chế riêng cho giáo viên tiếng Anh, tôi tin đó sẽ là một bước tiến lớn, mang lại lợi ích cho cả giáo viên và học sinh” - cô Liêm bày tỏ.

Theo cô Liêm, việc có giáo viên tiếng Anh ở bậc mầm non không chỉ giúp các trường nâng cao chất lượng giảng dạy, mà còn mở ra cánh cửa việc làm mới cho hàng nghìn sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh sau khi ra trường.

Quan trọng hơn, trẻ em ở độ tuổi mà khả năng tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên nhanh nhất sẽ được làm quen với tiếng Anh từ sớm.

“Trẻ nhỏ có khả năng bắt chước và phản xạ ngôn ngữ rất tốt. Nếu được tiếp xúc với tiếng Anh thông qua các trò chơi, bài hát, hình ảnh sinh động, các con sẽ hình thành kỹ năng nghe – nói tự nhiên, giống như khi học tiếng mẹ đẻ” - cô chia sẻ.

Một điểm trường lẻ của Trường Mầm non Thạch Lâm. Ảnh: Website nhà trường.

Cùng bàn luận về chủ đề này, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Thụy (Hà Nội) cho rằng, việc có giáo viên tiếng Anh chuyên trách ngay tại trường mầm non sẽ giúp trẻ được tiếp cận ngôn ngữ sớm, tự nhiên, hình thành nền tảng phát triển kỹ năng ngoại ngữ ngay từ những năm đầu đời.

Cô nhấn mạnh, khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, giáo viên tiếng Anh ở bậc mầm non chính là những người mở cánh cửa đầu tiên. Họ là cầu nối giúp trẻ hình thành phản xạ nghe – nói tự nhiên, phát triển tư duy ngôn ngữ song song với tiếng mẹ đẻ, đồng thời góp phần xây dựng môi trường học tập mở, năng động và hội nhập.

Cô Phạm Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Mục (tỉnh Thái Nguyên) cho rằng giáo viên tiếng Anh trong biên chế không chỉ gắn bó lâu dài với học sinh mà còn phối hợp chặt chẽ với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Nhờ vậy, việc lồng ghép tiếng Anh vào các hoạt động chăm sóc, vui chơi, học tập hằng ngày trở nên linh hoạt và phù hợp hơn với tâm lý lứa tuổi.

Cô Thảo cũng cho biết, nhiều trường mầm non ở khu vực thành phố lớn có thể hợp tác với trung tâm ngoại ngữ hoặc thuê giáo viên ngoài. Tuy nhiên, ở những địa phương vùng cao, vùng khó khăn, việc này gần như không khả thi. Không phải địa phương nào cũng có trung tâm ngoại ngữ đủ năng lực, hoặc có điều kiện tài chính để thuê giáo viên ngoài.

Bên cạnh đó, cô đặc biệt nhấn mạnh rằng sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Anh có năng lực và nghiệp vụ sư phạm vượt trội, hơn những người không qua đào tạo. Khi Đề án được triển khai, các trường mầm non trên cả nước sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn đối với giáo viên tiếng Anh, mở ra cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên mới ra trường.

Giáo viên dạy tiếng Anh ở trường mầm non cần am hiểu tâm lý trẻ

Theo cô Phạm Thị Thảo, giáo viên tiếng Anh mầm non cần được đào tạo kỹ về tâm lý học lứa tuổi, bởi đây là yếu tố quyết định sự thành công trong việc giảng dạy cho trẻ nhỏ.

Ở giai đoạn đầu đời, trẻ em có đặc điểm tâm lý rất khác người lớn: các em học thông qua chơi, bắt chước, trải nghiệm và cảm xúc, chứ không thể tiếp thu qua các bài giảng lý thuyết hay yêu cầu ghi nhớ khô khan. Trẻ dễ bị thu hút bởi màu sắc, hình ảnh, âm thanh, nên mỗi hoạt động dạy học cần được thiết kế sinh động, lặp lại linh hoạt để trẻ tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất.

“Giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non không chỉ cần giỏi ngoại ngữ, mà còn phải hiểu cách trẻ học và cách trẻ cảm nhận. Khi giáo viên nắm vững tâm lý lứa tuổi, họ sẽ biết lúc nào nên dạy, lúc nào nên chơi, biết khơi gợi sự tò mò, hứng thú chứ không ép buộc. Chỉ khi đó, tiếng Anh mới trở thành niềm vui, là công cụ để trẻ giao tiếp và khám phá thế giới” - cô Thảo chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Thụy (Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường.

