Lan tỏa tinh thần ‘học không bao giờ cùng’

calendar-icon 29/11/25 08:45
Tác giả: Yến Phương

Theo Giáo dục thời đại - Việc học là quá trình liên tục, góp phần thiết thực vào việc nâng cao dân trí, đẩy lùi nguy cơ tái mù chữ và bồi dưỡng nhân tài tại TP Cần Thơ.

Lễ phát động Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025 tại TP Cần Thơ.

Từ thủ khoa gen Z đến “ông Hùng công nghệ” 63 tuổi

Tại Lễ phát động Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời và Kỷ niệm Ngày Khuyến học Việt Nam vừa qua, TP Cần Thơ đã vinh danh nhiều cá nhân và tập thể tiêu biểu, minh chứng cho phong trào “Học không bao giờ cùng” đang lan tỏa mạnh mẽ.

Đặc biệt, qua đó khẳng định việc học là quá trình liên tục, góp phần thiết thực vào việc nâng cao dân trí, đẩy lùi nguy cơ tái mù chữ và bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.

Lễ vinh danh đã trao học bổng “Tiền Trạng nguyên Tây Đô” cho các tân sinh viên có thành tích xuất sắc, trong đó có Lư Tăng Tuyết Minh, thủ khoa đầu vào ngành Giáo dục mầm non, Trường Sư phạm, Đại học Cần Thơ năm 2025.

Tuyết Minh phấn khởi chia sẻ, học bổng không chỉ là sự hỗ trợ vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao để em kiên định theo đuổi ước mơ.

Về bí quyết học tập, Tuyết Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của ý chí tự học kết hợp với việc vận dụng công nghệ để tiếp cận tri thức mới, phương pháp đã giúp em đạt điểm tuyệt đối 10 môn Lịch sử và 9,5 điểm môn Ngữ văn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Phong trào học tập suốt đời càng trở nên ý nghĩa hơn qua câu chuyện của ông Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ). Ông đã được Hội Khuyến học TP Cần Thơ tặng giấy khen và công nhận là “Người lớn học không bao giờ cùng”.

Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn, ông Hùng vẫn kiên trì học tập, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông quan niệm: “Việc học không phân biệt tuổi tác. Ai cũng cần học để phát triển bản thân, gia đình và xã hội”.

Với tinh thần “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, ông Hùng tích cực tham gia Ban Chấp hành Hội Khuyến học xã, vận động hỗ trợ học sinh khó khăn, khuyến khích người lớn tuổi học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng khoa học, kỹ thuật phục vụ sản xuất.

Ông Hùng cho rằng, chính phong trào khuyến học này đã giúp địa phương nhiều năm liền được công nhận là Cộng đồng học tập.

Bên cạnh các gương cá nhân, các tập thể, cộng đồng điển hình cũng được biểu dương và nhân rộng mô hình. Trường THPT An Khánh là một trong các đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập” cấp thành phố năm 2024, đạt Mức 2.

Cô Lê Di Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT An Khánh khẳng định, danh hiệu này là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của toàn thể nhà trường. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, Ban Giám hiệu đã tăng cường công tác tuyên truyền và tạo điều kiện cho đội ngũ thầy cô giáo được học tập thường xuyên, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

”Thành công chỉ đạt được khi có sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả tập thể. Hiệu trưởng và đội ngũ quản lý của trường luôn tiên phong trong việc tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn”, cô Lê Di Thanh chia sẻ.

Khuyến học là nền tảng nâng cao dân trí

Công tác khuyến học khuyến tài của TP Cần Thơ đã đạt được những thành tựu ấn tượng. Hội Khuyến học thành phố hiện nay có hơn 6.060 tổ chức hội và 1,18 triệu hội viên. Thành phố đã xây dựng hàng trăm nghìn gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị đạt danh hiệu học tập.

Riêng năm 2025, Hội Khuyến học thành phố đã trao hơn 40.000 suất học bổng, phần thưởng trị giá trên 70,7 tỷ đồng. Sự đầu tư này không chỉ bồi dưỡng nhân tài mà còn góp phần thiết thực nâng cao dân trí, tạo nền tảng vững chắc để phòng chống tái mù chữ và xây dựng xã hội học tập phát triển bền vững.

Hội Khuyến học TP Cần Thơ đã trao hơn 40.000 suất học bổng trong năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã kêu gọi toàn thành phố tích cực hưởng ứng phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập với phương châm “Người người học tập, nhà nhà học tập”. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh việc phải gắn học tập với nhu cầu thực tiễn: nghề nghiệp, việc làm và mục tiêu nâng cao hiệu quả lao động.

