Hành trình của cậu bé dang dở chuyện học đến tấm bằng tiến sĩ

calendar-icon 26/11/25 08:10
Tác giả: Nguyên Việt

Theo Giáo dục thời đại - Sự kiên định, nghiêm túc khi học tập, nghiên cứu đã đưa cậu bé Tăng Văn Thòn từng phải nghỉ học vì gia đình khó khăn chạm đến tấm bằng tiến sĩ.

Tiến sĩ Tăng Văn Thòn, giảng viên Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam bộ và Nhân văn (thuộc Trường ĐH Trà Vinh).

Giấc mơ trên bục giảng

Tiến sĩ Tăng Văn Thòn (43 tuổi) đang là giảng viên của Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam bộ và Nhân văn (thuộc Trường ĐH Trà Vinh). Ông là người bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở nước ngoài và về quê nhà công tác cho đến nay.

Xuất thân trong gia đình dân tộc Khmer ở huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh cũ), ngay từ những ngày thơ bé, cậu bé Tăng Văn Thòn đã phần nào ý thức được con đường học vấn và tầm quan trọng của việc lan toả tri thức, giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc.

Để đạt được điều này, Tiến sĩ Thòn đã vượt qua không ít khó khăn. “Ngày còn nhỏ, tôi chưa nghĩ nhiều đến cách sống hay sự nghiệp. Nhưng đến khi học THCS, tôi đã biết ước mơ của mình là trở thành một nhà giáo”, Tiến sĩ Thòn kể.

Tiến sĩ Tăng Văn Thòn hiện đang là giảng viên của Trường Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam bộ và Nhân văn (thuộc Trường ĐH Trà Vinh). Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nhưng cuộc đời không như ý, học xong lớp 9, cậu học trò Tăng Văn Thòn phải ngừng việc học tập vì hoàn cảnh gia đình. Nhưng điều này không cản trở được giấc mơ theo đuổi con đường học vấn. Dù nhanh hay chậm, sớm hay muộn, cậu bé Thòn ngày ấy vẫn cháy rực nhiệt huyết học tập.

Năm 2000, ông xuất gia để tu học theo phong tục của dân tộc Khmer. Tám năm trong chùa, ông được các nhà sư truyền dạy tiếng nói, chữ viết Khmer. Cũng trong thời gian này, ông học bổ túc văn hoá từ lớp 10, quyết tâm lấy được tấm bằng THPT.

“Lúc ấy, tôi đặt lấy mục tiêu là phải thực hiện được ước mơ làm nghề giáo, và cố gắng học không ngừng nghỉ. Tôi phấn đấu học 3 buổi/ngày (sáng Pali - Khmer - Phật học; chiều bổ túc văn hóa, tối học tiếng Anh).

Có những đêm, tôi phải đi bộ một mình từ chùa Ông Mek về chùa Hang sau khi kết thúc lớp tiếng Anh. Những lúc này, tôi càng quyết tâm với con đường mình đã chọn”, tiến sĩ Thòn nhớ lại.

Một động lực nữa khiến Tiến sĩ Thòn kiên định với sự nghiệp giáo dục là những câu nói ông thường nghe khi ấy: “Học tiếng Khmer nhiều cũng không làm được gì”.

Bảo vệ luận án ở nước ngoài

Tốt nghiệp THPT vào năm 2007, Tiến sĩ Thòn thi đỗ và theo học hệ Cao đẳng của Trường ĐH Trà Vinh, chuyên ngành Văn hóa Khmer Nam Bộ. Giấc mơ giảng đường ngày càng gần, ông càng say mê học tập, nghiên cứu. Thành quả là sau khi tốt nghiệp, ông được giữ lại trường và tiếp tục học lên Đại học, chuyển sang ngạch giảng viên rồi học Thạc sĩ.

Thành tựu của ông không dừng lại khi đến tháng 7/2023, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Vương quốc Campuchia (theo chương trình học bổng diện Hiệp định giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia).

Tiến sĩ Thòn (người ôm bó hoa) lúc bảo vệ luận án Tiến sĩ thành công tại Campuchia. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đáng nói, ông hoàn thành chương trình học trước 8 tháng so với kế hoạch, ngay ở thời điểm chông gai nhất. “Hai năm đầu nghiên cứu sinh ở Campuchia là lúc xảy ra đại dịch Covid-19. Vợ con tôi nhiễm bệnh mà mình thì không thể trở về nước. Không thể làm gì được hơn, tôi chỉ biết lao vào học tập, nghiên cứu”, Tiến sĩ Thòn kể.

Hoàn thành mục tiêu lấy bằng Tiến sĩ, ông Thòn trở về Trường ĐH Trà Vinh, tiếp tục sự nghiệp giảng dạy ngôn ngữ, văn hóa Khmer. Sau nhiều năm miệt mài, ông đã trả lời được câu hỏi mà ông thường nghe: “Học tiếng Khmer nhiều cũng không làm được gì”.

Đến nay, ông đã giảng dạy hàng trăm sinh viên hệ chính quy và vừa học vừa làm. Nhiều sinh viên của ông đã tốt nghiệp, công tác tại các cơ quan tỉnh, thành ở Đồng bằng sông Cửu Long. Một số tiếp tục giảng dạy chữ Khmer cho thế hệ sau, thậm chí có sinh viên tốt nghiệp và trở thành phiên dịch viên cho doanh nghiệp nước ngoài.

