Dấu chân không mỏi của nữ Hiệu trưởng nơi vùng biên Thanh Hoá

calendar-icon 25/11/25 16:44
Tác giả: Thế Lượng

Theo Giáo dục thời đại - Hơn 20 năm bám bản, bám trường vùng biên xứ Thanh, nữ Hiệu trưởng Mầm non Tam Chung vẫn từng bước gieo tri thức và yêu thương trẻ.

Nữ nhà giáo Hàn Thị Giang đang chăm sóc trẻ tại trường. Ảnh: Phương Huyền

Bền bỉ gieo tri thức nơi đại ngàn

Hơn hai thập kỷ miệt mài công tác giữa vùng cao, biên giới huyện Mường Lát cũ, tỉnh Thanh Hóa, nhà giáo Hàn Thị Giang - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tam Chung, đã trở thành một trong những nhà giáo tiêu biểu của giáo dục vùng cao.

Hình ảnh cô với những bước chân không mỏi, ngày ngày vượt những quãng đường hiểm trở đến từng điểm trường, đã trở thành biểu tượng của sự kiên định, tận tụy với trẻ em vùng biên.

Từ một giáo viên trẻ rời quê Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa cũ, lên biên giới nhận nhiệm vụ, đến khi được tín nhiệm giao quản lý một ngôi trường có tới 7 điểm lẻ, cô luôn giữ mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục mầm non cho trẻ em vùng biên.

Mỗi chuyến đi đến điểm trường, mỗi bước chân qua suối sâu, dốc cao, qua những con đường trơn trượt sau mưa, cô đều mang theo niềm tin và quyết tâm rằng trẻ em ở đây xứng đáng được chăm sóc, học tập tốt nhất.

Sinh năm 1984, tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cô giáo Giang bắt đầu sự nghiệp tại Trường Mầm non Thị trấn Mường Lát cũ. Sau thời gian làm cán bộ chuyên môn tại Phòng GD&ĐT, cô được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhi Sơn. Từ tháng 1/2020, cô được cấp trên điều động về Trường Mầm non Tam Chung, một xã vùng biên có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt và nhiều đặc thù của miền núi cao.

Nữ Hiệu trưởng Trường mầm non Tam Chung dạy trẻ tập tô màu. Ảnh: Phương Huyền

Những năm đầu công tác đã để lại trong cô nhiều ký ức không thể quên. Đường đi hiểm trở, mùa đông rét đậm, mùa mưa lũ đất đá sạt lở, nhiều lần cô phải gửi xe ven đường rồi đi bộ vài giờ đồng hồ để kịp đến lớp.

Có những quãng đường chỉ vài cây số nhưng phải mất hơn một giờ đồng hồ đến trường. Khi gặp mưa lớn, hành trình càng trở nên nguy hiểm, nhưng mỗi khi nhìn thấy đám trẻ chạy ra đón, cô lại thấy thêm động lực. Cô thường nhắc các giáo viên: “Mỗi bước chân đến lớp là một cơ hội mang tri thức và sự chăm sóc đến với trẻ vùng cao”.

Năm 2023, cô được Sở GD&ĐT Thanh Hóa vinh danh là Nhà giáo Tiêu biểu xứ Thanh. Gần đây nhất, cô được lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tuyên dương vì những đóng góp nổi bật cho giáo dục miền núi. Với cô, đây không chỉ là ghi nhận nỗ lực cá nhân mà còn là sự tôn vinh tinh thần bền bỉ, kiên trì của cả đội ngũ giáo viên đang ngày ngày bám bản, bám điểm trường, vượt mọi khó khăn để giữ vững chất lượng giáo dục.

Người thắp lửa mầm non giữa biên cương

Cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường còn thiếu thốn. Phòng học xuống cấp, không có nước sạch, thiếu đồ dùng dạy học. Giáo viên vừa dạy vừa chăm trẻ vừa đảm bảo an toàn trong những điều kiện hạn chế.

Trong bối cảnh đó, vai trò của người quản lý càng thêm nặng nề. Khi trở thành Hiệu trưởng, cô tập trung xây dựng nề nếp trường học, rà soát nguy cơ mất an toàn, củng cố cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng bán trú cho trẻ.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao, các mục tiêu năm học luôn đạt và vượt kế hoạch. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú duy trì trên 78%, chất lượng giáo dục đạt trên 90%; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình trước khi vào lớp Một. Năm học 2024-2025, nhà trường mở rộng thêm một điểm bán trú, nâng tổng số lên 5/7 điểm trường, đạt tỷ lệ cao nhất trong khối mầm non vùng cao của huyện.

Nhiều năm liền, Trường Mầm non Tam Chung đạt danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến và Tập thể Lao động Xuất sắc. Liên tiếp hai năm học vừa qua, trường đoạt giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Bé với làn điệu dân ca” cấp huyện. Cô Giang khẳng định rằng, kết quả này đến từ tinh thần đoàn kết của đội ngũ giáo viên, nơi mọi việc liên quan đến trẻ luôn được ưu tiên giải quyết trước.

