Những giáo viên thắp lửa đam mê cho học trò

calendar-icon 24/11/25 16:30
Tác giả: Lê Trang

Theo Giáo dục thời đại - Bằng tâm huyết và sự sáng tạo, nhiều thầy cô vẫn lặng thầm gieo hạt tri thức và thắp lên ngọn lửa đam mê cho học trò.

Những tiết học âm nhạc của thầy Hà Minh Tú.

Giữa những lớp học nhỏ nơi biên giới hay trong phòng học rộn rã ở phố thị, vẫn có những thầy cô miệt mài thắp lên ngọn lửa đam mê cho học trò bằng tình yêu nghề và sự tận tâm lặng lẽ. Không chỉ truyền đạt kiến thức, họ còn khơi mở ước mơ, đánh thức tiềm năng và gieo vào mỗi học sinh niềm tin để bước tiếp trên con đường học tập. Nhờ những người truyền lửa ấy, nhiều lớp trẻ tìm thấy động lực, hướng đi và cả khát vọng đổi thay cuộc đời.

Từ lon sữa đến dàn hòa tấu ông giáo trường làng

Những năm qua, Trường THCS Hàm Minh, xã Hàm Thuận Nam (Lâm Đồng) đối diện với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị phục vụ cho môn Âm nhạc. Nhưng với tâm huyết và sự sáng tạo của thầy Hà Minh Tú, tiết học âm nhạc luôn rộn ràng như một buổi biểu diễn.

Không có trống, thầy tận dụng lon sữa, thanh tre, gỗ rồi hướng dẫn học sinh làm thanh phách; khoen lon nước ngọt xỏ vào vòng kẽm trở thành nhạc cụ lục lạc, Tambourine. Hạt đậu xanh bỏ vào chai nhựa lắc kêu thành nhạc cụ Maracas. Cả lớp háo hức khi tự làm ra nhạc cụ, rồi cùng thầy hòa âm thành dàn nhạc có một không hai.

Ngoài hướng dẫn học sinh sáng tạo nhạc cụ gõ từ lon sữa, hộp bánh hay ống tre bỏ đi, thầy Hà Minh Tú còn khơi dậy niềm đam mê âm nhạc cho học trò thông qua việc linh hoạt áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là nội dung “Hòa tấu nhạc cụ”. Đây là phần học mới mẻ, giúp học sinh được trực tiếp trải nghiệm và thể hiện cảm xúc qua âm nhạc.

Thầy Tú hướng dẫn học sinh sử dụng kèn phím.

Để tiết học thêm sinh động, thầy Tú vận động học sinh cùng phụ huynh trang bị “kèn phím”, một loại nhạc cụ có thể thể hiện giai điệu phong phú. Ban đầu, thầy mang cây kèn phím của mình đến lớp để minh họa, truyền cảm hứng cho học trò. Sau một năm, nhờ kiên trì hướng dẫn, hầu hết học trò có nhạc cụ riêng, khiến mỗi giờ học trở nên rộn ràng, cuốn hút hơn.

Thầy Võ Đức Ánh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hàm Minh nhận xét: “Thầy Hà Minh Tú có năng lực chuyên môn vững vàng, luôn tận tâm với nghề và hết lòng vì học sinh. Trong giảng dạy, thầy sáng tạo, linh hoạt, giúp học sinh yêu thích âm nhạc, phát huy năng khiếu và tự tin thể hiện bản thân".

Những giờ học âm nhạc đầy niềm vui của học sinh Trường THCS Hàm Minh.

Nhờ sự tận tụy và sáng tạo ấy, nhiều học sinh tìm thấy niềm đam mê âm nhạc, được thầy định hướng theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Một số em đã gặt hái thành tích cao trong các cuộc thi ca hát, biểu diễn của tỉnh và khu vực, trong đó có Nguyễn Hoàng Hạnh Tiên hiện là ca sĩ và giảng dạy về thanh nhạc.

“Qua những giờ học đàn của thầy Tú đã truyền ngọn lửa đam mê với âm nhạc, từ đó em quyết tâm theo đuổi sự nghiệp ca hát và đi dạy thanh nhạc. Nhiều bạn bè của em và các em khóa dưới cũng được thầy Tú truyền lửa từ những tiết học âm nhạc sáng tạo và vui tươi”, Hạnh Tiên chia sẻ.

