Trên 720 trường học ở Khánh Hòa đã đón học sinh trở lại sau mưa lũ

calendar-icon 25/11/25 17:00
Tác giả: Phan Sáu

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Đợt mưa lũ lớn kéo từ ngày 15 - 21/11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho tỉnh Khánh Hòa, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo. Đến nay vẫn còn 70 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ để dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, đến sáng 25/11, đã có 726/796 trường học tổ chức dạy học bình thường; vẫn còn 70 trường tiếp tục cho học sinh nghỉ học để dọn dẹp, khắc phục hậu quả (gồm 24 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 15 trường trung học cơ sở, 7 trường trung học phổ thông và 2 trường trung cấp nghề hiện). Ước tính ban đầu, ngành giáo dục thiệt hại trên 32 tỷ đồng, chưa bao gồm sách vở của học sinh bị ngập lụt tại nhà.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Đình Thuần thông tin, đến thời điểm này, ngành chưa ghi nhận thông tin thiệt hại về người. Tài sản và thiết bị dạy học vẫn đang được các trường cập nhật báo cáo. Một số trường đảm bảo an toàn cho việc dạy và học đã đón học sinh đến trường từ ngày 24/11.

Thiết bị dạy học của các trường mầm non đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được dọn dẹp xong. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Trường Mầm Non Vĩnh Thạnh, phường Tây Nha Trang, vẫn còn ngổn ngang vật dụng dạy học sau lũ lụt. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Trường Mầm Non Vĩnh Thạnh, phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vẫn còn ngổn ngang nước và rác thải ứ đọng trước cổng trường. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Trước đó, tỉnh có kế hoạch cho học sinh học trực tuyến. Tuy nhiên, phương án này chưa thực hiện được vì thầy cô phải dọn dẹp trường lớp, phụ huynh cũng phải dọn nhà để ổn định cuộc sống, các thiết bị điện tử trong nhà hư hỏng nặng, không thể hỗ trợ cho việc dạy và học...

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành nêu rõ, trước mắt, các trường đón học sinh đến lớp làm quen sau những ngày dài nghỉ học. Công tác khắc phục tiếp tục được tiến hành nhằm đảm bảo điều kiện dạy và học tốt cho học sinh, nhất là ở vùng bị ngập lụt.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Trường Mầm non Vĩnh Thạnh (phường Tây Nha Trang) sáng 25/11, các giáo viên toàn trường vẫn đang dọn dẹp. Sau khi được bộ đội hỗ trợ, đến sáng 25/11, trường vẫn ngổn ngang với nhiều vật dụng, đồ chơi dính đầy bùn đất. Dự kiến trong tuần này, các cô giáo tiếp tục tổng lực làm vệ sinh, đảm bảo trường lớp an toàn để đón trẻ quay trở lại học.

Các cô giáo Trường Mầm Non Vĩnh Thạnh lau chùi từng món đồ chơi của học sinh. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Cô Mai Thị Hoàng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Thạnh chia sẻ, khi có thông báo đợt mưa lớn ở tỉnh, các giáo viên ở 2 điểm trường đã kê dọn đồ dùng học tập của học sinh lên cao. Mọi năm, tại các điểm trường, nước chỉ ngập khoảng 50 - 70cm. Năm nay, điểm đường thứ 2 ở thôn Phú Thạnh ngập xấp xỉ 3m, làm trôi nhiều vật dụng. Điểm trường thứ nhất ngập tầm 1m khiến đồ chơi và các vật dụng học tập đều bị ướt. Nhà các cô giáo ở trường đều bị ngập. Vì thế, các cô phải sắp xếp thời gian vừa dọn dẹp ở nhà vừa lên trường.

Tại Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh (phường Tây Nha Trang), sáng 25/11, nhà trường đã đón học sinh trở lại và triển khai các hoạt động dạy, học. Các lớp hiện nay vẫn còn vắng từ 5 -7 học sinh.

Tuy nhiên, bàn ghế, phương tiện dạy học, ti vi máy chiếu và thiết bị khác đang bị hư hỏng, chưa sửa chữa, bổ sung kịp, học sinh thiếu cặp sách, bút vở... Thầy cô các lớp đã đón, động viên  học sinh, thăm hỏi gia cảnh các em và thống kê thiệt hại.

Bàn ghế, thiết bị vi tính, âm thanh của trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, phường Tây Nha Trang, bị nước lụt ngâm ướt toàn bộ. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Thầy Bùi Hà Nam, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh thông tin, khi nước rút, cảnh vật ngổn ngang. Sân trường toàn bùn đất, phòng học nước ngập sâu gần 3m, bàn ghế ngâm nước lụt nhiều ngày, đồ dùng và thiết bị dạy học hư hại 100%. Cùng với sự giúp đỡ của quân đội, giáo viên của trường đã khắc phục, vệ sinh trường lớp xong từ tối 24/11 và đón học sinh trở lại vào ngày 25/11.