Nhà giáo Tiêu biểu Hàn Thị Giang và những đứa trẻ ở Tam Chung.

Sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên, duy trì nề nếp lớp học, đảm bảo an toàn… tất cả đều được cô Giang chỉ đạo sát sao. Các giáo viên dưới quyền luôn cảm nhận được tinh thần tận tụy và truyền cảm hứng từ người lãnh đạo, nhờ đó chất lượng giáo dục mầm non tại vùng biên liên tục nâng cao.

Song song với công tác quản lý, cô không ngừng học tập, hoàn thành các lớp chuyên môn Trung cấp lý luận chính trị, Chuyên viên, tiếng H’Mông và các chứng chỉ Công nghệ Thông tin. Trong nghiên cứu khoa học, cô có nhiều sáng kiến được công nhận loại A cấp huyện và loại C cấp tỉnh, tập trung vào nâng cao chất lượng đội ngũ và xã hội hóa giáo dục.

Những nỗ lực này giúp cô nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cơ sở. Cô được UBND huyện, Sở GD&ĐT tặng Giấy khen và năm 2023, cô nhận Bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, vì những thành tích tiêu biểu trong phong trào đổi mới quản lý, giảng dạy.

Mang hy vọng và tri thức đến từng bản làng

Ở Tam Chung, nơi có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (Mông và Thái), việc vận động xã hội hóa giáo dục là vô cùng khó khăn. Đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn, các bản cách xa nhau, giao thông cách trở... Thế nhưng bằng uy tín cá nhân và sự bền bỉ trong vận động, cô Giang đã huy động được nhiều nguồn lực thiết thực.

Trong ba năm qua, nhà giáo Hàn Thị Giang đã vận động xây dựng bếp ăn tại điểm trường bản Ón trị giá 50 triệu đồng, khoan giếng, lắp hệ thống chứa nước sạch trị giá gần 70 triệu đồng, kết nối chương trình “Nuôi em” hỗ trợ hơn 130 triệu đồng, vận động hơn 50 triệu đồng nhu yếu phẩm phục vụ bữa ăn bán trú. Nhiều thiết bị nhà bếp và đồ dùng dạy học trị giá hơn 200 triệu đồng đã được đưa về các điểm trường lẻ. Riêng năm học 2024 -2025 các nhà tài trợ hỗ trợ thêm hơn 400 triệu đồng nâng chất lượng bữa ăn và trang thiết bị.

Từ sự huy động của Hiệu trưởng Hàn Thị Giang, nhiều nhà hảo tâm đã trao tặng cho Trường Mầm non Tam Chung nhiều đồ dùng thiết yếu phục vụ công tác bán trú ở các điểm trường lẻ. Ảnh: Phương Huyền

Anh Giàng A Lềnh (một phụ huynh người Mông) ở bản Ón chia sẻ rằng, từ ngày có bếp ăn mới, con anh được ăn uống đầy đủ hơn và đến lớp đều hơn. Người dân nơi đây rất tin tưởng cô Giang và các cô giáo.

Trong năm học 2024-2025, Trường Mầm non Tam Chung tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và giáo dục. Công tác đảm bảo an toàn được thực hiện thường xuyên, các nguy cơ gây tai nạn được rà soát định kỳ, nhà trường phối hợp trạm y tế khám sức khỏe cho trẻ và phun khử khuẩn phòng bệnh theo mùa.

Hoạt động bán trú được duy trì nghiêm túc từ khâu chọn thực phẩm đến quy trình chế biến. Tỷ lệ trẻ đạt chuẩn cân nặng đạt 97,8%; chiều cao của trẻ đạt 95%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi đều giảm so với năm học trước. Giáo viên đổi mới phương pháp theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

Nhà trường có 5 giáo viên dự thi cấp huyện đều đạt giáo viên giỏi, 1 giáo viên dự thi cấp tỉnh đạt thành tích tốt. Công tác phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi giữ vững tỷ lệ 96,7%, 100% trẻ hoàn thành chương trình. Tuy nhiên, hiện tại nhà trường vẫn thiếu 6 giáo viên theo định mức, gây khó khăn trong tổ chức hoạt động.

Một số phòng học ở điểm trường Ón xuống cấp, bếp ăn điểm trường Suối Lóng chưa đạt chuẩn, điểm trường Poom Khuông chưa có đất xây bếp nên trẻ vẫn phải về nhà buổi trưa. Do đó, nhà trường đang tập trung huy động để tổ chức cho trẻ ở điểm lẻ Poom Khuông được ăn bán trú từ học kỳ 2 năm học này, nâng tổng số điểm lẻ có trẻ ăn bán trú lên 6/7 điểm.

Từ thực trạng này, nữ Hiệu trưởng Hàn Thị Giang kiến nghị rằng cấp trên cần sớm bổ sung biên chế giáo viên, đầu tư nâng cấp bếp ăn, sửa chữa các phòng học xuống cấp và sớm có hướng dẫn triển khai chính sách theo Nghị định 66/2025 của Chính phủ, để đảm bảo chế độ cho trẻ và giáo viên.