Đối với thầy Tú, âm nhạc không cần phải cao siêu, chỉ cần chạm được đến trái tim người nghe và khiến học trò yêu thích những tiết dạy nhạc đã là đủ. “Nhìn các em say mê, tôi thấy công sức mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng”, thầy nói.

“Lớp học số” của cô giáo vùng biên

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất biên giới, cô giáo Nguyễn Thị Hồng thấu hiểu hơn ai hết sự thiếu thốn của học trò vùng biên. Nhiều em đến lớp với đôi dép sứt quai, chiếc cặp đã cũ, nhưng các em vẫn vượt qua khó khăn để đến trường.

Chính điều đó đã níu cô ở lại Trường Tiểu học&THCS Nguyễn Du ở xã biên giới Tuy Đức (Lâm Đồng) suốt hơn 10 năm, để rồi từ một giáo viên trẻ, cô Hồng trở thành người truyền cảm hứng học tập cho cả thầy và trò nơi đây.

Cô Nguyễn Thị Hồng “số hóa” tiết học giúp học sinh có những giờ học ý nghĩa.

Cô Hồng chia sẻ, dạy học ở vùng biên, cái khó không chỉ là cơ sở vật chất mà là làm sao để học sinh thấy việc học có ý nghĩa, có niềm vui. Tôi chọn công nghệ như một cách thắp lên niềm vui học tập cho các em nơi đây.

Cũng từ mong muốn đổi mới phương thức dạy và học, cô Hồng bắt đầu mày mò học cách sử dụng các công cụ số. Từ Canva, ChatGPT đến phần mềm tương tác học tập, cô học bằng điện thoại, thử nghiệm từng bài giảng, điều chỉnh từng chi tiết. Và rồi, “lớp học số” đầu tiên ở Trường Nguyễn Du được ra đời, nhỏ bé nhưng đầy sắc màu, hấp dẫn và nhiều tiếng cười.

Trong tiết học của cô Nguyễn Thị Hồng, bảng đen phấn trắng nhường chỗ cho màn hình chiếu sinh động. Học sinh không chỉ đọc – chép mà còn được tương tác, được chơi và sáng tạo. Bài toán không còn khô khan nhờ những hình minh họa sinh động; bài tập làm văn trở nên thú vị khi các em có thể “trò chuyện” với AI để tìm ý tưởng.

Những tiết học thú vị của cô và trò.

“Em thích nhất khi cô cho làm bài bằng trò chơi. Cô tạo hình vui lắm, chúng em vừa học vừa cười mà vẫn hiểu bài”, em Hồ Cát Túc Mạch, học sinh lớp 3 nói.

Cô Nguyễn Thị Hồng còn là Bí thư Chi đoàn của trường. Cô là người khởi xướng nhiều phong trào sáng tạo: “Học vui cùng AI”, “Trải nghiệm công nghệ – Khám phá tri thức”, hay những cuộc thi nhỏ bằng AI giúp học sinh thể hiện năng lực sáng tạo.

Cô Nguyễn Thị Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học&THCS Nguyễn Du nhận xét, cô Hồng năng động, sáng tạo và có sức lan tỏa lớn. Cô không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có tinh thần trách nhiệm cao, là tấm gương tiêu biểu trong phong trào chuyển đổi số của nhà trường.

Những người thầy, người cô như thầy Tú, cô Hồng đang ngày ngày thắp lên ngọn lửa đam mê trong lòng học trò. Chính từ sự tận tụy ấy, hành trình học tập trở nên nhẹ nhàng, giàu cảm hứng và từ những lớp học giản dị, biết bao ước mơ được nhen lên để tỏa sáng.

