Giáo viên Hàn bị chê 'kém hơn' AI

calendar-icon 26/11/25 11:40
Tác giả: Tú Anh

Theo Giáo dục thời đại - Video quảng cáo của Sở Giáo dục Gyeonggi mô tả giáo viên kém hơn AI đã gây làn sóng phản đối dữ dội trong giới giáo dục Hàn Quốc.

Giáo viên Hàn Quốc cần thích nghi với sự phát triển và bành trướng của AI.

Sự việc làm dấy lên lo ngại về vai trò giáo viên và cách giám sát AI trong lớp học hiện đại.

Hôm 14/11, Sở Giáo dục tỉnh Gyeonggo, Hàn Quốc, đăng tải video giới thiệu hệ thống “Hi-Learning”, kéo dài 2 phút. Đây là nền tảng AI thí điểm giúp giáo viên chấm điểm bài làm học sinh ở các môn như Tiếng Hàn, Khoa học và Nghiên cứu xã hội.

Nội dung video mô tả một giáo viên bối rối khi trả lời câu hỏi của học sinh, trong khi AI cung cấp giải thích chi tiết và sâu sắc. Khi giáo viên cố gắng trấn an học sinh bằng những lời khích lệ, AI lại can thiệp và nhấn mạnh những lời nói đó “sáo rỗng” và thiếu chân thành, khiến giáo viên bối rối.

Ngay lập tức, video bị chỉ trích rộng rãi trên mạng xã hội. Giám đốc Sở Giáo dục Gyeonggi, ông Yim Tae-hee, đã phải lên tiếng xin lỗi.

Hàng trăm người dùng, phần lớn là giáo viên Hàn Quốc, cho rằng cách thể hiện trong video làm giảm giá trị chuyên môn của họ. Các công đoàn giáo viên cũng lên án video, coi đây là “sự chế giễu xúc phạm đến tính chuyên nghiệp của giáo viên” và yêu cầu Sở Giáo dục Gyeonggi ngừng vận hành hệ thống AI đánh giá học sinh.

Sự việc càng làm nổi bật những lo ngại sâu sắc hơn về vai trò của AI trong lớp học. Nhiều giáo viên nhận thấy việc tích hợp AI không chỉ thay đổi trách nhiệm giảng dạy, mà còn tác động đến mối quan hệ thầy trò.

Thầy Kim, giáo viên Tiếng Anh cấp THCS tại Goyang, chia sẻ: “Ngày nay, hầu như tất cả học sinh đều sử dụng AI. Vai trò của tôi không chỉ là dạy kiến thức, mà còn hướng dẫn các em sử dụng AI một cách an toàn và hiệu quả”.

Sự lan rộng nhanh chóng của AI trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc đã khiến việc giám sát và hướng dẫn của giáo viên trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

GS Moon Hyung-nam, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục AI Hàn Quốc, cảnh báo: “AI có thể tạo ra “ảo giác” thông tin, nghĩa là nội dung có thể bị bịa đặt hoặc bóp méo. Mặc dù, AI hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và hiệu quả, nhưng thông tin sai lệch là điều không thể tránh khỏi. Những giáo viên giàu kinh nghiệm cần giám sát và hướng dẫn AI, cung cấp những đánh giá mà chỉ con người mới thực hiện được”.

Vụ việc tại Gyeonggi phản ánh mối căng thẳng ngày càng gia tăng giữa ứng dụng công nghệ trong giáo dục và vai trò không thể thay thế của giáo viên. Nó cũng đặt ra câu hỏi quan trọng về cách cân bằng giữa việc tận dụng AI để nâng cao hiệu quả giảng dạy và duy trì giá trị chuyên môn, sự đồng cảm, cũng như sự tương tác con người trong lớp học.

Khi các nền tảng AI trở nên phổ biến, cách giáo dục Hàn Quốc thích nghi với công nghệ mới sẽ là thước đo quan trọng cho tương lai của nghề giáo và quá trình học tập của thế hệ học sinh hiện nay.

Nhấn mạnh sự chuyển đổi trong vai trò truyền thống của giáo viên, bà Heo Won-hee, thành viên cấp cao của Công đoàn Giáo viên và Công nhân Giáo dục Hàn Quốc (KTU), nhận định: “Vai trò của nhà giáo không còn chỉ là truyền đạt kiến thức đơn thuần. Giáo viên cần xây dựng những mối quan hệ mới mẻ và ý nghĩa với học sinh, thúc đẩy sự gắn kết, phát triển và hiểu biết lẫn nhau”.

