Đòn bẩy đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Phú Thọ

calendar-icon 27/11/25 17:20
Tác giả: Minh Sơn - Long Anh

Theo Giáo dục thời đại - Nghị định 222/2025/NĐ-CP sẽ tạo đột phá cho trường học ở Phú Thọ triển khai dạy học bằng tiếng Anh, hướng tới chuẩn hội nhập và chất lượng cao.

Việc học ngoại ngữ giúp học sinh phát triển toàn diện hơn (ảnh Trường THCS Thọ Sơn).

Hành lang pháp lý đồng bộ cho các nhà trường

Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài (Nghị định 222/2025/NĐ-CP) trọng tâm là tiếng Anh được áp dụng từ giáo dục phổ thông đến giáo dục nghề nghiệp và đại học, thay thế cho Quyết định 72/2014 trước đây vốn còn nhiều hạn chế.

Nghị định 222/2025/NĐ-CP đặt ra những quy chuẩn chặt chẽ về chương trình, tài liệu, năng lực giáo viên và điều kiện học tập, nhằm bảo đảm tính thống nhất trên phạm vi cả nước.

Tiết học của cô và trò Trường THCS Thọ Sơn (phường Thanh Miếu).

Ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Phú Thọ) cho rằng: Nghị định 222/NĐ-CP là hành lang pháp lý quan trọng để thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Mục tiêu là chuẩn hóa, ứng dụng công nghệ, nhưng đồng thời vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.

Một trong những điểm nhấn của Nghị định 222/2025/NĐ-CP là chuẩn năng lực ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên được nâng lên đáng kể. Theo đó, giáo viên tiểu học và THCS phải đạt tối thiểu Bậc 4, THPT và giáo dục nghề nghiệp đạt Bậc 5 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Quy định này tạo động lực để các giáo viên chủ động bồi dưỡng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu dạy học song ngữ.

Với Phú Thọ, chủ trương đưa tiếng Anh từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường đã có nền tảng pháp lý quan trọng khi Chính phủ ban hành Nghị định 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 về dạy và học bằng tiếng nước ngoài.

Đây được đánh giá là bước đột phá nhằm chuẩn hóa chất lượng giảng dạy, đồng thời hiện thực hóa tinh thần Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tăng cường năng lực ngoại ngữ cho người Việt trong giai đoạn mới.

Nhà trường chủ động, giáo viên sẵn sàng nâng chuẩn

Nghị định 222/2025/NĐ-CP trao quyền chủ động nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục khi Hiệu trưởng/Giám đốc được phép lựa chọn môn học, tài liệu và hình thức tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài. Điều này giúp các trường dễ dàng xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện thực tế.

Cô Bùi Thị Tâm, giáo viên Trường Phổ thông Liên cấp Newton, chia sẻ: Chúng tôi luôn chủ động nâng cao trình độ ngoại ngữ, cập nhật công nghệ và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực để tạo ra môi trường học tập thân thiện, hiệu quả.”

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (phường Nông Trang, tỉnh Phú Thọ) tổ chức chương trình ngoại khóa Tiếng Anh cho học sinh.

Ở góc độ quản lý, cô Hoàng Nguyệt Anh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Newton, nhìn nhận: Nghị định 222/2025/NĐ-CP là kim chỉ nam quan trọng nhưng cũng đặt ra thách thức lớn. Các trường phải chuẩn bị kỹ cả về đội ngũ và học liệu để việc học các môn Toán, Khoa học, Công nghệ bằng tiếng Anh trở nên dễ tiếp cận.

Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, các môn học được ưu tiên triển khai bằng tiếng Anh gồm Toán, Khoa học tự nhiên, Tin học và Công nghệ những lĩnh vực mang tính nền tảng, dễ tích hợp ngôn ngữ vào kiến thức chuyên môn. Học sinh đăng ký học sẽ được kiểm tra đầu vào để đảm bảo đủ năng lực tiếp thu.