Bài viết liên quan

Thầy giáo người Mông với tâm niệm ‘phải dạy cho mọi người biết chữ’

Thầy giáo người Mông với tâm niệm ‘phải dạy cho mọi người biết chữ’

calendar-icon 27/11/25 11:15
Theo Giáo dục thời đại - Hơn 15 năm dạy học ở xã ốc đảo Hữu Khuông (Nghệ An), thầy Lỳ Bá Của miệt mài thực hiện tâm niệm “làm giáo dục thì phải dạy cho mọi người biết chữ”.Thầy giáo Lỳ Bá Của (giáo viên Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Hữu Khuông, Nghệ An) dạy học xóa mù chữ cho người dân. Ảnh: Hồ LàiTừ tấm gương học tập của thầy giáo người MôngThầy giáo Lỳ Bá Của là người Mông, sinh ra và lớn lên tại bản Hợp Thành, xã Xá Lượng (nay là xã Tương Dương, Nghệ An). Cách đây hơn 20 năm, thầy là người hiếm hoi trong bản học hết cấp 3 rồi vào đại học.Thầy giáo Của kể lại, những năm 90, người dân trong bản chỉ lo vào rừng chặt cây thông, chặt cây gỗ kéo về lấy tiền. Cả nhà có 6 anh em nhưng không ai học hết cấp II. Tôi cũng đi học muộn hơn so với tuổi, chỉ nhớ lúc còn thích đi bẫy chim trong rẫy thì có thầy cô giáo đến nhà vận động đi học, vậy là tôi vào lớp 1. Nhưng học càng lên...
Người thầy ở Lào Cai và góc 'Đồ tìm người - Người tìm đồ' lan tỏa yêu thương

Người thầy ở Lào Cai và góc 'Đồ tìm người - Người tìm đồ' lan tỏa yêu thương

calendar-icon 20/11/25 10:20
Theo Giáo dục thời đại - Giữa lối cầu thang của Trường THCS Lê Quý Đôn, chiếc tủ gỗ nhỏ nổi bật cùng tấm bảng ghi dòng chữ: “Góc Đồ tìm người - Người tìm đồ”.Thầy Toàn cùng các em học sinh bên góc "Đồ tìm người - Người tìm đồ".Từ ý tưởng giản dị đến mô hình nhân vănChiều muộn ngày cuối thu, sân Trường THCS Lê Quý Đôn (phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai) rộn rã tiếng nói cười của học sinh sau giờ tan lớp. Giữa lối cầu thang dẫn lên tầng học, một chiếc tủ gỗ nhỏ được đặt gọn gàng, trên đó là tấm bảng ghi dòng chữ nổi bật: Góc "Đồ tìm người - Người tìm đồ”.Chẳng ồn ào hay phô trương, chiếc tủ nhỏ ấy lại chứa đựng một câu chuyện đẹp về tình người, về tinh thần sẻ chia mà người khởi xướng là thầy Nguyễn Đức Toàn, giáo viên dạy Giáo dục thể chất.Ấp ủ ý tưởng trong suốt thời gian dài, đầu năm học 2025 - 2026, thầy Toàn bắt tay thực hiện “Góc Đồ tìm người - Người tìm đồ” sau khi nhận được sự ủng hộ của Ban...
Những 'bông hoa đẹp' trong vườn hoa Giáo dục vùng Đất Mũi

Những 'bông hoa đẹp' trong vườn hoa Giáo dục vùng Đất Mũi

calendar-icon 20/11/25 14:20
Theo Giáo dục thời đại - Nhiều giáo viên ở Cà Mau không ngại công tác ở những địa bàn khó khăn, cống hiến hết sức mình vì sự nghiệp “trồng người”.Một tiết dạy của cô Trần Thị My, giáo viên Trường THPT Bạc Liêu.15 năm miệt mài gieo chữ vùng đồng bào DTTSĐá Bạc là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau và là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trên địa bàn có Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Danh Thị Tươi, ngôi trường gắn bó với cô Lý Hòa Ly suốt 15 năm qua. Cô Ly cũng là người dân tộc Khmer, sinh ra và lớn lên tại địa phương.“Sinh ra ở đây, hơn ai hết tôi hiểu rõ những khó khăn của học sinh, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số. Vì vậy, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã nuôi ước mơ trở thành cô giáo, trở về địa phương công tác, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong việc nâng cao trình độ dân trí cho con em trong vùng".Một tiết dạy của...