Bài viết liên quan

Trường học Singapore cấm dùng điện thoại

Trường học Singapore cấm dùng điện thoại

calendar-icon 04/12/25 08:30
Theo Giáo dục thời đại - Từ tháng 1/2026, học sinh trung học Singapore bị cấm sử dụng điện thoại và đồng hồ thông minh ngoài giờ học như giờ ra chơi; hoạt động ngoại khóa. Học sinh phải cất thiết bị suốt thời gian ở trường. Quy định này được xây dựng dựa trên những lo ngại về mất tập trung, giảm tương tác xã hội và tác động lâu dài của việc lạm dụng thiết bị ở trẻ. Đây là một phần của bộ hướng dẫn quản lý màn hình được thắt chặt bởi Bộ Giáo dục Singapore (MOE), nhằm giúp học sinh hình thành thói quen kỹ thuật số lành mạnh từ sớm. Hiện nay, học sinh chỉ được phép sử dụng thiết bị trong giờ học chính thức. Tuy nhiên, quy định mới sẽ mở rộng hạn chế sang các buổi học bổ sung, bồi dưỡng. Theo MOE, mọi thiết bị cá nhân sẽ được yêu cầu cất giữ trong tủ khóa hoặc cặp sách trong thời gian học sinh ở trường. Đồng hồ thông minh cũng bị hạn chế vì khả năng nhắn tin và truy cập ứng dụng, gây mất tập trung và giảm...
Hàn Quốc không tuyển sinh viên có 'vết đen' bắt nạt

Hàn Quốc không tuyển sinh viên có 'vết đen' bắt nạt

calendar-icon 14/11/25 11:27
Theo Giáo dục thời đại - Các trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc đang áp dụng chính sách tuyển sinh nghiêm ngặt hơn nhằm đối phó với tình trạng bạo lực học đường.Đại học Quốc gia Seoul từ chối 2 thí sinh có tiền án bắt nạt.Sáu trong 10 trường hàng đầu đã loại 45 thí sinh do hồ sơ có hành vi bắt nạt.Hệ thống tuyển sinh đại học ở Hàn Quốc gồm 2 hình thức là tuyển sinh chính quy dựa trên điểm thi đánh giá năng lực học tập (CSAT) và tuyển sinh sớm dựa trên thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa. Đại học Quốc gia Seoul (SNU) đã loại 2 thí sinh đạt điểm CSAT cao vì tiền án bắt nạt, trong khi Đại học Quốc gia Pusan từ chối 8 người ở cả 2 diện tuyển sinh.Một số trường khác như Đại học Quốc gia Kangwon, Jeonbuk và Kyungpook cũng áp dụng chính sách tương tự. Kyungpook ghi nhận số lượng từ chối cao nhất lên tới 22 trường hợp. Dự kiến từ kỳ thi vào tháng 11/2025, tất cả các trường đại học trên toàn quốc sẽ loại bắt...
Ấn Độ dạy AI cho trẻ từ 8 tuổi

Ấn Độ dạy AI cho trẻ từ 8 tuổi

calendar-icon 04/12/25 11:30
Theo Giáo dục thời đại - Ấn Độ sẽ dạy trí tuệ nhân tạo cho học sinh từ 8 tuổi, bắt đầu từ năm 2026, nâng tổng số trẻ được tiếp cận lên gần 200 triệu em. Ấn Độ đưa AI thành kỹ năng phổ thông cho học sinh. Tuy nhiên, giữa kỳ vọng đưa AI trở thành kỹ năng phổ cập, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng hạn chế về đào tạo giáo viên, cơ sở hạ tầng và thói quen học vẹt có thể cản trở hiệu quả của chương trình. Theo thông báo của Bộ Giáo dục vào cuối tháng trước, giáo dục AI sẽ “được lồng ghép một cách tự nhiên” ngay từ lớp 3, thay vì chỉ dạy từ cấp trung học như hiện tại. Chính phủ cam kết cung cấp tài liệu hướng dẫn, sổ tay giáo viên và tài nguyên số trước tháng 12/2025 để hỗ trợ nhà trường. Trước đó, từ năm 2020, AI đã được đưa vào chương trình như một phần của Chính sách Giáo dục quốc gia mới, đi cùng các môn học đương đại khác như giáo dục môi trường. Hiện nay, các trường công lập và một...