Có thể thấy việc nâng tầm năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đang trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

Đối với các trường học ở Phú Thọ, đây chính là đòn bẩy quan trọng để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, góp phần xây dựng thế hệ học sinh tự tin, chủ động, sẵn sàng bước vào môi trường quốc tế.

Bài viết liên quan

Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế

Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế

calendar-icon 05/12/25 10:23
Theo Giáo dục thời đại - Theo nhận định từ cơ sở, việc Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo thông tư quy định về khung năng lực ngoại ngữ cho Việt Nam, bổ sung bậc tiền bậc 1 là phù hợp với thực tế. Cô Bùi Thị Thu Trang trong giờ dạy tiếng Anh trên lớp tại Trường Tiểu học An Hưng (Dương Nội, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ Thêm cơ hội tiếp cận Bày tỏ sự nhất trí với dự thảo lần này, NGƯT Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Xuân Phương, Hà Nội) cho rằng, về cơ bản dự thảo giữ nguyên như cũ (6 bậc) chỉ bổ sung bậc đầu tiên để áp dụng cho cấp mầm non và đầu tiểu học. Bổ sung bậc Tiền A1 (Pre-A1) là hợp lý để đưa tiếng Anh cho trẻ làm quen từ mầm non sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho cấp tiểu học khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học và không còn là môn tự chọn. Bậc Pre-A1 (tương đương cấp độ Pre-A1 của Khung tham chiếu chung Châu Âu - CEFR phiên bản 2020) giúp...
Lâm Đồng hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ sĩ vào giảng dạy trường phổ thông

Lâm Đồng hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ sĩ vào giảng dạy trường phổ thông

calendar-icon 26/11/25 18:36
Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT Lâm Đồng vừa ban hành văn bản hướng dẫn địa phương, đơn vị về việc mời chuyên gia vào giảng dạy ở các trường phổ thông.Các nghệ nhân người K'Ho truyền dạy đánh chiêng cho học sinh tại khu du lịch cộng đồng Làng K’Ho Cil. Ảnh: KHC.Sở GD&ĐT Lâm Đồng vừa ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên và vận động viên tham gia hoạt động giáo dục tại trường phổ thông trên địa bàn.Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên và vận động viên tham gia giảng dạy các tiết học, chuyên đề, chương trình trải nghiệm, hoạt động câu lạc bộ, giao lưu văn hóa - nghệ thuật - thể thao, hướng nghiệp và phát triển kỹ năng sống cho học sinh.Các trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên và vận động viên tham gia giảng dạy.Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm làm phong phú hoạt động dạy học, tạo điều...
Học sinh ở Đồng Nai làm điều đặc biệt để 'tiếp sức' bà con vùng lũ

Học sinh ở Đồng Nai làm điều đặc biệt để 'tiếp sức' bà con vùng lũ

calendar-icon 23/11/25 15:50
Theo Sức khỏe trẻ em - Học sinh ở Đồng Nai vẽ tranh, hát và gửi thông điệp động viên tới bà con khu vực miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng lũ lụt, mong mọi người sớm vượt qua khó khăn.Các em học sinh vẽ tranh động viên đồng bào đang bị lũ lụt.Các em đã cùng nhau thực hiện những bức tranh đầy màu sắc, gửi gắm thông điệp động viên tới các bạn cùng trang lứa đang phải đối mặt với thiên tai. Mỗi bức tranh chứa đựng lời chúc bình an, nhắn nhủ về sự mạnh mẽ, kiên cường vượt qua khó khăn, mang đến nguồn động lực tinh thần cho các bạn vùng lũ.Em Hồ Xuân Trường (học sinh lớp 4/3) cho biết, khi được thầy giáo cho xem những hình ảnh thiên tai khắc nghiệt, em cảm thấy rất xót xa. “Em mong những bức tranh và lời chúc sẽ phần nào mang đến niềm vui, an ủi các bạn đang phải chịu cảnh khó khăn”, Trường nói.Không chỉ dừng lại ở tranh vẽ, các em còn ghi lại hình ảnh mình hát các bài vui tươi, chan chứa tình cảm, gửi gắm...