Đồng thời, thành phố cần tập trung phát triển mạnh mẽ các mô hình học tập và công dân học tập điển hình; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, tạo chuyển biến thực chất và bền vững cho phong trào khuyến học.

Đối với ngành Giáo dục và mỗi người dân, ông Nguyễn Văn Khởi yêu cầu triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025 - 2026. Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân cần hưởng ứng việc học tập suốt đời bằng những hành động thiết thực, cụ thể.

Những hành động này nhằm xây dựng thói quen học tập thường xuyên, nâng cao tri thức, phát triển kỹ năng cho người dân, góp phần quan trọng vào việc hình thành xã hội học tập bền vững tại TP Cần Thơ.

Bài viết liên quan

Bộ GD&ĐT đề xuất bổ sung bậc Pre-A1 trong Khung năng lực ngoại ngữ

Bộ GD&ĐT đề xuất bổ sung bậc Pre-A1 trong Khung năng lực ngoại ngữ

calendar-icon 28/11/25 08:15
Theo Nguồn lực - Bộ GD&ĐT cho biết dự thảo Khung năng lực ngoại ngữ mới sẽ bổ sung mức Pre-A1 bên cạnh hệ thống A1–C2, mô tả cụ thể năng lực theo từng kỹ năng. Việc điều chỉnh nhằm bao quát giai đoạn bắt đầu làm quen ngoại ngữ, phù hợp định hướng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Bộ GD&ĐT cho hay việc bổ sung tiền Bậc 1 (Pre-A1) vào Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc nhằm mở rộng phạm vi đánh giá từ mức nhập môn đến trình độ sử dụng thành thạo. Điều chỉnh này đáp ứng nhu cầu dạy học ngoại ngữ cho trẻ trong độ tuổi mầm non, tiểu học và phù hợp chủ trương tăng cường sử dụng tiếng Anh trong nhà trường. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính Phủ) Khung năng lực ngoại ngữ quốc gia được sử dụng làm căn cứ xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức giảng dạy và đánh giá người học trong hệ thống giáo dục. Với các ngôn ngữ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, Việt Nam áp dụng khung đánh giá của quốc gia sở tại, với...
Hoàn thành trường học khang trang cho học sinh vùng biên giới Quảng Ngãi

Hoàn thành trường học khang trang cho học sinh vùng biên giới Quảng Ngãi

calendar-icon 19/11/25 15:35
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Sáng 19/11, tại thôn Cao Sơn, xã Sa Loong, tỉnh Quảng Ngãi, Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự buổi lễ khánh thành Trường Mầm non Đông Dương (Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 732) do Binh đoàn 15 tổ chức. Đây là ngôi trường thứ tư được Bộ Quốc phòng vận động doanh nghiệp quân đội tài trợ kinh phí xây dựng; giao Binh đoàn 15 trực tiếp triển khai trên tuyến biên giới hai tỉnh Gia Lai và Quảng Ngãi.   Trường Mầm non Đông Dương sẽ góp phần cải thiện điều kiện giáo dục tại địa bàn khó khăn, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội, tăng cường “thế trận lòng dân” trên tuyến biên giới. Trường có tổng mức đầu tư 16,5 tỷ đồng do các doanh nghiệp quân đội đóng góp, được xây dựng tại vị trí trung tâm xã Sa Loong; tổng diện tích hơn 1ha, gồm nhà hiệu bộ, hai khối lớp học (3 phòng học khép kín mỗi khối), nhà bếp, trang thiết bị dạy học… đáp ứng cho 200 học...
Tiếp tục đưa hợp tác giáo dục thành điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Lào

Tiếp tục đưa hợp tác giáo dục thành điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Lào

calendar-icon 04/12/25 08:10
Theo Giáo dục thời đại - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào ký kết Kế hoạch hợp tác giáo dục năm 2026 giữa hai nước. Lễ ký kết Kế hoạch hợp tác giáo dục năm 2026 giữa hai nước Việt Nam - Lào. Ngày 3/12, tại Thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn dự Kỳ họp và cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Thongsalith Mangnomek ký kết Kế hoạch hợp tác giáo dục năm 2026 giữa hai nước. Kế hoạch hợp tác giáo dục Việt Nam - Lào năm 2026 được xây dựng trên cơ sở kế thừa Kế hoạch hợp tác giáo dục các năm trước và cụ thể hóa Thỏa thuận về kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào năm 2026. Theo đó, phía Việt Nam tiếp tục cấp 1.300 suất học bổng để đào tạo nguồn nhân lực cho Lào, trong đó...