Công bố dự thảo tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể, tổ chức thẩm định SGK điện tử

calendar-icon 03/12/25 08:30
Tác giả: Hải Bình

Theo Giáo dục thời đại - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo quy định về tiêu chuẩn, quy trình chuyển thể và tổ chức thẩm định SGK điện tử biên soạn theo chương trình GDPT.

Biên soạn SGK điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú. Ảnh: KYODO

Việc ban hành dự thảo Thông tư được căn cứ theo Luật Giáo dục ngày 25/11/2019 quy định: Sách giáo khoa (SGK) triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), cụ thể hóa yêu cầu của chương trình GDPT về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức SGK không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; SGK thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử.

Phù hợp với xu thế, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học

Dự thảo Thông tư gồm 5 chương, 17 điều, quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; nguyên tắc biên soạn SGK điện tử; tiêu chuẩn SGK điện tử; quy trình chuyển thể SGK bản in sang SGK điện tử; tổ chức và hoạt động của hội đồng quốc gia thẩm định SGK điện tử; hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng SGK điện tử.

Việc biên soạn SGK điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời đảm bảo mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Điều kiện tiên quyết: đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của SGK

Về tiêu chuẩn SGK điện tử, dự thảo Thông tư quy định điều kiện tiên quyết của SGK điện tử là đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của SGK. Nội dung SGK điện tử bảo đảm đúng với nội dung sách giáo khoa bản in; định dạng số của SGK điện tử tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, hỗ trợ đa nền tảng (máy tính, điện thoại, máy đọc sách); đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành về bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ, quy chuẩn bảo mật, quy chuẩn về lưu chiểu.

Dự thảo Thông tư quy định, giao diện SGK điện tử phải được hiển thị tối ưu trên các thiết bị khác nhau; phù hợp với sức khỏe, thị giác của học sinh các cấp học về phông chữ, cỡ chữ, màu sắc, hiệu ứng hình ảnh, âm thanh.

Định dạng của SGK điện tử phải tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về định dạng tệp tin cho xuất bản phẩm điện tử, phù hợp với các chuẩn mở quốc tế cho các xuất bản phẩm điện tử giáo dục hoặc các định dạng phổ biến, đảm bảo khả năng tương thích đa nền tảng quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư này và hỗ trợ truy cập cho người khuyết tật.

Dự thảo cũng quy định, không chèn quảng cáo, nội dung kinh doanh, gợi ý mua sắm, giới thiệu bên ngoài vào SGK điện tử.

Đảm bảo tính ổn định, bảo mật, người dùng luôn sử dụng được

Theo dự thảo Thông tư, SGK điện tử có tính năng tìm kiếm, đánh dấu, ghi chú, phóng to, thu nhỏ nội dung; cho phép tương tác cơ bản (chọn đáp án, kéo thả, nghe lặp lại, nhập văn bản,...); tính năng tích hợp và cập nhật linh hoạt, có khả năng liên kết với hệ thống quản lý học tập (Learning Management System) theo các tiêu chuẩn phổ biến, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality),...

Đồng thời, SGK điện tử có khả năng sử dụng trực tuyến hoặc tải về khi không có kết nối internet ổn định, đảm bảo người dùng luôn sử dụng được.

Về hạ tầng, dự thảo Thông tư quy định, hệ thống máy chủ lưu trữ dữ liệu đặt tại Việt Nam, có tên miền internet Việt Nam, do Bộ GD&ĐT giao cho đơn vị có chức năng theo quy định của pháp luật tổ chức vận hành, bảo trì, cập nhật định kỳ với sự giám sát của Bộ GDĐT.

Dự thảo Thông tư cũng nêu rõ, SGK điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Xuất bản, Luật An ninh mạng, Luật Công nghiệp Công nghệ số hiện hành. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu cá nhân. Có các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ khỏi các mối đe dọa an ninh mạng, đảm bảo không chứa các liên kết hay nội dung độc hại, phản cảm.

Tổ chức thực nghiệm kỹ thuật, đánh giá trải nghiệm trên các nhóm đối tượng

Dự thảo Thông tư quy định, tổ chức, cơ quan, nhà xuất bản đáp ứng đầy đủ các điều kiện về xuất bản phẩm điện tử hoặc tổ chức, cơ quan khác có liên kết xuất bản với Nhà xuất bản đáp ứng các điều kiện về xuất bản điện tử được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ chuyển thể SGK từ bản in sang bản SGK điện tử theo quy định của pháp luật. SGK điện tử được chuyển thể từ bản in phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định tại dự thảo Thông tư này.