Hơn hai thập kỷ gắn bó với vùng biên, nhà giáo Hàn Thị Giang vẫn từng ngày nỗ lực cùng đồng nghiệp giữ vững chất lượng giáo dục cho trẻ em nơi đại ngàn. Cô nói rằng, khó khăn thì vẫn còn nhiều, nhưng chỉ cần nhìn thấy những đổi thay của trẻ, mọi cố gắng đều xứng đáng.

Hành trình của cô và những đồng nghiệp ở Tam Chung là minh chứng cho sự bền bỉ của những người làm giáo dục vùng cao, những người đang ngày ngày gieo mầm tri thức giữa núi rừng biên giới xứ Thanh.

Bài viết liên quan

Lương chỉ 4 triệu, cô giáo vùng khó vẫn giữ lớp, nuôi trẻ bằng mô hình 'bán trú dân nuôi'

Lương chỉ 4 triệu, cô giáo vùng khó vẫn giữ lớp, nuôi trẻ bằng mô hình 'bán trú dân nuôi'

calendar-icon 02/12/25 17:30
Theo Sức khỏe trẻ em - Dịp 20/11 năm nay, cô giáo Trần Thị Châu, Trường Mầm non A Xing, xã Lìa, tỉnh Quảng Trị cảm thấy vô cùng tự hào, xúc động khi được là một trong những người được Bộ GD&ĐT vinh danh gương điển hình tiên tiến. Hơn 20 năm gắn bó với trẻ mầm non, cô mong ước các em vùng khó được sống, học tập trong điều kiện đủ đầy hơn. Trải qua những thử thách, năm 2007, cô được vào biên chế và phân công giảng dạy tại Trường Mầm non A Xing, xã Lìa, tỉnh Quảng Trị, gắn bó từ đó đến nay. Trăn trở với nghề giáo Cô chia sẻ, ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay thật hạnh phúc, xúc động vì được đi Hà Nội dự lễ tuyên dương của Bộ GD&ĐT. Cô thấy may mắn vì đã lựa chọn nghề “trồng người” và "ươm những mầm xanh”. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở mảnh đất Cam Lộ, sau khi tốt nghiệp, cô Châu dạy hợp đồng tại Trường TH&THCS A Xing (Quảng Trị). Trong quãng thời gian bị cắt hợp đồng, mất việc ở...
Người thầy dùng trí tuệ nhân tạo khơi dậy kỹ năng tự học cho học trò

Người thầy dùng trí tuệ nhân tạo khơi dậy kỹ năng tự học cho học trò

calendar-icon 05/12/25 13:53
Theo Giáo dục thời đại - Để nâng cao kỹ năng tự học, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện, thầy giáo Tuyên Quang dùng AI phát triển các sản phẩm dạy học. Thầy giáo Nguyễn Đình Duy hướng dẫn học trò. Trong bối cảnh ngành giáo dục cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, Trường Tiểu học Thượng Ấm (xã Bình Ca, tỉnh Tuyên Quang) là một điểm sáng về phong trào ứng dụng công nghệ. Góp phần lớn vào sự chuyển động tích cực này là thầy Nguyễn Đình Duy, giáo viên Tin học, người đã tiên phong đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào hỗ trợ học sinh tiểu học, thắp lên ngọn lửa tự học trong kỷ nguyên số. Thầy Nguyễn Đình Duy và học sinh của mình. Thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Tuyên Quang về ứng dụng công nghệ số, thầy Duy đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phục vụ công tác giảng dạy. Thầy giáo Nguyễn Đình Duy đã sáng tạo ra sản phẩm “Chatbot học tập nâng cao chất lượng tự học”. Đây không chỉ là một ứng dụng...
Giữ lửa lớp học thiện nguyện giữa lòng TPHCM

Giữ lửa lớp học thiện nguyện giữa lòng TPHCM

calendar-icon 26/11/25 10:58
Theo Giáo dục thời đại - Suốt 18 năm gắn bó, cô giáo Huỳnh Bích Đào duy trì những lớp học miễn phí, nâng bước hơn 2.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Học sinh học tập tại lớp học Thiện Duyên. Ảnh: Cát Vy.Lớp học của sự sẻ chiaNhững ngày cuối tuần, khi phần lớn học sinh tại TPHCM nghỉ ngơi sau một tuần học căng thẳng, Trường THCS Sương Nguyệt Anh (Phường Bình Đông, TPHCM) lại sáng đèn.Nơi ấy, những lớp học tiếng Anh và Toán miễn phí của Câu lạc bộ Thiện Duyên vẫn đều đặn mở cửa đón các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn - những đứa trẻ tranh thủ học khi còn mặc nguyên chiếc áo đồng phục, rồi vội vã thay đồ để tiếp tục công việc mưu sinh.Hành trình của lớp học thiện nguyện bắt đầu từ năm 2007 tại chùa Liên Hoa (phường Bình Đông, TPHCM), nơi những buổi học tiếng Anh đầu tiên được tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.Từ cái nôi ban đầu ấy, lớp học dần bước vào guồng hoạt động ổn định khi cô Huỳnh Bích Đào (55 tuổi, ngụ xã Bình...