Ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong quản lý lớp học

calendar-icon 28/11/25 16:36
Tác giả: Đình Tuệ

Theo Giáo dục thời đại - Việc ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong quản lý lớp học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam ở thời đại số.

Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại chương trình.

Những bước tiến quan trọng

Sáng 28/11, tọa đàm “Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học” và Lễ ra mắt Khanmigo - Trợ giảng AI cho giáo viên Việt Nam” diễn ra tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Sự kiện do Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng Hội Khuyến học Việt Nam và The Vietnam Foundation phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc, TS Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo nêu rõ 6 quan điểm, 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó có giải pháp cụ thể về chuyển đổi số, giáo dục trí tuệ nhân tạo.

Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số trở thành trụ cột quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý lớp học, quản lý nhà trường. AI là bước tiến lớn trong công nghệ đạt được những đổi mới chưa từng có trong giáo dục và đào tạo. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xác định, giáo dục là ưu tiên hàng đầu trong ứng dụng AI.

Các đại biểu tham gia tọa đàm "Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học".

Bộ GD&ĐT đang triển khai hai nội dung rất trọng tâm: Một là chuyển đổi số, ứng dụng AI trong dạy học; hai là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Có nhiều giải pháp cần thực hiện để đảm bảo hai đề án đó đạt được các mục tiêu đề ra, nhưng một trong những nội dung hết sức quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục.

Mặc dù Giáo dục đã được quan tâm bằng các chỉ đạo, chính sách nhưng để triển khai nội dung này tại Việt Nam vẫn là bài toán có nhiều thách thức với quy mô đối tượng lớn, đặc thù vùng miền, độ tuổi giáo viên khác nhau.

Do đó, khi triển khai cần có lộ trình rõ ràng, cụ thể, cần có sự lắng nghe, ứng dụng, học tập kinh nghiệm quốc tế các nước, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện xã hội gần với Việt Nam. Từ đó có những đánh giá sát với thực trạng giáo dục Việt Nam, đề xuất các kiến nghị, giải pháp phù hợp trên toàn quốc và từng địa phương.

Các đại biểu lắng nghe ý kiến chỉ đạo từ Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng tại chương trình.

"Việc ra mắt Khanmigo - Trợ giảng AI cho giáo viên Việt Nam là sự kiện quan trọng. Đây là sự nỗ lực, tâm huyết, hết sức ý nghĩa của cả tập thể, thể hiện trách nhiệm, đồng hành của các cá nhân, xã hội mà đối tượng thụ hưởng chính là học sinh, giáo viên”, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.

Để triển khai ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, cần phải xây dựng hướng dẫn sử dụng AI dạy và học. Trong đó cần có những tiêu chí cụ thể, nhấn mạnh về sử dụng công cụ an toàn, quy định rõ ràng về đạo đức AI.

Đồng thời cần triển khai bồi dưỡng kĩ năng số cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo nên hệ sinh thái AI, cá thể hoá, cá nhân hoá, rút ngắn khoảng cách giáo dục bằng AI. Ngoài ra cần hết sức ưu tiên việc bảo vệ dữ liệu của học sinh, giáo viên và tuân thủ các quy định về đạo đức AI. Lựa chọn những nội dung phù hợp với từng lứa tuổi, điều kiện thực tế.

Mở rộng khả năng hợp tác

Lãnh đạo của Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT) và The Vietnam Foundation ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Lãnh đạo của The Vietnam Foundation ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với đại diện một số Sở GD&ĐT.

Trong khuôn khổ chương trình, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT), đại diện các Sở GD&ĐT và The Vietnam Foundation đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và triển khai Khanmigo tại Việt Nam.

Thỏa thuận nhằm tăng cường phối hợp trong việc ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động dạy học, hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực số và thực hiện dạy học cá nhân hóa, đặc biệt trong bối cảnh thúc đẩy đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Tọa đàm “Ứng dụng AI hiệu quả trong quản lý lớp học” được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia và nhà quản lý giáo dục hàng đầu như GS.TSKH Hồ Tú Bảo, Giám đốc PTN Khoa học Dữ liệu, VIASM; TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục; TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES); Th.s Chu Hải Yến, Giáo viên Trường THCS Ngoại Ngữ, Trường ĐH Ngoại ngữ và TS Đỗ Ngọc Minh, The Vietnam Foundation.

Thạc sĩ Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (Vĩnh Yên, Phú Thọ) thuyết trình về những tính năng ưu việt của ứng dụng Khanmigo.