"Khi giảng dạy ngôn ngữ Khmer tại Trường ĐH Trà Vinh, tôi luôn xác định phải nắm rõ trình độ của sinh viên. Bởi khi xét tuyển vào đại học, các em không được kiểm tra đầu vào về Khmer ngữ, không xếp lớp riêng những em đã và chưa biết Khmer ngữ. Đồng thời, tôi phải cập nhật thường xuyên về đổi mới toàn diện trong giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời đại mới”, Tiến sĩ Thòn chia sẻ.

Quá trình, nghiên cứu, giảng dạy, Tiến sĩ Thòn đúc kết: việc bảo tồn tiếng nói, chữ viết Khmer có ý nghĩa quan trọng trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa, nó có thể khẳng định niềm tự hào dân tộc và duy trì truyền thống lâu đời của cộng đồng người Khmer Nam Bộ. Ông cho rằng, ngôn ngữ và chữ viết không chỉ là phương tiện giao tiếp, mà là cầu nối truyền tải tri thức, tín ngưỡng, nghệ thuật...

“Bảo tồn tiếng nói, chữ viết chính là góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, giúp thế hệ trẻ người Khmer hội nhập mà không mất đi bản sắc riêng”, Tiến sĩ Thòn nhận định.

Từ năm 2020, Tiến sĩ Tăng Văn Thòn đảm nhiệm thêm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số - tiếng Khmer.

Ông cho biết, để bảo đảm tính chuẩn xác và phù hợp với văn hóa của đồng bào Khmer, Bộ GD&ĐT đã ban hành phụ lục kèm thông tư hướng dẫn về các tiêu chí đánh giá.

"Tuy Khmer ngữ tại Việt Nam và Campuchia là cùng chung một ngôn ngữ, nhưng Khmer ngữ ở Nam Bộ của nước ta sẽ có một số đặc thù riêng, nên khi thẩm định Hội đồng cũng rất cân nhắc về tính đặc thù của tiếng Khmer Nam Bộ, về văn hóa Khmer Nam Bộ cũng thế. Có như thế mới nâng cao được chất lượng và tính ứng dụng thực tế của sách giáo khoa tiếng Khmer trong thời kỳ hiện nay", Tiến sĩ Thòn cho biết.

Bài viết liên quan

Người truyền lửa đam mê lịch sử nơi miền biên viễn

Người truyền lửa đam mê lịch sử nơi miền biên viễn

calendar-icon 20/11/25 08:00
Theo Giáo dục thời đại - Tận tâm, hết lòng vì học trò, cô giáo Trần Thị Thoan, Trường THPT Chuyên Cao Bằng, được tôn vinh là nhà giáo tiêu biểu toàn quốc dịp 20/11.Cô giáo Trần Thị Thoan (thứ 7 từ phải sang) được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, biểu dương nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay.Hạt mầm đam mê từ giờ học năm xưaTôi lần đầu tiên trao đổi với cô giáo Trần Thị Thoan, giáo viên Lịch sử Trường THPT Chuyên Cao Bằng, vào một buổi chiều tháng 7/2025 khi tìm hiểu về lớp học chị chủ nhiệm.Lớp học đó có học sinh đứng đầu và cũng có em đạt liền hai điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh. Giọng nói nhẹ, nụ cười hiền và những câu chuyện quan tâm sâu sắc đến học trò khiến tôi cảm nhận ngay đó là một cô giáo giàu tâm huyết.Tháng 11/2025, khi biết chị là 1 trong 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho 1,6 triệu nhà giáo cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn vinh, gặp mặt Thủ tướng Chính...
Người ‘thuyền trưởng’ kiến tạo diện mạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Người ‘thuyền trưởng’ kiến tạo diện mạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

calendar-icon 28/11/25 08:30
Theo Giáo dục thời đại - PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, người đang âm thầm vẽ lại bản đồ phát triển cho ngôi trường kỹ thuật ở miền Tây. PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, người "thuyền trưởng" âm thầm của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. Gieo mầm khoa học từ tư duy quản trị Một hiệu trưởng chọn cách làm bền bỉ thay vì ồn ào, lấy nghiên cứu, chuyển giao làm nền móng, gọi doanh nghiệp là đối tác chiến lược và đặt sinh viên vào trung tâm chuyển động của nhà trường. Ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, những chuyển biến rõ rệt của vài năm qua gắn liền với dấu ấn của PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng, người đang âm thầm vẽ lại bản đồ phát triển cho một ngôi trường kỹ thuật ở miền Tây. Trong bối cảnh Giáo dục Đại học Việt Nam bước vào giai đoạn tự chủ, cạnh tranh học thuật và gắn kết thị trường lao động ngày càng khốc liệt, vai trò của người đứng đầu không chỉ là quản trị hành chính mà còn phải là “kiến trúc sư chiến lược”. Với giảng viên trẻ, PGS.TS Nguyễn...
Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng có 2 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng có 2 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

calendar-icon 21/11/25 08:30
Theo Giáo dục thời đại - Ngày 20/11, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và vinh danh các nhà giáo. PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng trao Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các tập thể.Năm học 2024 - 2025 ghi nhận nhiều dấu ấn quan trọng của Trường Đại học Kinh tế. Công tác bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ luôn được nhà trường xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.Công tác tuyển sinh hệ chính quy của nhà trường đạt 100%, điểm chuẩn trúng tuyển duy trì ở mức cao. Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng phát triển đa dạng hình thức tổ chức đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là phục vụ Trung tâm tài chính quốc tế và khu thương mại tự do.Nhà trường đã triển khai thành công thêm 1 hình thức tổ chức đào tạo toàn phần...