Tương tự, khu vực phía Nam tỉnh gồm các phường, xã: Đô Vinh, Phước Hậu, Ninh Phước… cũng là tâm điểm thiệt hại vì ngập lũ. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng, công an, quân đội và giáo viên các trường, đội hình thanh niên đã hỗ trợ vệ sinh trường học, giúp học sinh sớm trở lại lớp.

Lực lượng quân đội hỗ trợ các trường học dọn dẹp bùn non sau khi nước rút ở phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Học viên Trường Sĩ quan Thông tin tham gia hỗ trợ vệ sinh trường học tại tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN.

Tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực để nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Trong đó, ngành Giáo dục dồn toàn sức để học sinh sớm trở lại trường. Tỉnh đã hỗ trợ khẩn cấp cho học sinh ở vùng bị ngập lụt 500.000 đồng/em để mua sách vở. Mỗi nhân khẩu vùng ngập được hỗ trợ 1 triệu đồng. Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó có sửa chữa toàn bộ trường lớp, dựng bếp ăn, cấp thuốc miễn phí./.

Nguồn: Thông Tấn Xã Việt Nam

Bài viết liên quan

TPHCM đề xuất giữ nguyên mạng lưới trường công lập từ mầm non đến THPT

TPHCM đề xuất giữ nguyên mạng lưới trường công lập từ mầm non đến THPT

calendar-icon 25/11/25 20:30
Theo Giáo dục thời đại - UBND TPHCM đề xuất giữ nguyên, không sắp xếp lại các trường công lập từ mầm non đến THPT.Tiết học của học sinh Trường Tiểu học Thuận Kiều (phường Đông Hưng Thuận, TPHCM).Đảng ủy UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về việc xin ý kiến dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính Nhà nước theo Kế hoạch số 130/KH-BCĐTKNQ18 ngày 2/9/2025 của Ban Chỉ đạo về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ và Kế hoạch số 25-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.Trong đó, đối với việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục, phương án sắp xếp được UBND TPHCM đề xuất như sau:Đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT TPHCM, ngành GD&ĐT dự kiến sắp xếp từ 278 đơn vị (gồm 22 đơn vị thuộc thành phố và 256 đơn vị thuộc sở) sẽ sắp xếp còn 256 đơn vị (giảm 22 đơn vị).Trong đó, giữ nguyên 198 đơn vị, bao...
Kỳ vọng tạo sinh khí mới đào tạo tiến sĩ

Kỳ vọng tạo sinh khí mới đào tạo tiến sĩ

calendar-icon 27/11/25 17:30
Theo Giáo dục thời đại - Những năm qua, giáo dục đại học Việt Nam đã có bước chuyển mình rõ rệt: Quy mô được mở rộng, loại hình và phương thức đào tạo ngày càng đa dạng, nguồn lực xã hội được huy động mạnh mẽ hơn. Ảnh minh họa INT. Hệ thống giáo dục đại học đã cung cấp đội ngũ nhân lực trình độ cao, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh và mở rộng hội nhập quốc tế. Riêng với đào tạo tiến sĩ, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều bước chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng. Đặc biệt, khi Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ theo Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT siết chặt đầu vào, đầu ra và nâng yêu cầu đối với đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, chất lượng đào tạo tiến sĩ đã có chuyển biến rõ rệt. Công tác tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ những năm qua được duy trì ổn định. Các cơ sở giáo dục đại học, trong điều kiện tự chủ, chủ động...
'Đòn bẩy' huy động nhân lực tinh hoa

'Đòn bẩy' huy động nhân lực tinh hoa

calendar-icon 01/12/25 17:11
Theo Giáo dục thời đại - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW, ngành Giáo dục đang triển khai hàng loạt giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, thu hút chuyên gia quốc tế, đổi mới đào tạo sư phạm và xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: MOET Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi với Báo GD&TĐ về những định hướng lớn này. Giải pháp đột phá phát triển đội ngũ giảng viên - Thưa Bộ trưởng, trong triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW, ngành Giáo dục sẽ ưu tiên những trọng tâm nào để phát triển đội ngũ giảng viên? - Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, Bộ GD&ĐT đang tập trung triển khai ba trụ cột đột phá gồm: Phát triển đội ngũ nhà giáo, giảng viên và cán bộ quản lý chất lượng cao; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thúc đẩy tự chủ gắn trách nhiệm giải trình; đầu tư phát triển hạ tầng, chuyển đổi số và đổi mới phương thức đào tạo. Trong đó, phát...