Các diễn giả chia sẻ góc nhìn chuyên sâu về vai trò của AI trong giáo dục, khả năng ứng dụng Khanmigo trong lớp học Việt Nam, cũng như định hướng hợp tác giữa các đơn vị nhằm lan tỏa công cụ này đến đội ngũ giáo viên trên toàn quốc. Tọa đàm cũng mở ra không gian trao đổi trực tiếp giữa các chuyên gia và giáo viên, nơi thầy cô có thể đặt câu hỏi, chia sẻ băn khoăn, thảo luận về những cơ hội và thách thức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho hay: "Việc ứng dụng AI vào giảng dạy nói chung và giảng dạy Toán nói riêng được xem là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo Toán học, đặc biệt là hỗ trợ giáo viên trong việc cá nhân hóa quá trình học tập cho học sinh ở mọi trình độ. Khanmigo không chỉ là công cụ hỗ trợ giảng dạy nói chung mà đối với môn Toán, đây còn là cầu nối giúp học sinh tiếp cận Toán học một cách tự nhiên và thú vị hơn...".

Bài viết liên quan

Khát vọng vươn tầm tri thức của những học sinh dân tộc thiểu số

Khát vọng vươn tầm tri thức của những học sinh dân tộc thiểu số

calendar-icon 01/12/25 08:15
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều học sinh Trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai đặt quyết tâm cao trong học tập, sau này quay trở lại trường dạy kiến thức cho học sinh dân tộc. Học sinh Trường PTDTNT tỉnh Đồng Nai đọc sách tại thư viện. Ảnh: NTCC. Đầu tư cơ sở vật chất Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Đồng Nai, đặt tại xã Hưng Thịnh được đưa vào hoạt động từ năm 1993, trên hiện trạng cơ sở vật chất của Trường Nông nghiệp tỉnh. Trường có nhiệm vụ nuôi dạy con em của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là các dân tộc bản địa. Trường cũng là nơi đào tạo nguồn nhân lực cán bộ cho địa phương và thực hiện chế độ phát triển mọi mặt cho đồng bào dân tộc. Trải qua hơn 30 năm hoạt động, đến nay trường đã đào tạo 31 khóa, với hơn 3.000 học sinh là con em của 25 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Về chế độ, hàng tháng các em được nhận 1,4 triệu đồng hỗ trợ từ Trung ương và 400.000 đồng...
5 điểm mấu chốt cần làm rõ trong nhóm dự thảo luật và nghị quyết về Giáo dục

5 điểm mấu chốt cần làm rõ trong nhóm dự thảo luật và nghị quyết về Giáo dục

calendar-icon 05/12/25 08:15
Theo Giáo dục thời đại - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chỉ ra 5 vấn đề quan trọng cần tiếp thu, làm rõ và chỉnh lý trong các dự thảo luật và nghị quyết về Giáo dục. Nhiều ý kiến đồng thuận Sáng 4/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý đối với nhóm 5 dự thảo: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Nghị quyết của Quốc hội quy định cơ chế đặc thù về một số chủ trương, chính sách trong Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 4/12. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT...
Hướng tới môi trường ngôn ngữ chuẩn

Hướng tới môi trường ngôn ngữ chuẩn

calendar-icon 02/12/25 13:10
Theo Giáo dục thời đại - Nhầm lẫn trong phát âm và viết hai phụ âm đầu L/N là thực trạng phổ biến làm ảnh hưởng đến năng lực ngôn ngữ, kết quả học tập và gây mất tự tin. Tiết học “Luyện đọc từ khó” có chứa phụ âm L/N tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (phường Thái Bình). Ảnh: NTCC Trước vấn đề này, ngành Giáo dục Hưng Yên đã ban hành kế hoạch, đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục phát âm đúng, chuẩn, 80% học sinh mắc lỗi được khắc phục. Không chỉ là phong trào Cô ơi, con đọc đúng chưa: “Ni - cô - lai - nô - xốp” – tiếng đọc trong trẻo của một học sinh tiểu học vang lên giữa giờ học đặc biệt. Trên bảng, dòng chữ “Luyện đọc từ khó” được viết ngắn gọn, dưới đó là những từ có chứa phụ âm L/N dễ bị nhầm lẫn: “Màu nước”, “na ná”, “lông mi”, “lúc đầu”... là những hình ảnh dễ bắt gặp trong nhiều lớp học ở Hưng Yên thời gian gần đây. Theo cô...