Hợp tác quốc tế nhằm tiếp cận giáo dục chất lượng cao ở Đồng bằng sông Cửu Long

calendar-icon 03/12/25 08:15
Tác giả: Ánh Tuyết

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam - Ngày 2/12, tại Cần Thơ, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với đại diện Đại học La Trobe (Australia) để bàn các giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương, hướng tới xây dựng mô hình giáo dục chất lượng cao chuẩn quốc tế. Đây là bước tiếp cận nhằm mở ra khả năng Đồng bằng sông Cửu Long lần đầu tiên có một cơ sở đào tạo quốc tế đặt tại địa phương, tạo cơ hội học tập chuẩn quốc tế và nhận bằng nước ngoài cho người học ngay tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi thông tin, việc mở rộng hợp tác với Đại học La Trobe diễn ra trong bối cảnh thành phố đang đặt mục tiêu tiếp cận chuẩn giáo dục quốc tế, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ tiến trình hội nhập và phát triển bền vững của vùng, tạo tiền đề xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm đào tạo – nghiên cứu chất lượng cao của khu vực, chất lượng giáo dục tiến gần hơn tới chuẩn quốc tế...

Ông Christopher Piwarski, Giám đốc khu vực ASEAN của Đại học La Trobe, cho biết trường hiện có hơn 35.000 sinh viên và đã có hơn 20 năm hợp tác với Việt Nam. Trường nằm trong nhóm 20 trường đại học hàng đầu của Australia và thuộc top 230 thế giới. Trước đây, La Trobe chủ yếu tuyển sinh để sinh viên Việt Nam sang Australia học. Tuy nhiên, nhà trường đã sẵn sàng chuyển sang mô hình mới, trong đó chương trình đào tạo và cấp bằng sẽ được triển khai trực tiếp tại Việt Nam. Đại học La Trobe cũng bày tỏ mong muốn đặt cơ sở đào tạo đầu tiên tại Cần Thơ, đề xuất sử dụng lại trụ sở làm việc của tỉnh Hậu Giang (cũ) làm địa điểm đầu tư. Ba lĩnh vực đào tạo chiến lược được trường ưu tiên triển khai tại Cần Thơ gồm kinh doanh, sức khỏe và công nghệ thông tin. Đây đều là những ngành có nhu cầu nhân lực cao, phù hợp định hướng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị và cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ông Christopher Piwarski, Giám đốc khu vực ASEAN, Đại học La Trobe, phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Bà Trần Thị Huyền, Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đề nghị xây dựng lộ trình hợp tác đào tạo theo hướng song bằng hoặc đồng cấp bằng, giúp sinh viên được học chương trình chuẩn quốc tế. Chương trình trao đổi sinh viên, học kỳ quốc tế và thực tập sinh cũng được đặt ra nhằm mở rộng cơ hội học tập trong môi trường đa văn hóa, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên địa phương. Hợp tác nghiên cứu khoa học được xác định là trụ cột quan trọng trong chiến lược hợp tác. Cần Thơ đề xuất nhiều hướng nghiên cứu chung với La Trobe, đặc biệt trong các lĩnh vực thành phố có nhu cầu cấp thiết như nông nghiệp công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, y sinh, môi trường và biến đổi khí hậu.

Sở đề xuất một số dự án cụ thể cần được ưu tiên xem xét. Trong đó, việc thành lập Trung tâm Hợp tác Đào tạo và Nghiên cứu Cần Thơ – La Trobe được xác định là nền tảng quan trọng, đóng vai trò điều phối các chương trình đào tạo, nghiên cứu và trao đổi sinh viên – giảng viên trong tương lai. Chương trình học bổng quốc tế dành cho sinh viên Cần Thơ do La Trobe hỗ trợ sẽ góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao cho người học trong khu vực. Các chương trình liên kết thí điểm về y tế – điều dưỡng, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và nông nghiệp công nghệ cao được xem là phù hợp với nhu cầu nhân lực của vùng.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Hai bên thống nhất xem xét tổ chức Diễn đàn học thuật thường niên Cần Thơ – La Trobe nhằm tăng cường kết nối chuyên gia, trao đổi tri thức và thúc đẩy các sáng kiến hợp tác mới... Khi Đại học La Trobe triển khai thành công cơ sở đào tạo tại Cần Thơ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long lần đầu tiên sẽ có một trường đại học quốc tế đặt trụ sở chính thức, giúp giảm đáng kể chi phí học tập, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận bằng cấp quốc tế ngay tại chỗ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh nguồn nhân lực của vùng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng./.

Nguồn: Thông Tấn Xã Việt Nam

Bài viết liên quan

Nóng trong tuần: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 10 năm chia làm 2 giai đoạn

Nóng trong tuần: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 10 năm chia làm 2 giai đoạn

calendar-icon 01/12/25 11:33
Theo Giáo dục thời đại - Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục 2026 - 2035; tổng kết, sơ kết các chương trình, đề án quan trọng... là hoạt động GD-ĐT nổi bật tuần qua. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2026 - 2035. Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục 2026 – 2035 Sáng 25/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2026 - 2035. Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương, địa phương xây dựng Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của Chương trình, được Chính phủ thông qua và trình Quốc hội. Theo nội dung của...
Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế

Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ ở Việt Nam: Phù hợp xu thế quốc tế

calendar-icon 05/12/25 10:23
Theo Giáo dục thời đại - Theo nhận định từ cơ sở, việc Bộ GD&ĐT ban hành dự thảo thông tư quy định về khung năng lực ngoại ngữ cho Việt Nam, bổ sung bậc tiền bậc 1 là phù hợp với thực tế. Cô Bùi Thị Thu Trang trong giờ dạy tiếng Anh trên lớp tại Trường Tiểu học An Hưng (Dương Nội, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ Thêm cơ hội tiếp cận Bày tỏ sự nhất trí với dự thảo lần này, NGƯT Nguyễn Thanh Thủy – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Xuân Phương, Hà Nội) cho rằng, về cơ bản dự thảo giữ nguyên như cũ (6 bậc) chỉ bổ sung bậc đầu tiên để áp dụng cho cấp mầm non và đầu tiểu học. Bổ sung bậc Tiền A1 (Pre-A1) là hợp lý để đưa tiếng Anh cho trẻ làm quen từ mầm non sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho cấp tiểu học khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học và không còn là môn tự chọn. Bậc Pre-A1 (tương đương cấp độ Pre-A1 của Khung tham chiếu chung Châu Âu - CEFR phiên bản 2020) giúp...
Ai đã ký quyết định ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam?

Ai đã ký quyết định ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam?

calendar-icon 19/11/25 07:40
Theo Sức khỏe trẻ em - Cách đây 43 năm, một quyết định của Hội đồng Bộ trưởng đã chính thức chọn ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam nhằm tôn vinh những thầy cô đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đồng thời cũng là dịp để học trò tri ân thầy cô.Niềm vui của thầy trò trong ngày Nhà giáo Việt Nam ẢNH: T.N Nghề giáo: vinh dự và trách nhiệm Ngày 28.9.1982, Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành quyết định về ngày Nhà giáo Việt Nam. Quyết định này ra đời "để thể hiện đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ giáo viên; để nêu rõ vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; để phát huy truyền thống của nhân dân ta luôn luôn tôn trọng, quý mến thầy giáo và cô giáo". Quyết định nêu rõ: Từ nay hàng năm sẽ lấy ngày 20.11 là ngày Nhà giáo Việt Nam. Người...