Cô Xuân cho rằng, giáo viên tiếng Anh mầm non trước hết phải đạt chuẩn năng lực theo vị trí việc làm, có bằng sư phạm ngoại ngữ hoặc chứng chỉ đào tạo phù hợp, nắm vững kỹ năng giao tiếp với trẻ, hiểu tâm lý trẻ nhỏ.

Trong môi trường mầm non, giáo viên tiếng Anh còn đóng vai trò kết nối giữa giáo dục và văn hóa, giúp trẻ không chỉ học từ mới mà còn làm quen với cách thể hiện cảm xúc, thói quen giao tiếp, văn hóa ứng xử của người bản ngữ. Chính vì vậy, họ cần được đào tạo bài bản, có điều kiện bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp sư phạm, công nghệ giáo dục và kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm.

Đồng tình với ý kiến trên, cô Liêm cũng nhấn mạnh rằng dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non không thể y hệt theo cách dạy ở các cấp học cao hơn. Mục tiêu không phải là dạy ngữ pháp hay từ vựng, mà là khơi dậy hứng thú và tình yêu với ngôn ngữ.

“Giảng dạy ở bậc mầm non có đặc thù riêng. Với trẻ mầm non, dạy tiếng Anh phải thông qua các hoạt động trải nghiệm, trò chơi, âm nhạc, hình ảnh và mô phỏng. Mỗi giờ học tiếng Anh phải là một hoạt động vui chơi – nơi trẻ vừa học, vừa khám phá, vừa được khuyến khích thể hiện bản thân. Giáo viên không chỉ cần giỏi tiếng Anh, mà còn phải có kỹ năng sư phạm, biết quan sát, hiểu tâm lý trẻ và tạo ra môi trường học tập an toàn, ấm áp” - cô Liêm cho hay.

Bài viết liên quan

Nghị quyết 71-NQ/TW: Xây dựng Hải Phòng thành thành phố học tập số

Nghị quyết 71-NQ/TW: Xây dựng Hải Phòng thành thành phố học tập số

calendar-icon 25/11/25 03:13
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Để triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo hiệu quả, các thầy, cô giáo tại Hải Phòng đều đề xuất Trung ương, thành phố tiếp tục đầu tư trang bị thiết bị hiện đại phục vụ dạy và học. Đây là nền tảng cơ bản giúp thầy và trò thích ứng mô hình học tập số và tài nguyên học liệu mở trong kỷ nguyên bùng nổ AI.Thầy Ngô Quý Cẩn, Bí thư Đoàn Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW. Ảnh: TTXVN phát*Nguồn lực không thể thiếuNghị quyết 71-NQ/TW đề cập nội dung giáo dục, đào tạo phải đảm bảo “học đi đôi với hành”, “lý thuyết gắn liền với thực tiễn”, “nhà trường gắn liền với xã hội”; nâng cao chuẩn năng lực số và trí tuệ nhân tạo cho người học và đội ngũ nhà giáo ở tất cả các cấp học, đưa vào chương trình giáo dục gắn với thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, trải...
Dấu ấn mô hình ‘Cộng đồng học tập’ tại Cần Thơ

Dấu ấn mô hình ‘Cộng đồng học tập’ tại Cần Thơ

calendar-icon 29/11/25 08:30
Theo Giáo dục thời đại - Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời” tại TP Cần Thơ đang lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu. Trưng bày sách tại Lễ phát động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam tại Cần Thơ. Điểm sáng tại ấp Thị Tứ Vàm Xáng Phong trào xây dựng xã hội học tập tại TP Cần Thơ đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt thông qua việc nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập” theo tinh thần Quyết định 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điển hình là mô hình “Cộng đồng học tập” tại ấp Thị Tứ Vàm Xáng, xã Nhơn Ái (trước đây là xã Nhơn Nghĩa). Nhờ sự tham mưu và vận động tích cực của Chi hội Khuyến học, địa phương đã đạt được những thành tựu tích cực. Trong đó, 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, 280/295 hộ được công nhận “Gia đình học tập”, 2 “Dòng họ học tập” (mỗi dòng họ từ 5 -...
Bộ GD&ĐT dự thảo hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

Bộ GD&ĐT dự thảo hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

calendar-icon 23/11/25 19:22
Theo Giáo dục thời đại - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông.Nhiều trường học tại Hà Nội bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình giáo dục thông minh. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội.Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Quyết định số 127/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030; Thông tư số 02/2025/TT-BGD&ĐT quy định Khung năng lực số cho người học, Bộ GD&ĐT chính thức ban hành kế hoạch và dự thảo xin ý kiến về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông.Thiết kế theo 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lựcTrong bối cảnh mới, giáo dục trí tuệ nhân tạo có vai trò cốt yếu giúp học sinh phát triển khả năng tiếp...