Đại học Đà Nẵng: Tăng cường tiếng Anh trên giảng đường và hội nhập quốc tế

calendar-icon 16/12/25 16:04
Tác giả: Hải Đăng

Theo Giáo dục thời đại - Đại học Đà Nẵng: Tăng cường tiếng Anh trên giảng đường và hội nhập quốc tế

Đại học Đà Nẵng nâng tầm hợp tác chiến lược với Đại học Côte d’Azur, Cộng hòa Pháp.

Tinh thần quyết liệt, vào cuộc hội nhập quốc tế của Đại học Đà Nẵng được lan tỏa mạnh mẽ từ các hội nghị triển khai giải pháp đột phá công bố quốc tế trong nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh trao đổi sinh viên đã tạo hiệu ứng đồng bộ trong toàn hệ thống.

Tăng cường các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh

Một trong những trọng tâm mà Đại học Đà Nẵng xúc tiến chỉ đạo, đồng hành với các trường đại học thành viên, đơn vị đào tạo thuộc và trực thuộc là phát triển chương trình đào tạo (CTĐT) bằng tiếng Anh để sinh viên sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng triển khai nhiều chương trình đào tạo bằng tiếng Anh để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho sinh viên

Theo đại diện Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, nhà trường triển khai 3 chương trình đào tạo toàn phần bằng tiếng Anh (Ngoại thương, Marketing số, Thương mại điện tử) và 18 CTĐT chuyên ngành bán phần tiếng Anh như: Công nghệ tài chính, Quản trị khách sạn, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị kinh doanh du lịch…

Nội dung được xây dựng, cập nhật tri thức tiên tiến, đảm bảo Khung chương trình quốc gia, có sự tham gia của các giảng viên quốc tế, giảng viên từng đào tạo ở nước ngoài. Các chương trình chuyển tiếp (3+1, 2+2) và trao đổi sinh viên, thực tập sinh với các trường đại học, doanh nghiệp trên thế giới tạo thêm cơ hội để các em trau dồi kỹ năng ngoại ngữ.

"Hướng đi này rất kịp thời bởi không những góp phần thực hiện các Nghị quyết số 71, số 59 của Bộ Chính trị mà còn đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ các Đề án của thành phố Đà Nẵng đang xúc tiến hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế và Khu thương mại tự do", PGS.TS Nguyễn Thành Đạt - Phó trưởng Ban Đào tạo và Đảm bảo chất lượng giáo dục Đại học Đà Nẵng cho biết.

Đẩy mạnh hội nhập, nâng cao uy tín quốc tế

Đại học Đà Nẵng vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số lựa chọn là “1 trong 4 đại học để đầu tư trọng điểm làm hình mẫu cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam” (Thông báo Kết luận số 45-TB/TGV), trong đó có mục tiêu “Bảo đảm tối thiểu 60% các chương trình đào tạo thuộc khối ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ được giảng dạy bằng tiếng Anh… ưu tiên liên kết đào tạo cấp bằng đối với các đại học thuộc Top 200 thế giới”.

Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ lớn, Đại học Đà Nẵng chủ động tăng cường hợp tác với các đại học Top 200 thế giới như: Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Sydney, Đại học Macau, Đại học Indiana… liên kết đào tạo đồng cấp bằng; trao đổi giảng viên, sinh viên cả hai chiều đi và đến; đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh, học viên cao học; tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế để phát triển mạng lưới nghiên cứu, học thuật.

Mới đây, Đại học Đà Nẵng thắt chặt quan hệ hợp tác với Liên minh các đại học Châu Âu Ulysseus, Đại học vùng Grenoble, Đại học Côte d’Azur (Cộng hòa Pháp)… trọng tâm vào các lĩnh vực chiến lược như: Công nghệ số; AI; Robot và Tự động hóa; Thành phố thông minh; Mạng và Công nghệ truyền thông tiên tiến; Năng lượng hạt nhân, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, vật liệu mới; Công nghệ sinh học và y sinh… Thời gian tới, Đại học Đà Nẵng sẽ giới thiệu sinh viên học hệ kỹ sư và nghiên cứu sinh sang làm luận án Tiến sĩ tại Đại học vùng Grenoble.

Viện VNUK - Đại học Đà Nẵng liên kết đào tạo Thạc sĩ Phương pháp giảng dạy tiếng Anh (TESOL) với Đại học Nottingham Trent (Vương quốc Anh).

