An Giang tích hợp nội dung giáo dục tiết kiệm nguồn nước giảng dạy bậc Tiểu học

calendar-icon 04/12/25 08:04
Tác giả: Trọng Nhân

Theo Giáo dục thời đại - Sở GD&ĐT An Giang tổ chức tập huấn "Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vào các môn học” bậc Tiểu học.

Báo cáo viên triển khai các nội dung tập huấn.

Ngày 3/12, Sở GD&ĐT An Giang phối hợp với Tỉnh Đoàn An Giang tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vào các môn học” dành cho giáo viên cốt cán lớp 2, 3, 4 và 5 các trường tiểu học ở các xã, phường, đặc khu trong tỉnh.

Đại biểu và các học viên tham dự lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Võ Văn Quới, Phó trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông (Sở GD&ĐT An Giang), cho biết: Nước là nguồn tài nguyên thiết yếu, gắn liền với sự sống và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn và ô nhiễm nguồn nước đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, việc giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm, sử dụng nước hợp lý và bảo vệ nguồn nước là một nhiệm vụ quan trọng, cần được triển khai thường xuyên và hiệu quả trong nhà trường.

Ông Võ Văn Quới, Phó trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông (Sở GD&ĐT An Giang) phát biểu khai mạc tập huấn.

Việc tích hợp nội dung giáo dục về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vào các môn học ở cấp Tiểu học không chỉ giúp học sinh hình thành thói quen tốt ngay từ nhỏ, mà còn góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất và ý thức trách nhiệm của các em đối với cộng đồng và môi trường sống.

Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nội dung Giáo dục môi trường, tài nguyên và phát triển bền vững được tích hợp trong nhiều môn học và hoạt động trải nghiệm. Vì vậy, việc tổ chức tập huấn chuyên đề này không chỉ đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình mà còn giúp giáo viên có thêm phương pháp, kỹ năng, tài liệu và cách tổ chức hoạt động thực tiễn cho học sinh.

Học viên trao đổi, thảo luận tại lớp tập huấn.

Lớp tập huấn nhằm trang bị cho giáo viên kiến thức, kỹ năng và phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp; giúp giáo viên biết cách lồng ghép nội dung bảo vệ nguồn nước vào từng bài học một cách tự nhiên, thiết thực và hiệu quả.

Sau tập huấn, học viên thực hiện lồng ghép giảng dạy tại đơn vị và triển khai nhân rộng mô hình tại địa phương nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, góp phần xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Trao bảng tượng trưng hỗ trợ 5 công trình nước sạch cho các trường tiểu học khó khăn.

Dịp này, Chương trình Mizuiku "Em yêu nước sạch" (Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam) trao tặng 5 công trình nước sạch cho 5 trường tiểu học có cơ sở vật chất khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang.

Bài viết liên quan

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông

calendar-icon 23/11/25 13:09
Theo Giáo dục thời đại - Độc giả hỏi về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, định mức tiết dạy trung bình của giáo viên.Minh họa/INTTrong năm học 2024 - 2025, tôi được phân công dạy bình quân 19 tiết/tuần, sau đó được nhà trường phân công dạy thêm 43 tiết giáo dục địa phương. Xin hỏi, tôi có được tính thừa giờ là 43 tiết không? Trương Ngọc Ánh (ngocanh***@gmail.com)* Trả lời:Theo quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT ngày 7/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần của giáo viên THCS là 19 tiết.Tại thời điểm năm học 2024 – 2025, việc chế độ trả lương dạy thêm giờ được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8/3/2013 của liên bộ gồm: Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính.Về chế độ trả lương dạy thêm giờ có nêu rõ nguyên tắc: “Chỉ thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu giáo...
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Trường học Đắk Lắk cần linh hoạt dạy học sau lũ

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Trường học Đắk Lắk cần linh hoạt dạy học sau lũ

calendar-icon 27/11/25 08:10
Theo Giáo dục thời đại - Chia sẻ với các trường học ở vùng lũ Đắk Lắk, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng thầy cô cần chủ động, linh hoạt trong việc dạy học.Sân Trường THCS Bùi Thị Xuân, xã Xuân Lộc chiều 26/11. (Ảnh: TT)Ngày 26/11, trong chuyến thăm, động viên thầy và trò các trường học bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng cho biết, đối với các trường chưa đủ điều kiện an toàn, hiệu trưởng nhà trường được quyền quyết định thời gian cho học sinh trở lại trường học tập; đồng thời, linh hoạt về thời gian trong dạy học nhằm bảo đảm tiến độ chương trình và chất lượng giáo dục.Thứ trưởng Lê Tấn Dũng mong thầy cô Đắk Lắk cùng đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn. (Ảnh: Thành Tâm)Tại Trường Tiểu học An Định (xã Tuy An Bắc), nơi ngập lên tầng 2 đến hơn 1,2m khiến 100% thiết bị dạy học, máy vi tính bị hư hỏng, Thứ trưởng gợi ý: "Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của hiệu trưởng, hệ thống bàn ghế...
Chủ tịch Hồ Chí Minh người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam

calendar-icon 20/11/25 16:08
Theo Nguồn lực - Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu, người đã hiến trọn cuộc đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Người không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc mà còn là người thầy vĩ đại của muôn thế hệ.Người cha già kính yêu đã mở lối cho độc lập, tự do của dân tộcChủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, người đã dành cả cuộc đời để tìm lại độc lập dân tộc cho người dân. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người trở thành ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt nhân dân Việt Nam trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vun đắp nên những giá trị trường tồn cho dân tộc.Ngày 5/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ. Trên hành trình đấu tranh không mệt mỏi đó, Người đã tìm ra chân lý vĩ đại soi sáng cho con đường cách mạng vô sản là chủ nghĩa Mác – Lênin.Người thanh niên Nguyễn Tất Thành không...