Dự thảo Thông tư nêu rõ, đơn vị chuyển thể phối hợp với các cơ sở GDPT tổ chức thực nghiệm kỹ thuật và đánh giá trải nghiệm người dùng trên các nhóm đối tượng học sinh, giáo viên đại diện. Báo cáo kết quả thực nghiệm bao gồm các chỉ số về độ trễ, lỗi kỹ thuật và mức độ thuận tiện trong thao tác, tính hiệu quả. Số tiết thực nghiệm tối thiểu bằng 10% tổng số tiết quy định trong chương trình giáo dục phổ thông của mỗi môn học và hoạt động giáo dục.

Đơn vị chuyển thể tổ chức chỉnh sửa, biên tập, hoàn thành bản mẫu SGK điện tử và đề nghị với đơn vị tổ chức thẩm định, thẩm định bản mẫu SGK điện tử

Theo dự thảo Thông tư, SGK điện tử được chỉnh sửa, cập nhật khi SGK bản in chỉnh sửa, cập nhật. Quy trình chỉnh sửa, cập nhật SGK điện tử thực hiện như quy trình chuyển thể được quy định Thông tư này, trừ quy định về thực nghiệm SGK điện tử. Trường hợp phải tổ chức thực nghiệm SGK điện tử chỉnh sửa, cập nhật do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tạo quyết định.

Bài viết liên quan

Thực hành sư phạm trong tuyển dụng giáo viên: Cần thiết và phù hợp

Thực hành sư phạm trong tuyển dụng giáo viên: Cần thiết và phù hợp

calendar-icon 05/12/25 08:00
Theo Giáo dục thời đại - Luật Nhà giáo 2025 được Quốc hội khóa XV thông qua đã xác lập nhiều điểm đổi mới quan trọng, trong đó yêu cầu bổ sung vòng thực hành sư phạm trong tuyển dụng giáo viên đang nhận được sự quan tâm lớn của các cơ sở giáo dục. Thực hành sư phạm trong tuyển dụng giáo viên đánh dấu sự thay đổi tư duy căn bản trong chính sách nhân sự ngành Giáo dục. Ảnh: Xuân Phú Đây được xem là bước chuyển từ cách tuyển dụng “thi lý thuyết” sang “đo năng lực thực chất”, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Việc cần thiết trong tuyển dụng giáo viên Theo bà Nguyễn Thị Huế - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Chu (xã Chợ Mới, tỉnh Thái Nguyên) công tác tuyển dụng giáo viên thời gian qua chủ yếu dựa trên hồ sơ hoặc bài thi viết. Mặc dù thuận tiện, tiết kiệm chi phí và dễ tổ chức, hình thức này lại chưa đánh giá được năng lực sư phạm của ứng viên trong môi trường lớp học. “Việc bổ sung vòng thực hành sư phạm...
Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam

Dự kiến nhiều điều chỉnh trong Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam

calendar-icon 26/11/25 19:04
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 25/11, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam. Được xây dựng nhằm thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay, dự thảo Thông tư có nhiều điều chỉnh quan trọng, cập nhật các xu thế giáo dục ngôn ngữ hiện đại.Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam được cập nhật theo các tiêu chí và nội dung của Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) năm 2020, góp phần bảo đảm sự tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu. Các mô tả năng lực cho từng kỹ năng được bổ sung và cụ thể hóa, qua đó cung cấp cơ sở tham chiếu chuẩn xác và hữu ích cho các nhà quản lí, chuyên gia phát triển chương trình, biên soạn tài liệu, giáo viên và người học trong việc tiếp cận các chuẩn mực tiên tiến.Dự thảo cũng bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1), giúp bao quát toàn bộ...
Chủ tịch Hồ Chí Minh người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam

calendar-icon 20/11/25 16:08
Theo Nguồn lực - Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu, người đã hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Người không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là người thầy vĩ đại của muôn thế hệ.Người cha già kính yêu đã mở lối cho độc lập, tự do của dân tộcChủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, người đã dành cả cuộc đời để tìm lại độc lập dân tộc cho người dân. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người trở thành ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt nhân dân Việt Nam trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vun đắp nên những giá trị trường tồn cho dân tộc.Ngày 5/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ. Trên hành trình đấu tranh không mệt mỏi đó, Người đã tìm ra chân lý vĩ đại soi sáng cho con đường cách mạng vô sản là chủ nghĩa Mác – Lênin.Người thanh niên Nguyễn Tất Thành không...