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng đang phối hợp với Đại học Nottingham Trent (Vương quốc Anh) triển khai Chương trình liên kết đào tạo Thạc sĩ Phương pháp giảng dạy tiếng Anh (TESOL). Thông qua chương trình trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng cho học viên phần lớn là các giáo viên tiếng Anh, học viên thực tập, làm luận văn tốt nghiệp ở trường đối tác và được cấp bằng của Đại học Nottingham Trent.

"Với vai trò nòng cốt triển khai Đề án “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” (Quyết định số 2371/QĐ-TTg), Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng chú trọng nâng cao trình độ lực lượng giảng viên nòng cốt, kết hợp với tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ trong dạy - học ngoại ngữ. Đây chính là yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo tiếng Anh trong hệ thống giáo dục", PGS.TS Nguyễn Văn Long - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng chia sẻ.

Với những bước đi vững chắc, năng động và giải pháp căn cơ, Đại học Đà Nẵng phát huy cao độ tiềm lực, truyền thống và kinh nghiệm hội nhập quốc tế với “chìa khóa” ngoại ngữ, không ngừng nâng cao uy tín, vị thế trong tiến trình quốc tế hóa giáo dục đại học.

Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng, định hướng chiến lược đẩy mạnh hợp tác quốc tế của nhà trường là mở rộng trao đổi giảng viên và sinh viên; nâng cao mức độ quốc tế hóa các CTĐT và liên kết đào tạo quốc tế (đồng cấp bằng, chuyển tiếp); khuyến khích các chương trình đào tạo đã kiểm định đạt chuẩn quốc tế và lựa chọn kết hợp sử dụng, tham khảo giáo trình của các trường đại học danh tiếng nước ngoài; tăng cường năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên và nhất là sinh viên để hội nhập với thị trường lao động quốc tế, hướng đến “công dân toàn cầu”.

Bài viết liên quan

Đồng tâm, đồng hành, đồng kiến tạo để học sinh, sinh viên phát triển toàn diện

Đồng tâm, đồng hành, đồng kiến tạo để học sinh, sinh viên phát triển toàn diện

calendar-icon 27/11/25 20:30
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Ngày 27/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức toạ đàm "Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên thời kỳ mới".Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên là công việc thường xuyên trong ngành Giáo dục, nhưng nay được đặt trong bối cảnh mới. Chưa bao giờ giáo dục, đào tạo được Đảng, Nhà nước, toàn thể xã hội quan tâm, đặt kỳ vọng như hiện nay. Sự kỳ vọng, quan tâm này thể hiện bằng một loạt các cơ chế, chính sách được ban hành, trong đó đặc biệt là Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục, đào tạo. Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN phát Nghị quyết đã khẳng định "giáo dục và đào...
Hiệu trưởng trường mầm non mong có biên chế giáo viên tiếng Anh

Hiệu trưởng trường mầm non mong có biên chế giáo viên tiếng Anh

calendar-icon 17/11/25 07:45
Theo Sức khỏe trẻ em - Khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, giáo viên tiếng Anh ở bậc mầm non chính là những người mở cánh cửa đầu tiên.Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân - Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Thụy (Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường.Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học và công nghệ, kỉ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế.Đề án được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Về điều kiện nguồn lực, sau khi Đề án được ban hành, các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương thuộc đối tượng điều chỉnh của Đề án có trách nhiệm thực hiện.[1]Để thực hiện Đề án, trong phiên...
Công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

calendar-icon 19/11/25 10:30
Theo Giáo dục thời đại - Chiều 18/11, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức công bố Nghị quyết thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trao quyết định thành lập Trường Khoa học phát triển trẻ thơ.3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, gồm: Trường Khoa học phát triển trẻ thơ; Trường Khoa học giáo dục; Trường Toán học và Công nghệ thông tin. Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, việc thành lập 3 trường nêu trên mới chỉ là bước khởi đầu và phía trước còn nhiều nhiệm vụ đặt ra.Những thầy cô nhận trọng trách mới sẽ gánh trên vai trách nhiệm lớn: làm sao đem lại sức mạnh và động lực mới, làm sao thoát khỏi tầm nhìn của một trưởng khoa để trở thành những người dẫn dắt cả một lĩnh vực, thậm chí liên lĩnh vực. PGS.TS Nguyễn Đức Sơn tin tưởng, với sự chung sức của các thầy cô, việc thành lập 3 trường thuộc Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ mở...