'6 rõ' trong kế hoạch đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

calendar-icon 09/12/25 14:04
Tác giả: Hải Bình. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Theo Giáo dục thời đại - Sáng 9/12, BCĐ Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045” họp tại Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.

Ngày 27/11/2025, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 3280/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045” (Đề án).

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng là Trưởng ban. Bà Nguyễn Thị Mai Hữu - Trưởng ban Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia là Phó Trưởng ban thường trực. Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông và ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục là Phó Trưởng ban.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án bảo đảm phù hợp với thực tiễn, khả thi, đạt mục tiêu, chất lượng, hiệu quả; kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình, báo cáo Bộ trưởng về kết quả triển khai thực hiện Đề án ở các địa phương, cơ sở giáo dục, giúp Bộ GD&ĐT tổ chức sơ kết, tổng kết, định kỳ hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án…

Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cùng trao đổi, góp ý các nội dung: Phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án; hướng dẫn các bộ, cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án; kế hoạch năm 2026 thực hiện Đề án.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại cuộc họp.

Cùng cho ý kiến, đưa ra những lưu ý trong xây dựng, hoàn thiện các văn bản và giao nhiệm vụ cho các đơn vị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đồng thời yêu cầu thủ trưởng các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để chủ động rà soát, đề xuất bổ sung các nhiệm vụ có liên quan.

Trong xây dựng kế hoạch, Thứ trưởng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm “6 rõ”: “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”, nhằm triển khai Đề án một cách thiết thực, hiệu quả và bảo đảm chất lượng.

Ngày 27/10/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”.

Bộ GD&ĐT là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện Đề án, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng, cụ thể hoá những nội dung của Đề án thành các chương trình, kế hoạch chi tiết...

Bài viết liên quan

Trường học hạnh phúc: Nơi tri thức gặp yêu thương

Trường học hạnh phúc: Nơi tri thức gặp yêu thương

calendar-icon 16/12/25 10:20
Theo Giáo dục thời đại - Trường học hiện đại không chỉ truyền kiến thức, mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và kỹ năng sống cho học sinh. Học sinh khối 1 Trường Ngôi sao Hoàng Mai hào hứng tham gia tiết học “Cha mẹ cùng con lên lớp”. Ảnh: Đình Tuệ Qua các sáng kiến như “Cha mẹ cùng con lên lớp” hay giáo dục lễ giáo, học sinh được học trong môi trường hạnh phúc, nơi tri thức hòa quyện với yêu thương, tôn trọng và sẻ chia. Cha mẹ đồng hành cùng con Dù mới đi vào hoạt động, ban lãnh đạo Trường Ngôi sao Hoàng Mai (Định Công, Hà Nội) vẫn kiên định mục tiêu nâng cao chất lượng, đề cao sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để kiến tạo trường học hạnh phúc, nơi mỗi học sinh được phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo và năng động. Một giải pháp tiêu biểu là dự án “Cha mẹ cùng con lên lớp”. Bà Phạm Bích Ngà - Chủ tịch HĐQT Trường Ngôi sao Hoàng Mai, cho biết, dự án là hoạt động giáo dục truyền thống,...
Hiện đại hóa giáo dục: Tạo chuyển biến thật từ khơi dậy sáng tạo

Hiện đại hóa giáo dục: Tạo chuyển biến thật từ khơi dậy sáng tạo

calendar-icon 16/12/25 13:10
Theo Giáo dục thời đại - Bàn về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ sở vật chất tốt là điều kiện cần nhưng chưa đủ... Học sinh Trường THCS Vĩnh Hưng (Hà Nội) tham gia ngày hội trải nghiệm trí tuệ nhân tạo và robotics. Ảnh: Minh Phong Công tác hiện đại hóa trường lớp phải được chú trọng song hành với nhiều giải pháp then chốt và trụ cột khác để tạo chuyển biến thực chất. Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Điều kiện cần nhưng chưa đủ Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan. Là người theo dõi sát quá trình xây dựng chính sách, tôi hoàn toàn đồng tình với sự cần thiết phải ban hành Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Đây không chỉ là bước đi mang tính kỹ thuật lập pháp, mà quan trọng hơn là thể chế hóa kịp thời...
Cà Mau tận dụng trụ sở không còn sử dụng để mở rộng, nâng cấp trường học

Cà Mau tận dụng trụ sở không còn sử dụng để mở rộng, nâng cấp trường học

calendar-icon 29/11/25 09:00
Theo Giáo dục thời đại - Tỉnh Cà Mau tận dụng các trụ sở không còn sử dụng sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, mở rộng một số điểm trường trên địa bàn xã Phước Long. Khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Vĩnh Phú Đông (cũ) dự kiến được tận dụng để mở rộng trường học. Ngày 28/11, Đoàn công tác do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn, đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long (Cà Mau), địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và kinh phí để sắp xếp, mở rộng diện tích và nâng cấp cơ sở giáo dục, nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 buổi/ngày. Theo kế hoạch, UBND tỉnh Cà Mau sẽ giao thực trạng cơ sở vật chất trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND và Khu thiết chế văn hóa (Trung tâm Văn hóa - Thể thao) xã Vĩnh Phú Đông (cũ) với diện tích khoảng 10.000m2 cho các trường trên địa bàn xã Phước Long, gồm: Trường Trung học cơ sở A Vĩnh Phú Đông, Trường Tiểu học A Vĩnh Phú...